" ศิลปะบำบัดคืออะไร"


ห่างหายจากการเขียนบันทึกไปนานเป็นเป็นปีๆ หัวไม่แล่น นิ้วมือขยับไม่ได้จังหวะเลย แต่อยากเขียนเกี่ยวกับศิลปะบำบัดศาสตร์ใหม่ที่ได้เรียนรู้มาในระยะเกือบ 10 ปี เรียนแบบเข้าอบรมสั้นๆ 3 วัน 5 วันบ้าง จนกระทั่งได้มาเรียนเต็มหลักสูตรที่ชื่อว่า Post- Master of Art in Clinical Art Therapy, International Program of Art Therapy in Thailand (IPATT) จนกระทั่งปี 2020 นี้ มีน้องอุ๋มนักศึกษาป.โท หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาร่วมแบ่งปันเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะบำบัดเพราะจะทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับเด็กและศิลปะบำบัด นาน…แล้วอีกเช่นกันไม่ได้สอน ป.โท ไม่รู้จะสอนอะไร และสอนยังไงดี ก็ขอให้นักศึกษาตามไปดูเอาแล้วกันว่าศิลปะบำบัดมันทำงานอย่างไรกับผู้ป่วย หอบหิ้วไปเป็นลูกมือและเข้าร่วมอบรมด้วยพอสมควรแล้วก็มาเริ่มเรียนบทแรกว่าด้วยนิยามความหมายกันดีกว่าและตามประสาคนที่เรียนศิลปะบำบัดหลักสูตรของแคนนาดาก็ขอหยิบมาเป็นความรู้ให้อุ๋มแบบนี้นะ

สมาคมนักศิลปะบำบัดประเทศแคนนาดาได้นิยามความหมายของศิลปะบำบัดในปี 2017 ว่า“ศิลปะบำบัดเป็นการผสมผสานกระบวนการสร้างสรรค์กับจิตบำบัดเพื่อเอื้ออำนวยให้ผู้ป่วย สำรวจและเข้าใจตนเองโดยใช้ สี เส้น รูปทรงเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบำบัดที่ปลดปล่อยความคิด อารมณ์ความรู้สึกที่ยากต่อการพูดหรือเขียนออกมาให้ปรากฏเป็นสัญลักษณ์แล้วนำมาทบทวนสะท้อนคิดทำความเข้าใจร่วมกับนักศิลปะบำบัดเพื่อให้เกิดแค่คิดมุมมองที่จะปรับเปลี่ยนความคิดหรือพฤติกรรม”วันนี้ได้แค่นี้เองอ่ะ ฝืดมากๆ

หมายเลขบันทึก: 676375เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2020 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2020 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ-กิจกรรมบำบัดช่วยได้นะครับ-ที่บ้านไร่ของผมใช้”เกษตรกรรมบำบัด”ครับ-เรียนรู้ ด้วยการลงมือปฏิบัติครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท