nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ชมงาน นิทรรศการวันคล้ายวันสถาปนา ส.ป.ก. ปี 2563


เกษตรกรรมไทย มีอะไรให้ชื่นชมและเรียนรู้อีกมาก

วันนี้ (5 มี.ค. 63) มีโอกาสไปเดินงานนิทรรศการวันคล้ายวันสถาปนา ส.ป.ก. ปี 2563 ตามคำเชิญชวนของเพื่อนซึ่งปกติไม่เคยรู้มาก่อนวันมีการจัดงานนี้ ถือว่าโชคดีที่ได้ไปเดินดู เดินกิน (กาแฟน้ำอ้อย อร่อยมาก) มีอะไรน่าสนใจมากมายนอกเหนือจากการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร

มีหลายซุ้มที่นำเสนอความรู้ทางด้านการเกษตร  มีซุ้มแสดงความรู้เกี่ยวกับข้าว และแจกเมล็ดพันธุ์ข้าว ผมได้รับพันธุ์ ข้าวหอมนิล (จ) พร้อมกับความรู้และคำแนะนำในการปลูกในเมือง ปลูกในกระถาง โดยขั้นตอนแรก ต้องเพาะกล้าก่อนในเดือน สิงหาคม หลังจากนั้น 15-20 วัน จึงค่อยนำมาปลูกในภาชนะที่มีน้ำขัง ซึ่งให้น้ำขังท่วมกองแต่ไม่จม และ ... จำมาไม่หมด ค่อยไปหาความรู้เพิ่มเติม ขอบคุณพี่ที่แนะนำและให้เมล็ดพันธุ์มานะครับ

ต่อไปก็ไปเดินดูซุ้มที่มาจาก ลพบุรี อันนี้น่าสนใจ เพราะเขามีก้อนเชื้อเห็ดมาขาย แต่ที่น่าสนใจกว่า คือ การนำท่อนไม้มาเพาะเห็ดหูหนู ได้ความรู้มาว่า ใช้ท่อนไม้ แค (แคดอกขาว แคบ้านธรรมดานี่แหละ) ท่อนไม้มะม่วง (ต้องพักไว้ให้ยางแห้งก่อนอย่างน้อย 1 เดือน) ท่อนไม้กระถิน  ท่อนไม้ใด ๆ ที่เป็นไม้เนื้ออ่อน และต้องมีขนาดหน้า 3 นิ้ว ยกเว้นท่อนไม้สัก เพราะไม้สักจะมีสารชนิดหนึ่งที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา ซึ่งทำให้เชื้อเห็ดตายได้   พี่เขาเล่าว่า "อย่างไม้แค เขาจะเรียกว่าเป็นไม้พี่เลี้ยง พออายุได้ 3 ปี ก็จะไม่มีดอกและจะยืนต้นตาย เมื่อถึงเวลาเก็บกินดอกจนดอกไม่มีแล้ว ก็สามารถใช้ต้นมาเพาะเห็ดให้เกิดประโยชน์ได้อีก และเก็บผลผลิตได้ไปจนกว่าไม้จะผุ แล้วนำไปทำปุ่ยต่อไป"  อันนี้จะต้องไปหาความรู้เพิ่มเติมจากพี่ยูต่อไป

อีกอย่างที่วนไปดูซ้ำจนได้คุยและได้เบาะแส คือ เรื่องการทำระบบรดน้ำอัตโนมัต มีแผงโซล่าเซล  กล่องควบคุม  อุปกรณ์ตรวจสอบความชื้น และอะไรหลาย ๆ อย่าง พี่เขาบอกว่า ไม่ได้มาขายสินค้า แต่มานำเสนอเกี่ยวกับระบบการเกษตรอัตโนมัติ หรือ ที่เรียกกันว่า่ SmartFarm เขาผลิตสื่อสอนในช่องพี่ยู่ ในชื่อ My ao มีศูนย์ศึกษาและเรียนรู้ที่ปากช่อง สอนให้ทุกคนสามารถทำการเกษตรแบบ SmartFarm ได้ แม้แต่เด็ก ๆ ก็ทำได้ ที่สำคัญ ยังแนะนำให้จัดหาอุปกรณ์จากช่องทางออนไลน์ที่มีราคาไม่แพง หยิบต้องได้ และทำให้เกิดจริงได้ด้วย แจ่มมาก ๆ ครับ

แล้วปิดท้ายด้วยการเดินไปซื้อเมล็ดพันธุ์ผักจากเมืองน่าน ถุงละ 20 บาท  ได้ผักกาดช้าน  เมล็ดบวบกลมหอม  เมล็ดถัวแขก 2 (สีดำ) กำเมล็ดผักในมือแล้วคิดต่อว่าจะเพาะเมล็ดอย่างไรให้มีคุณภาพจนสามารถโตแล้วกินได้ เพราะเคยเพาะแล้วไม่รอดสักที..

หมายเลขบันทึก: 675930เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2020 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2020 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท