ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

บทความทางด้านการตลาด


Social Media Marketingผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลกwww.drsuthichai.com

ในช่วงที่ผ่านมา  การทำการตลาดของบริษัทหรือองค์กรต่างๆ  มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เนื่องจากเรามีสื่อโซเชียลที่หลายๆคนรู้จัก เช่น Twitter, Facebook, LinkedIn, Youtube  ฯลฯ สื่อเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในยุคปัจจุบัน สื่อต่างๆเหล่านี้ทำให้การทำการตลาดของนักการตลาดเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในอดีตบริษัทใหญ่หรือแม้แต่บริษัทเล็กๆ จะโฆษณาในสื่อหลัก เช่น TV , วิทยุ , หนังสือพิมพ์ , นิตยสาร ฯลฯ แต่ในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่หรือบริษัทเล็กหรือบริษัทเกิดใหม่ มักให้ความสำคัญกับ การใช้สื่อโซเซียลหรือสื่อที่อยู่ในโลกของอินเตอร์เน็ต  ถามว่าทำไมถึงต้องทำการตลาดในสื่อที่อยู่ในโลกของอินเตอร์เน็ต เพราะเนื่องจากทำได้ง่าย แชร์ได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการทำการโฆษณาในสื่อหลัก สื่อบางสื่อที่อยู่ในโลกของอินเตอร์เน็ตถึงกับให้ทำการตลาดได้ฟรีๆ โดยไม่เสียเงินแต่อย่างใด เช่น AD facebook ผ่านหน้าเพจแต่ละครั้ง อีกทั้งลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายดูได้ตลอด 24 ชั่วโมง ถามว่าทำไมคนถึงชอบดูหรือเล่นสื่อที่อยู่ในอินเตอร์เน็ต เนื่องจากยุคปัจจุบันโทรศัพท์สมาร์ทโฟน หาซื้อได้ง่าย ราคาถูก และเทคโนโลยีทางด้านคลื่นหรือเครือข่ายทางอินเตอร์เน็ตสามารถใช้ได้ในพื้นที่เกือบทั้งประเทศ(ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เราจึงไม่แปลกใจว่ายุคนี้บุคคลที่ใช้อินเตอร์เน็ตจะมีผู้ใช้ตั้งแต่คนที่อยู่ในวัยเด็กไปจนถึงคนสูงอายุ 

สำหรับแง่คิดในเรื่องการทำการตลาดผ่าน Social Media Marketing ที่สำคัญๆมีดังนี้ 1.ถ้าไม่โดน ไม่เร้าใจ ไม่น่าสนใจ อย่าไปทำเนื่องจากจะทำให้เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าทำต้องทำให้ดี ให้ใหญ่ จนกระทั่งเกิดไวรัล(การส่งต่อ การบอกต่อ จนทำให้รู้จักกันไปทั่ว) โฆษณาในคลิปหลายคลิปใน Youtube ทำได้ดีมาก จนทำให้ผู้ชมนับล้านๆ คนชม หรือมีการส่งต่อ แชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าคลิปในงานโฆษณาของเราไม่เป็นที่น่าสนใจหรือไม่โดน ไม่เร้าใจ ผู้คนในโลกของอินเตอร์เน็ต ก็ไม่ควรที่จะปล่อยโฆษณาลงไป 2. Content, Content, Content มีความสำคัญ อย่าละเลยเป็นอันขาด อันดับแรกคุณจะต้องทำการบ้านเสียก่อนว่า ใครคือกลุ่มเป้าหมาย ใครคือลูกค้าของคุณ แล้วคุณจึงลงไปสู่เนื้อหาหรือลงไปสู่คอนเทนต์ของคุณว่าจะเอาอย่างไร เช่น ให้ความบันเทิงผสมเนื้อหาสาระความรู้ หรือมีเนื้อหาในเชิงให้ข้อคิดสะท้อนสังคม เป็นต้น 3.ต้องทำอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ เพื่อสร้างความทรงจำอย่างต่อเนื่อง บริษัทบางบริษัท ออกโฆษณาดีมาก ทั้งเนื้อหา สาระ จนกระทั่งมีการพูดต่อ ส่งต่อ แชร์ต่อ จนกระทั่งเกิดไวรัล แต่หลังจากนั้น ก็หยุดไปเฉยๆ แทนที่จะทำอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ดังนั้น การทำการตลาดผ่าน Social Media Marketing เราต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดการต่อเนื่อง จนลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเกิดการจดจำและพร้อมที่จะเป็นสาวกหรือเป็นแฟนคลับ(FC) 4.ต้องรู้จักโหนกระแสหรือเกาะกระแส Real Time Social Media Marketing การโหนกระแสที่กำลังเป็นข่าวหรือที่กำลังดังหรือที่มีคนสนใจติดตาม( Talk of the Town) การทำการตลาดแบบนี้จะทำให้กลุ่มผู้บริโภคหรือกลุ่มคนส่วนใหญ่ ติดตามเพราะคนส่วนใหญ่ทราบดีว่า บริษัทพูดถึงอะไร ไม่ต้องอธิบายมาก 5.ต้องรู้จักกระบวนการสื่อสาร เช่น กล่าวคือ ผู้ส่งคือใคร มีช่องทางอะไรในการส่งสารออกไปได้บ้าง(มีหลากหลายช่องทาง สามารถส่งได้หลายช่องทาง) ผู้รับสารคือใคร เมื่อรับสารแล้วมีปฏิกิริยาอย่างไร มีการสนองตอบอย่างไรบ้าง เมื่อผู้ส่งสาร รู้ปฏิกิริยาหรือการสนองตอบ แล้วจึงนำมาแก้ไขหรือปรับปรุง วางแผน ในการส่งสารใหม่ ( โดยใช้กระบวนการ PDCA) P (Planning) การวางแผน เป็นกิจกรรมลำดับแรก ที่ต้องกำหนดเพื่อไปสู่เป้าหมาย D (Do) การลงมือทำ การปฏิบัติตามแผน C (Check) ตรวจสอบและประเมินตนเอง A (Action) การปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา 6.ต้องรู้จัก จัดสรรงบประมาณ ค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดผ่าน Social Media Marketing เพราะ การจัดสรรงบประมาณในด้านนี้มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่า การใช้เงินในการผลิตสินค้า ผลิตภัณฑ์ การจ้างพนักงาน เพราะ ถ้ามีสินค้าที่ดี โรงงานที่ดี พนักงานที่ดี วัตถุดิบที่ดี ตั้งราคาที่ดี แต่ ลูกค้าไม่รู้จัก หรือ กลุ่มเป้าหมายไม่รู้จัก ก็มีโอกาสขายได้น้อยมาก เมื่อขายได้น้อย ก็ทำให้ขาดทุนหรือมีกำไรน้อยนั่นเอง7.ต้องรู้จักวัดผล ประเมินผล หลังจากที่ทำการตลาดผ่าน Social Media Marketing ไปแล้ว เราควรต้องมีการวัดผล ประเมินผล ว่ามีความสำเร็จมากน้อยเพียงใด แล้วควรที่จะมีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไข สิ่งที่ทำลงไปอย่างไรบ้าง ควรที่จะมีการพัฒนาในเรื่องใด ควรที่จะเพิ่มเติมในเรื่องใด หรือควรที่จะหยุดในเรื่องใดบ้างดังนั้น การทำการตลาดผ่าน Social Media Marketing เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงและควรที่จะต้องลงทุนทำในยุคปัจจุบันและโลกในยุคอนาคต เพราะโลกของเราได้เปลี่ยนจากการบริโภคสื่อจากสื่อหลัก(โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์) โดยเปลี่ยนมาดูและใช้ Social Media ทางอินเตอร์เน็ตกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งการบริโภคสื่อหลักมีการบริโภคที่ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

หมายเลขบันทึก: 676103เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2020 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2020 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท