ไข่ลูกเขย คุณค่ามากมายจากไข่เป็ด


ไข่เป็นอาหารที่เปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ อีกทั้งราคาก็ไม่แพง สามารถซื้อหามาเก็บไว้รับประทานได้หลายวัน เมนูอาหารไข่อร่อยและทำได้ง่ายเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ไข่มีโปรตีนสูงและมีไขมันอิ่มตัวค่อนข้างต่ำทำให้อิ่มนาน โปรตีนจากไข่ขาวเป็นโปรตีนชั้นดีซึ่งร่างกายสามารถนำไปใช้แทนเนื้อเยื่อที่เสื่อมสภาพของร่างกายได้ทั้งหมด นับว่าดีกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์เสียอีก

เราควรจะรับประทานไข่ให้มากขึ้น จะเป็นไข่เป็ดหรือไข่ไก่ก็ได้ เพราะล้วนแต่ให้ประโยชน์ทั้งสิ้น แต่ในต่างประเทศไม่ค่อยนิยมรับประทานไข่เป็ด ทั้งนี้เพราะหาซื้อยากกว่าไข่ไก่ การเลี้ยงเป็ดไม่สามารถสร้างโรงเรือนเลี้ยงแบบเลี้ยงไก่ได้ ระหว่างไข่ไก่และไข่เป็ดมีส่วนแตกต่างกันบ้าง เช่น ไข่ไก่เหนือกว่าไข่เป็ดในด้านโปรตีน แคลเซียม เหล็ก แต่ไข่เป็ดก็เหนือกว่าไข่ไก่ในด้านพลังงาน ไขมัน วิตามินบี1 วิตามินบี12

ไข่ไก่ 1 ฟอง ประกอบด้วย

* พลังงาน 71 กิโลแคลอรี่

* โปรตีน 6 กรัม

* เหล็ก 0.9 มิลลิกรัม

* วิตามินเอ 244 IU

* วิตามินบี12 0.6 ไมโครกรัม

*คอเลสเตอรอล 211 มิลลิกรัม

ไข่เป็ด 1 ฟอง ประกอบด้วย

* พลังงาน 130 กิโลแคลอรี่

* โปรตีน 9 กรัม

* เหล็ก 2.7 มิลลิกรัม

* วิตามินเอ 472 IU

* วิตามินบี12 3.8 ไมโครกรัม

* คอเลสเตอรอล 629 มิลลิกรัม

ข้อดี-ข้อเสีย ระหว่างไข่ไก่ - ไข่เป็ด

1. ไข่เป็ดมีแคลอรี่สูงกว่าไข่ไก่เพราะมีขนาดใหญ่กว่า และมีส่วนของไข่แดงมากกว่า

2. ไข่เป็ดมีโปรตีนสูงกว่าไข่ไก่เล็กน้อย

3. ไข่เป็ดมีธาตุเหล็กมากกว่าไข่ไก่ โดยสูงกว่าราว 3 เท่า

4. ไข่เป็ดมีวิตามินเอสูงกว่า จากแคโรทีนอยด์ในไข่แดง ส่งผลให้ไข่แดงมีสีเข้มสดกว่า

5. วิตามินบี12 พบได้มากกว่าในไข่เป็ดราว 6 เท่า

6.ไข่เป็ดมีข้อเสียคือมีคอเลสเตอรอลสูงกว่าไข่ไก่ราว 3 เท่า

7.ไข่เป็ดมีสีแดงสวยกว่าไข่ไก่ ไข่ขาวเนื้อแน่น เหมาะที่จะนำมาทำไข่ต้ม ไข่พะโล้ แต่มีกลิ่นคาวกว่าจึงไม่เหมาะที่จะนำมาทำไข่ลวก ผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูงควรรับประทานไข่ไก่ แต่หากต้องการอาหารที่มีสีสวยและมีสารอาหารครบถ้วน ควรเลือกรับประทานไข่เป็ด

เมนูอาหารวันนี้เป็นไข่ลูกเขย ซึ่งเหมาะที่จะใช้ไข่เป็ดที่ฟองใหญ่ ไข่แดงสีสวยและไข่ขาวเนื้อแน่น

วัตถุดิบที่ใช้ทำไข่ลูกเขย มีดังนี้ ไข่เป็ด หอมแดง น้ำตาลมะพรัาว น้ำตาลทราย น้ำปลา เกลือ น้ำมะขามเปียก และผักชีเล็กน้อย ขั้นแรกต้มไข่แกะเปลือกออก นำไข่ต้มไปทอดในน้ำมันให้เหลืองทั่วกันทั้งฟอง ทอดหัวหอมแดงซอยจนเหลืองกรอบตักขึ้นพักไว้ ถ้าชอบรสเผ็ดทอดพริกขี้หนูแห้งให้กรอบแล้วตักขึ้นมาพักไว้ ตักน้ำมันที่ใช้ทอดออกเสียบ้างให้เหลือติดก้นกระทะเพียงเล็กน้อย เริ่มทำน้ำราดไข่ลูกเขยโดยนำน้ำตาลมะพร้าวลงไปผัดจนละลาย เติมน้ำตาลทรายลงไปผัดรวมกับน้ำตาลมะพร้าว เติมน้ำปลา เกลือ และน้ำมะขามเปียก ชิมรสให้ได้ 3 รส เปรี้ยว เค็ม หวาน คอยคนส่วนผสมอย่าให้ไหม้ติดก้นกระทะ เมื่อส่วนผสมมีลักษณะเหนียวเป็นยางก็ใช้ได้ ผ่าครึ่งไข่ที่ทอดไว้ จัดเรียงลงในจานให้สวยงาม ตักน้ำราด 3 รสที่เตรียมไว้ราดบนไข่ให้ทั่ว โรยหัวหอมเจียว ตกแต่งด้วยผักชีและพริกชี้ฟ้าแดงให้สวยงาม เสริฟไข่ลูกเขยกับแกงเผ็ด แกงเขียวหวาน หรือ แกงส้ม ก็อร่อยคู่กันทั้งนั้น แต่ในวันนี้ครัวครูแป๊วเสริฟไข่ลูกเขยคู่กับต้มยำไก่รสจัดจ้าน ซึ่งเข้ากันได้อย่างเหมาะเจาะกับไข่ลูกเขยที่มี 3 รส และยังเป็นคู่เมนูที่มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วน

หมายเลขบันทึก: 675723เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2020 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2020 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท