(บันทึก)..ฉันคือ.."รุกขเทวดา"..บนกลางดิน...



ฉันคือ.."รุกขเทวดา"..แปลงรูป  มา..มีดวงตาที่แหลมคม มองได้..รอบทิศแถมแปดขา...มีเส้นใยที่เหนียวแน่น  มีพลังการไล่ล่า  ที่ไม่เหมือน..ใคร
พิษของฉัน..มันสามารถทำลาย  เจ้ามนุษมนาก็ได้นะ  หากเขา  ซุ่มซ่าม  หยามเหยียด  "......รุกขเทวดา..ที่ทำหน้าที่ขจัดแมลง..ได้ดีกว่า  ยาฆ่าแมลงที่เขาผลิตขึ้นมา...."
ฉัน..คือรุกขเทวดา...บนกลางดิน...แกลลอลี่เพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมวันนี้..

เชิญชวน  มนุษมนา  ..มาแปลงร่าง เป็นเทพารักษ์  รุกขเทวดา..รักษ์ รัก...ป่ากัน...

ตัด..ต้นไม้..ก็เหมือนตัดจมูก  ตัด  ปอด..ของตนเอง....แล้วเราจะมีชีวิต  อยู่ได้อย่างไร....บนกลางดิน  แกลลอลี่เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม..วันนี้..

(บันทึก..นี้...เขียน..ขณะที่  นกร้องกันเจี้ยว  เจื้อยแจ้ว  อยู่บน  ยอดไม้..ฟ้าสาง  มองไม่เห็นอาทิตย์สอดส่อง...ป่า ถูกเผา  กันอย่างเคยๆ.....น่าเศร้า...หายใจไม่...ออก.และ.ไวรัส..กำลังตามไล่ล่า  มนุษมนาให้หมดไปจากแผ่นดิน...)..จงแปลงร่างมาเป็นรุขเทวดา  กันเถอะ...

แกลลอลี่ชีวิต  เพื่อสิ่งแวดล้อม  และสังคม..วันนี้.

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ..ธรรม
หมายเลขบันทึก: 675884เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2020 06:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2020 06:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

โลกมนุษย์เราวันนี้ มนุษย์เราทำลายธรรมชาติมานานมากแล้ว การคมนาคมสะดวก คนไปได้ทั่วโลก ธรรมชาติคงลงโทษมนุษย์ให้หยุดบ้าง ในปี 2020 บางคนก็บอกว่าวันสิ้นโลกมาถึงแล้ว เราก็คงเฝ้ามอง รักษาเนื้อรักษาตัวให้แข็งแรงไว้ก่อนนะคะ

I think all spiders (not just the huntsman spider - shown in pic 1.) are good ‘rukkhadeva’. They keep some insects down and they themselves feed birds and lizards. Their webs can be annoying people, and their bites can leave scares.

May I comment on the ‘plan’ (drawing)? It shows one aspect of human wishes. There is no sign of of other lives, no recycling chains (to deal with wastes), no immunity systems to define boundary and protect ‘self’, … self sustaining?

การทำตน เป็นเทวดา..น่าจะเป็นการสร้างตนให้มีคุณธรรมขั้น เทวดา…ที่ไม่ใช่ให้แค่นนทุกข์..ล้างเท้าให้ ตอนเข้าเฝ้า พระอินศวร..และแถมเขกหัวเล่น..จนหัวล้าน…เป็นเรื่องราว รามเกียรติ..การรบระหว่างยักษ์ครองเมืองแบบทศกัณฐ์…กับองศ์รามา….เหลียวมอง ปทท.(หากมีโอกาศ..เป็นเทวดา..ตอนนั่งเรือบิน…)..ช่วงนี้..คงกบดานได้แบบกบ..หน้าแล้ง..ฝังตัวจำศีลอยู่ในโพรงดิน…..แกลลอลี่ชีวิตวันนี้…บนกลางดิน…ชีวิต สิ่งแวดล้อมและสังคม…

สวัสดีค่ะ คุณsr.. ชักชวน ..มาเป็น..รุกขเทวดา..เทพารักษ์..กันมั้ย..เจ้าคะ…รวมทั้งท่านผู้อ่าน ที่ติดตาม .
บล้อคนี้ ..จะด้วยเหตุผลกลใด ก็ตาม..ในสถานะหนึ่ง ที่มีโอกาศเกิดเป็นคน ยุคใหม่สมัยใหม่ ตามที่ฝรั่งเรียกกันไว้..และ ก็ไม่ได้เห็น คล้อยตามไป ..จนเลยเถิด..เอาแค่เปลี่ยน ตน ขนานนามตนว่า เป็นรุกขเทวดา เทพารักษ์.. อยากเห็นต้นไม้ที่ปลูกไว้..เป็นปัจจุบันที่เห็น..ได้มีโอกาศ..เติบใหญ่ บ่างบอก ความเป็นธรรมชาติ..ธรรม..ตามรอย พระพุทธองค์..ผู้ตรัสรู้แล้ว กล่าวแล้วชอบแล้ว..ธรรมชาติ ธรรม บน แกลลอลี่ชีวิต .เพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม…วันนี้

เส้นสีส้ม ยาว ๆ แล้วหักงอที่ปลาย คล้ายเส้น อวิชชา จากสภาพภายนอก กำลังพยายามที่จะเชื่อมกับ จิตอวิชชา ที่อยู่ตรง กลม ๆ ศูนย์กลางตัวตน แต่ก็ยังมี กรอบและกลุ่มสีเขียว ๆ เป็นวงรอบ ป้องกันไว้อยู่ แม้ไม่มิดรอบหมด แต่ก็ระดับหนึ่ง .. หลานรักของคุณยาย นิยามว่า จงมาช่วยกันขยาย สีเขียว เพื่อป้องกัน อวิชชา จากภายนอก (กิเลส) ไม่ให้เข้ามา และอวิชชาจากภายใน (อกุศลจิต) ไม่ให้ออกไปเชื่อมกันได้ เพราะถ้าเชื่อมกันได้สำเร็จเมื่อไหร่… โลกคงพังเร็วขึ้น .. ครับคุณยายที่รักของหลาน…

I am that (tree carer) and more (wildlife carer, earth for life,…). I try to do practical things and prove things can be done practically.

My life is on a short lease. My care may be terminated at any time. So help me people. (I think I already have gods’ help – in facts too many helps). So we need help from people now. ;-)

สวัสดีหลานรักของ(ยาย)…ๆอ่าน คอมเมนท์..ของคุณหลานแล้ว..ขนลุก..ซ่านไปทั้งตัว….เพราะ ที่คุณหลานเขียนออกมาได้อย่างนั้น…ทำให้ สัมผัสได้ว่า..จิต..วิญญาณ..รูปัง..อนิจัง….ทุกขัง..อนัตตา….มีได้เกิดได้..ดับได้…อยู่กับ อสงไขย…แห่งกาลเวลา….ดังคำแห่งพุทธองค์..ผู้ดับแล้ว..เอวัง..มีด้วยประการฉนี้..แลธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในสังคม บนดิน..แกลลอลี่ชีวิต..วันนี้(ขอให้สาธุชน ผู้ สนใจฝักไฝ่ ธรรม..จงประสพซึ่ง ความเป็น..ศรีอารยะ..ที่ปลายจมูก …นั้นเทอญ..)…“ศรีอารยะเมตตรัย ที่ปลายจมูก..@…ท่านพุทธทาส……

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท