ห้องเรียนคณิตศาสตร์ ที่สนุก นักเรียนอยากมีส่วนร่วม


ขอพาท่านมาสู่ห้องเรียนคณิตศาสตร์ ที่นักเรียนสนุกกับการคิดหาคำตอบ พร้อมกับแสดงเหตุผลว่าทำไมถึงพวกเขาจึงคิดอย่างนั้น

เรามาดูกันว่า อะไรที่เป็นเคล็ดลับที่ทำให้น้องๆชั้นประถม 1 กลุ่มนี้ สนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์???

หนึ่งในเคล็ดลับก็คือ การนำเด็กๆเข้าสู่บทเรียนโดยคุณครูจะเริ่มแต่ละบทเรียนด้วยการเล่านิทาน ที่สัมพันธ์กับเนื้อหาที่จะเรียน นิทานที่เอื้อให้เด็กสามารถแสดงความคิดได้หลากหลาย

ตัวอย่างนิทานในวันนี้ เป็นเรื่องราวของเพื่อนๆอาณาจักรสัตว์ทั้งเล็กใหญ่มาเข้าค่ายกัน แล้วนอนในเต้นท์เดียวกัน พวกเขาต้องเผชิญกับความยากลำบากในการจัดพื้นที่ในการนอนของเพื่อนๆสัตว์ภายในเต้นท์ที่มีพื้นที่จำกัด เนื่องจากสัตว์แต่ละตัวมีขนาดไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ยีราฟที่สูงและขายาว จระเข้ถึงมีขาสั้นแต่ตัวและหางยาว ลิง กวาง จนถึงสัตว์ที่ตัวเล็กๆอีกหลายตัว

เด็กๆชอบฟังนิทานและเสนอแนวคิดกันเพื่อจะช่วยให้เพื่อนๆสัตว์ สามารถจัดพื้นที่ให้นอนหลับในเต้นท์ได้อย่างสบายครบทุกตัว นิทานยังทิ้งปริศนาไว้ให้เด็กๆได้คิดต่อ และแฝงแนวคิดวิธีการจัดวางเมื่อมีอุปสรรค์แบบต่างๆ เด็กๆตั้งใจฟังและสนุกกับนิทาน อีกทั้งได้เรียนรู้และนำแนวคิดไปใช้ในบทเรียนต่อไปได้

การที่เด็กๆได้แสดงความคิดเห็นของตนเองต่อเรื่องราวหรือโจทย์ปัญหาอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้เด็กๆสนุกและมีความสุขในชั่วโมงเรียนคณิตศาสตร์

ขอขอบคุณ เคล็ดลับดีๆจาก CMS Creative Math School - Central Bangna

หมายเลขบันทึก: 675791เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2020 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2020 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท