ก๋วยเตี๋ยวราดหน้ารวมมิตร


ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเป็นอาหารจานเดียวที่ได้รับความนิยมมาก ไม่ว่าจะรับประทานเป็นอาหารมื้อใดก็ดีงามทั้งนั้น วัตถุดิบที่ใช้ทำเมนูราดหน้าถูกดัดแปลงออกไปได้หลายอย่าง เช่น การนำอาหารซีฟู๊ดมาทำราดหน้า ได้แก่ กุ้งล็อปเตอร์ หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ หอยเชลล์ หอยเป๋าฮื้อ ทำให้อาหารธรรมดาอย่างราดหน้ากลายเป็นอาหารหรูหราราคาแพงขึ้นมาทันที

วันนี้เราจะมาทำก๋วยเตี๋ยวราดหน้ารวมมิตรใส่หมูหมัก ปลาหมึก และผักสารพัดอย่าง ซึ่งจะเรียกว่า  "ก๋วยเตี๋ยวราดหน้ารวมมิตร" วัตถุดิบที่ใช้ในเมนูนี้ได้แก่ เส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ เนื้อหมู ปลาหมึก ผักคะน้าฮ่องกง เห็ดชิมาจิ แครอท ข้าวโพดอ่อน เห็ดหอม แป้งมัน พริกชี้ฟ้า และเครื่องปรุงรส

คะน้าฮ่องกง (Kailaan) เป็นคะน้ายอดชนิดหนึ่งอยู่ในตระกูลกะหล่ำ มีต้นกำเนิดจากประเทศจีน ลักษณะลำต้นและใบมีสีเขียวเข้ม ใบมีลักษณะเรียว ไม่กลม  เป็นผักที่กรอบหวานไม่เป็นเสี้ยน ให้ความรู้สึกดีกว่าคะน้าทั่วไป ดอกมีสีขาวหรือสีเหลือง มีเบต้าแคโรทีนแอ๊ปโซลูเอทิลีนช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยป้องกันโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีสูงช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อให้ชุ่มชื้น คะน้าฮ่องกงมีแคลเซียมสูงช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ บำรุงผิวพรรณ และเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ป้องกันโรคกระดูกบาง การรับประทานสดโดยใช้เป็นผักเคียงอาหารประเภทยำจะได้รับสารอาหารในปริมาณมากกว่าการปรุงผ่านความร้อน

ข้าวโพดอ่อนมีสรรพคุณคือมีเบตาแคโรทีนช่วยบำรุงสายตาและตับ มีเส้นใยอาหารสูงช่วยให้ขับถ่ายง่าย แก้ท้องผูก มีวิตามินซีช่วยป้องกันฟันผุและเลือดออกตามไรฟัน วิตามินบี1 ช่วยกระตุ้นระบบประสาทและช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตแข็งแรง ส่วนธาตุเหล็กช่วยรักษาภาวะโลหิตจาง

เห็ดหอม หรือ เห็ดชิตาเกะ เป็นเห็ดชนิดหนึ่งที่คนนิยมรับประทานโดยเชื่อว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูก และอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคมะเร็งได้

แครอทมีเส้นใยสูงช่วยระบบขับถ่าย มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี มีสารเบตาแคโรทีนช่วยบำรุงสายตา ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทำให้มีความคงทนต่อเชื้อโรคมากขึ้น และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบการไหลเวียนของเลือด

เห็ดชิเมจิขาว มีสรรพคุณคือช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ดีมากและช่วยยับยั้งไม่ให้เซลล์มะเร็งเจริญเติบโตขึ้น ช่วยลดระดับน้ำตาลและปริมาณของไขมันที่อุดตันอยู่ในเส้นเลือด ช่วยให้ตับไม่ต้องทำงานหนักมากโดยช่วยล้างและขับสารพิษที่ตกค้างอยู่ในตับออกมา ช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักได้ดี เพราะไม่มีไขมันที่ทำให้อ้วน และมีโซเดียมในปริมาณที่ต่ำมากทำให้ไม่เกิดภาวะตัวบวม มีสารอนุมูลอิสระที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยบ่อย และช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบเพื่อทำก๋วยเตี๋ยวราดหน้ารวมมิตรเริ่มจากการนำเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่มาขยี้ให้เส้นแยกออกจากกัน จากนั้นนำไปผัดกับน้ำมัน โดยใส่น้ำมันเพียงเล็กน้อยใส่ซีอิ๊วดำแต่งสีสันให้เส้นก๋วยเตี๋ยว หลังจากนั้นตักเส้นก๋วยเตี๋ยวใส่จานรอไว้ หั่นเนื้อหมูเป็นชิ้นๆหมักด้วยน้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย ใส่แป้งมันลงไปคลุกเคล้าเล็กน้อย หมักไว้ประมาณ 30 นาที ปลาหมึกลอกหนังออกล้างน้ำหั่นตามขวาง ล้างผักต่างๆให้สะอาด ผักคะน้าฮ่องกงปอกเปลือกออกก่อน แล้วหั่นเฉลียง แครอทหั่นเป็นแว่นบางๆ ข้าวโพดอ่อนผ่ากลางแล้วหั่นครึ่ง เห็ดหอมตัดส่วนก้านทิ้ง ส่วนเห็ดชิมาจิตัดส่วนโคนทิ้งแยกออกเป็นแต่ละดอก หั่นพริกชี้ฟ้าเป็นท่อนบางๆ นำไปใส่ในน้ำส้มสายชู เตรียมไว้สำหรับปรุงรส แป้งมัน ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ละลายกับน้ำสำหรับเพิ่มความเข้มข้นของน้ำราดหน้า

ใส่น้ำมันในกระทะเอากระเทียมใส่ลงไปเจียวให้หอม ใส่เต้าเจี้ยว ใส่หมูหมักลงไปผัดจนเกือบสุกจึงเติมน้ำซุปลงไปหรือจะใช้น้ำเปล่าและซุปก้อนก็ได้ เมื่อน้ำเริ่มเดือดปุดๆจึงใส่แป้งมันลงไป คอยคนอยู่เรื่อยๆเพื่อไม่ให้แป้งจับตัวเป็นก้อน แล้วจึงใส่ผักที่สุกยากลงไปก่อน ตามด้วยผักชนิดอื่นๆตามลำดับ ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา ตามชอบเมื่อผักสุกจึงใส่ปลาหมึกเป็นอย่างสุดท้าย

ตักน้ำราดหน้าราดบนเส้นก๋วยเตี๋ยวที่เตรียมไว้แล้ว โรยด้วยพริกไทย เสริฟพร้อมเครื่องปรุงรส ได้แก่ น้ำส้มพริกดอง น้ำตาล น้ำปลา และพริกป่น เป็นเมนูง่ายๆที่สามาถทำรับประทานในครอบครัวระหว่างที่อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ แต่ไม่ขาดความอร่อยค่ะ และเพื่อไม่ให้ชีวิตขาดความหวานก็มีกล้วยบวชชีเพิ่มความหวานสดชื่นให้ชีวิตยามอยู่บ้านด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 676927เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2020 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2020 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท