ปรากฏการณ์ศาสดากับความอ่อนล้าของมนุษย์ในโลกดิจิทัล



        จากการสังเกตความเปลี่ยนแปลงในสังคม ทำให้ผมจับความเคลื่อนไหวของบางสิ่ง และความอ่อนล้าของบางอย่าง ความเคลื่อนไหวดังกล่าว คือ ปรากฏการณ์ศาสดา อันหมายถึง การผุดเป็นดอกเห็ดของกูรูด้านการใช้ชีวิต (life coach) ซึ่งมีสถานะประหนึ่งศาสดา (prophet) ที่มีผู้ติดสอยห้อยตามเป็นหลักหมื่นจรดหลักล้าน พวกเขาใช้วาทศิลป์ (rhetoric) ผสมผสานกับข้อคิดของนักคิดนักปรัชญา ซึ่งวลีดังกล่าวอาจจะเห็นอย่างคุ้นตาในหนังสือ หรือตามสื่อออนไลน์ ผู้ติดตามที่กด follow พวกเขาก็ไม่ใช่ใครอื่นเลย นอกเสียจากวัยรุ่น วัยทำงานที่ยังค้นหาตัวตน หรืต้องการประสบความสำเร็จในช่วงอายุ 20 30 หรือ 40 ปี

   เพราะฉะนั้น ผมจึงเห็นความอ่อนล้าของมนุษย์ในสังคมดิจิทัลที่กำลังถูกกดทับด้วยปัจจัยทางด้านสังคมก็ดี เศรษฐกิจก็ดี ก่อนการมาถึงของโลกดิจิทัล คุณอาจจะต้องเผชิญกับการกดดันจากคนรู้จักหรือญาติผ่านการสนทนาในโอกาสต่างๆ ตามงานเลี้ยงรุ่น นับญาติ หรือการพบปะในครอบครัว ด้วยประโยคดังว่า “เรียนจบหรือยัง” “จบแล้วทำงานอะไร” หรือแม้แต่ “ลูกป้าเป็นวิศวกรที่บริษัทปิโตรเคมีแหนะ”

       เพราะฉะนั้นการเก็บตัวในบ้านจึงเป็นวิธีการที่ใช้ในการหลีกเลี่ยงตอบคำถามดังกล่าว แต่ในยุคเเห่งโลกดิจิทัล โลกที่ชีวิตถูกบรรจุข้อมูลและการเคลื่อนไหวลงในเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือสังคมดิจิทัลอื่นๆ จึงเลี่ยงไม่ได้ที่เฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมของคุณจะถูกสอดส่องโดยป้าข้างบ้าน เพื่อนในที่ทำงาน และเจ้านายของคุณ ความกดดันดังกล่าวส่งผลให้เหล่าวัยรุ่น คนวัยทำงาน รู้สึกว่าตนเองต้องเผชิญกับแรงเสียดทานผ่านการเห็นสเตตัสอวดความสำเร็จชวนกระแทกจิตใจของเพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมรุ่น หรือคนในแวดวงอาชีพเดียวกัน หรือแม้แต่การ comment ของวงศาคณาญาติที่ล้วนแล้วแต่ไม่ไกลไปกว่าเรื่องงาน คู่ครอง หรือฐานะในสังคม

       ด้วยเหตุนี้ มนุษย์วัยรุ่น วัยทำงานในสังคมดิจิทัลจึงเปรียบเสมือนดาวหางที่ไร้เป้าหมาย ล่องลอย และจำเป็นต้องหาสิ่งยึดเหนี่ยวจากคำพูดคมๆ มุมมองในแง่ดี ตลอดจนศึกษาว่าเราเป็นใครกันแน่ผ่านถ้อยคำปลุกใจของพวก life coach ว่าไปแล้วชีวิตของวัยรุ่น วัยทำงานเหล่านี้ก็เหมือนกับคลื่นมนุษย์ชาวฮีบรูผู้ติดตามโมเสสไปยังดินแดนแห่งพันธสัญญา แต่ผมคิดว่าหนทางของพวกเขาอาจจะไม่ราบรื่น ต่อให้มีไม้เท้าของโมเสสที่กระทุ้งให้ทะเลแดงเปิดกว้างเพื่อให้พวกเขาเดินผ่านไปได้

       แต่พวกเขาต้องจ่ายค่าผ่านทางด้วย เงิน เงิน และเงิน อยู่ดี...

หมายเลขบันทึก: 675724เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2020 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2020 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท