คนดีวันละคน เดชา ศิริภัทร


คนดีวันละคน  เดชา ศิริภัทร

ผมเขียนถึงคุณเดชาในฐานะคนดีที่ผมยกย่อง ไว้ที่ (๑) บัดนี้ กัลยาณมิตรของคุณเดชาจะจัดงานฉลองอายุ ๗๒ ปีให้คุณเดชา   และขอให้ผมเขียนถึงท่าน   จึงนำข้อเขียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 

 

 

เดชา ศิริภัทร:หลานมหาเศรษฐีผู้รักคนจน

วิจารณ์ พานิช

.................

 

คุณเดชาศิริภัทร เป็นหลานมหาเศรษฐีแห่งเมืองสุพรรณบุรี    แต่มีจิตวิญญาณผ่าเหล่าหันไปรักคนจน หรือรักมหาชน   แทนที่จะรักและบูชาความร่ำรวยส่วนตน  

ผมเข้าใจว่าชีวิตของคุณเดชาเดินตามพลังขับดันจากภายในตนเอง     ที่มีความเชื่อและศรัทธาในการมุ่งมั่นใช้ชีวิตเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น    ไม่ได้เดินตามกระแสสังคมภายนอกตัวที่ยกย่องคนที่สร้างฐานะหรือความร่ำรวยทรัพย์สินเงินทอง

ด้วยปฏิปทานี้คุณเดชากลับเป็นมหาเศรษฐียิ่งกว่าปู่ของตน    แต่เป็นการร่ำรวยสินทรัพย์คนละอย่าง    คุณเดชาร่ำรวยมิตร และความยกย่องศรัทธาของมหาชน   

คุณเดชาดำรงชีวิตคล้ายพระ    คือกินน้อยใช้น้อย อยู่กับธรรมชาติ  และไม่สะสมทรัพย์สินเงินทอง     แต่มีพลังศรัทธาในการทำประโยชน์แก่ผู้อื่นสูงอย่างประหลาด    โดยผมเคยได้ยินคุณเดชาเล่าบ่อยๆ ว่าตนได้รับคำสั่งจากแม่โพสพให้ช่วยเหลือชาวนา    ได้รับคำสั่งจากหลวงปู่ให้ช่วยเหลือคนทุกข์ยาก     และผมตีความว่า แม่โพสพ และหลวงปู่ คือจิตวิญญาณของคุณเดชาเอง     โดยคุณเดชาอาจตีความต่างจากผมก็ได้     แต่มีผลอันเดียวกันคือคุณเดชามีพลังในการทำงานเพื่อผู้อื่นอย่างประหลาด   

เมื่อสองสามปีก่อนคุณเดชาบอกผมว่ามีคนที่มีพลังจิตสูงบอกว่าคุณเดชากำลังจะได้ทำสิ่งที่มีคุณค่าสูงยิ่งแก่สังคม    ต่อมาไม่นานก็มีข่าวตำรวจบุกค้นมูลนิธิข้าวขวัญจับการครอบครองกัญชา    ที่มูลนิธิข้าวขวัญผลิตน้ำมันกัญชาแจกฟรีสำหรับใช้เป็นยามาหลายปี    เกิดความสับสนในสังคม     จนในที่สุดเรื่องร้ายก็กลายเป็นดี    คือคุณเดชาได้รับการยอมรับว่าสามารถผลิตน้ำมันกัญชาที่มีคุณภาพ และเรียกผลิตภัณฑ์ว่า  น้ำมันกัญชาสูตรอาจารย์เดชา”     ได้รับอนุญาตให้ผลิตและแจกจ่าย    ทำประโยชน์แก่ผู้คนได้กว้างขวาง   

พลังที่เปลี่ยนร้ายให้กลายเป็นดีได้นี้คือพลังความดี ความบริสุทธิ์   ที่แม้ทำผิดกฎหมาย แต่ก็ไม่เป็นการทำร้ายสังคม    แต่เป็นการทำเพื่อประโยชน์ของสังคม     ตัวกฎหมายเสียอีกที่ควรเปลี่ยน

เท่ากับคุณเดชากล้าท้าทายกฎหมาย     เพื่อทำประโยชน์แก่มหาชน    กฎหมายเป็นสิ่งที่ควรเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย   เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการอยู่ร่วมกันของผู้คน    หลักการเรื่องคุณความดี ความถูกต้องเป็นเรื่องถาวรหรืออกาลิโก    เพราะเป็นไปเพื่อประโยชน์ของการอยู่ร่วมกันเกื้อกูลช่วยเหลือกันของผู้คน   ผมมีข้อสังเกตว่า คุณเดชายึดมั่นในคุณความดีบริสุทธิ์ยิ่งกว่าเคารพกฏหมายหรือกติกาสังคมบางฉบับหรือบางเรื่อง    และนำมาพูดในทำนองขบขันอยู่บ่อยๆ                

เท่ากับคุณเดชาบูชาความดีบริสุทธิ์  คือการทำเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น ของมหาชน    โดยบอกว่าตนได้รับคำสั่งจากเทพให้ทำ     ผมอาจตีความ เทพต่างจากคุณเดชา     เพราะผมเชื่อว่าเทพดังกล่าวไม่ได้อยู่นอกตัวคุณเดชา

มนุษย์เราทุกคนมีทั้งเทพและมารอยู่ในตน     คนที่มารเด่นชีวิตย่อมยากลำบาก    คนที่เทพเด่นย่อมมีชีวิตที่ดี     ชีวิตของคุณเดชาเป็นแบบอย่างได้

วิจารณ์ พานิช

๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

กรีนเลค รีสอร์ท  เชียงใหม่

................................


           

 

หมายเลขบันทึก: 675863เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2020 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2020 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำดี ได้ดี ทำดี ผีคุ้ม ใช้ได้กับคุณเดชาเลยนะคะ

ผมรู้จักคุณเดชาตั้งแต่สมัยที่คุณเดชายังทำงานอยู่ที่ขอนแก่น เรานั่งคุยกัน แลกเปลี่ยนกัน ช่วงที่คุณเดชาย้ายกลับบ้านเกิดที่สุพรรณ ตั้งมูลนิธิขึ้นมา ผมก็ยังมีโอกาสมาเยี่ยมบ่้าง ต้องยอมรับความตั้งใจ ทุ่มเทงานเพื่อคนยากคนจน เพื่อสังคม อย่างที่อาจารย์วิจารณ์ กล่าวว่า ฐานะคุณเดชาก็อยู่กินอย่างสบายแต่มาทุ่มเทให้กับสังคม หายากจริงๆคนแบบนี้ อีกอย่างที่ผมชื่นชมคุณเดชาคือ ทำมากกว่าพูด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท