เห็ดนมบ่มเพาะคนดีมีน้ำใจ


ขอบพระคุณดร.พีที่แนะนำให้พบลุงรีและพี่นัท

สองท่านผู้เชี่ยวชาญทักษะชีวิตที่ทำให้ความฝันของผมเรื่อง “Horticultural Therapy หรือพืชสวนบำบัด” กลายเป็นความจริงดีต่อใจมากครับ ทำให้ผมเรียนรู้บรรยากาศกัลยาณมิตรและสัมผัสการลงมือทำผ่านการรับรู้สึกนึกคิดแบบ 6 มิติ คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ซึ่งแยกแยะเป็นการฝึกทักษะรู้คิดจิตเมตตาตลอด 1 วันเต็ม ทำให้ผมทบทวนความคิดบวกผ่านอารมณ์ดีมีการสื่อสารในทุกๆ ขณะหายใจ เปิดใจ เข้าใจ ใส่ใจ ตั้งใจ มั่นใจ และ ใส่ใจ ให้คิดดี พูดดี ทำดี ตามกระบวนการกลุ่มพลวัติที่เป็นธรรมชาติ (Nature) หล่อหลอมบ่มเพาะความเป็นพลเมืองดีมีน้ำใจได้อย่างดีงาม (Nurture) ตามแนวทางสื่อการพัฒนาชีวิตด้วยกิจกรรมบำบัดที่ผมขอเรียกว่า “พุทธกรรม ประกอบด้วย การใช้สติระลึกคำสอนพุทธธรรม บวกกับ การเรียนรู้ความจริงขณะประกอบกิจกรรมการดำเนินชีวิตที่มีคุณค่านำพาความหมายดีต่อใจในครั้งหนึ่งของชีวิตเรา”

ผมขออนุญาตให้ภาพเขียนเล่าเรื่องพร้อมแปลความเพื่อบำบัดสุขภาวะสมดุลผ่านการออกกำลังคิดจิตกายใจ Mindfulness & Playfulness Balanced by writing as Narrative Therapy

  • ขั้นตอนการทำก้อนเห็ด หลังจากที่พี่นัทได้เตรียมฟางหมักน้ำจุลลินทรีย์ป่ามาแล้ว 4 วัน และเตรียมเพาะเชื้อเห็ดใส่เม็ดข้าวโพดมาเช่นกัน ทำให้เรียนรู้ว่า “การบ่มเพาะเห็ดยิ่งกว่าเห็ดด้วยความรักความเข้าใจในธรรมชาติเพื่อคุณภาพที่อร่อยและปลอดภัยต่อสุขภาพผู้บริโภค” คุณครูพี่นัทย้ำปัจจัย 6 อย่างในการเลี้ยงดูสิ่งมีชีวิต ได้แก่ หากอาหารเห็ดให้เจอ หาที่อยู่ที่เห็ดชอบ หาอุณหภูมิความร้อนที่พอเหมาะกับเห็ด (30-32 องศาเซลเซียส) หาความชื่นสัมพัทธ์ที่ใช่ของเห็ด (70-80%) หาแสงที่เห็ดต้องการ ไม่แดดเกินไป ไม่มีลมมากไป และหาอากาศสะอาดที่เห็ดไม่รู้สึกอึดอัด
  • ขั้นตอนการสร้างความหวังที่พอดี มีแนวคิด (ปรัชญา) เศรษฐกิจ (ดำรงชีวิตให้อยู่ได้ขายได้) พอเพียง (รู้จักประมาณตนว่ามีภาระอะไร ต้นทุนชีวิตแค่ไหน เริ่มจากเล็กๆ เพิ่มการออมเงิน หาความรู้ใช้เหตุผล มิได้ใช้ความเชื่อ แต่เรียนรู้จากการลงมือทำจริงรู้จริง) ขอบพระคุณพี่นัทและลุงรีมากครับผมที่ให้เห็นความกระจ่างในการใช้คำสอนของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ได้อย่างชัดเจนมากครับ
  • ขั้นตอนการสร้างความฝันให้เป็นจริง ทดลองชิมรับรู้สึกสัมผัส มิใช่แค่เพาะปลูก แต่นำมาคิดเป็นระบบในการปรุงอาหารอย่างสร้างสรรค์ ทำให้ผมเพิ่งรู้ว่า ส่วนหัวบานของเห็ดนมมีรสชาดคล้ายไก่ ส่วนก้านของเห็ดนมมีรสชาดคล้ายปลาหมึก ตรงกลางระหว่างหัวบานกับก้านของเห็ดมีรสชาดกลมกล่อมหรืออูมามิที่ดูดซึมน้ำผสมผสานกับการประกอบอาหารจำพวกนม เนย ชีส พริกไทย เกลือ อย่างธรรมชาติ
  • ขั้นตอนการลดความกังวลครุ่นคิดไปข้างหน้าและการลดความเศร้าซึมหมกมุ่นจมอดีต…ด้วยการมีพลังจิตคิดดูกับแล (ไม่ต้องรดน้ำ คอยเฝ้ามองแล้วปล่อยวางไปทำภารกิจอื่น ๆ วางแผนเวลาได้ใน 10-15 วันหลังการจัดวางก้อนเชื้อเห็ดจนถึงอีก 10-15 วันหลังการเปิดถุงบ่มเพาะเห็ดด้วยมูลไส้เดือนจนงอกเป็นดอกเล็กๆ) แม้ว่าจะมีราเขียว/เหลืองก็นำไปผสมดินเป็นปุ๋ยต้นไม้ต่อได้ครับ….เรามาชื่นชมเจริญสติด้วยทักษะเมตตาปัญหาในแต่ละช่วงเวลาดีต่อใจกันครับผม

ขอบพระคุณคุณแม่คุณพ่อที่ช่วยเหลือดูแลนำก้านกับดอกเห็ดนมไปลองทำอาหารสุขภาพ พบคำตอบว่า "ลองแล้วไม่คุ้นลิ้นรสชาดดูเหมือนทั่วไปเหลือไว้ให้ลูกครึ่งดอก"

หมายเลขบันทึก: 675909เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2020 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2020 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท