ชีวิตของพระพุทธเจ้า 2


ชีวิตของพระพุทธเจ้า 2

เขียนโดย... Christmas  Humphreys

แปลโดย...อุทัย  เอกสะพัง

    ว่าด้วยพระศาสดานามว่า  โคตมะ (  Gotama), พระพุทธเจ้า

        ใครเป็นใครในความหมายของ Gotama หรือพระพุทธเจ้า?   ด้วยพระองค์ทรงเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในการตรัสรู้สัจธรรม  ถือว่าพระพุทธองค์เป็นผู้ล่าสุดของแนวพุทธซึ่งเป็นลำดับที่สี่ในซีรีย์ที่นำทางและปกป้องวงจรวิวัฒนาการของมนุษยชาติ ( ด้วยพระนามของพระพุทธเจ้ามี 4 พระองค์คือ กกุสันโท,  โกนาคมโน, กัสสะโปและโคตมะ ) โดยอาศัยอำนาจของการฝึกตนจนบรรลุอรหัตตผลใน ( Samma Sambuddha )ภาวะแห่งการตรัสรู้ธรรมเป็นพระพุทธเจ้าสูงสุด ซึ่งพระพุทธองค์เป็นผู้มีพระคุณที่อุทิศตน( Adepts)เป็นยอดของลำดับชั้นของผู้ชายที่สมบูรณ์แบบด้วยตนเองจากการจัดอันดับผู้นำทางจิตวิญญาณของมนุษยชาติ 

        พระพุทธองค์ทรงเป็นมนุษย์ไม่ใช่สุริยะตำนานตามที่ Coomaraswamy แนะนำให้บันทึกไว้พระพุทธองค์ทรงเป็นหลักสัจธรรมแห่งการตรัสรู้ในมนุษย์ทุกคนและในทุกรูปแบบของชีวิตมนุษย์ภายในจิตใจของมนุษย์ทุกคนและเป็นเช่นนี้ในแง่เทคนิคของ คำที่เป็นตำนานเช่นเดียวกับที่พระเยซูผู้ซึ่งได้กลายเป็นคริสโตสคือพระคริสต์ก็ทรงถือกำเนิดจากหลักการนิรันดร์องค์เดียวกัน

         ในฐานะที่พระพุทธองค์ทรงเป็นตถาคต (Tathagata ) ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากบรรพบุรุษของภาวะความเป็นพระพุทธเจ้า  พระพุทธองค์ได้ทรงบรรลุความสมบูรณ์แบบของพลังจิตเสมือนดังดอกบัวที่เบ่งบานนับพันดอกที่เต็มไปด้วยความเป็นส่วนตัวของพระพุทธองค์เปิดออกแผ่กระจายสู่ชาวโลกอย่างเต็มที่  ในภาวะความเป็นตถาคต (Tathagatas) และกอปรด้วยพลังแปลก ๆ เร้นลับอันมหัศจรรย์คือ Tathagatas และมอบคำสั่งสอนให้สาวกด้วยพลังที่น่าอัศจรรย์และล้ำลึก ( Deep) นั่นคือภาวะ Tathagata ที่มากมายจนยากที่จะเข้าใจได้พระพุทธองค์เป็นประดุจการศึกษาห้วงน้ำในมหาสมุทรสุดลึกล้ำคณนา ในชีวิตของพระพุทธองค์  ดังนั้นเมื่อเขาใช้พลังดังกล่าวเป็นศูนย์รวมของการสอนของพระพุทธองค์  ในฐานะที่เป็นตถาคต (Tathagata) พระพุทธองค์ทรงตรัสเช่นไรพระพุทธองค์ก็ทรงกระทำตนเช่นนั้น

        เนื่องจากพระพุทธองค์ทรงทำตามที่พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้และทรงตรัสในสิ่งที่กระทำดังนั้นพระพุทธองค์จึงได้พระนามเรียกขานว่าตถาคต ดังนั้นคำอธิบายของพระพุทธเจ้าที่มีต่อสาวกเมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานแล้ว อาจเป็นไปได้ว่าในบางท่านความคิดจะเกิดขึ้นคือ“เมื่อคำพูดของอาจารย์จบลง เราไม่มีอาจารย์อีกต่อไป” แต่ไม่ใช่ว่าคุณควรคำนึงถึงมัน  ด้วยพระพุทธองค์ทรงตรัสสั่งสอนว่า  เมื่อเราล่วงลาลับไปแล้วพระธรรม ( The  Dhamma )จะเป็นศาสดาของเธอทั้งหลาย (And  even  he  could  not  attain  Enlightenment  for  others.)และแม้กระทั่งพระพุทธเจ้าเองก็ไม่สามารถบรรลุการตรัสรู้เพื่อผู้อื่นได้ ( Even, Buddhas  do  but  point  the  way.)  (แม้) พระพุทธเจ้ากระทำได้ ก็เป็นเพียงแต่ผู้ชี้ทางให้เท่านั้น.

................................

ขอขอบคุณเจ้าของความคิดนี้  ด้วยความปรารถนาดี.

หมายเลขบันทึก: 677177เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2020 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2020 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท