การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือกันเทคนิคจิ๊กซอว์ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3


ชื่อเรื่อง           การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือกันเทคนิคจิ๊กซอว์ วิชาประวัติศาสตร์  

                       เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา

                       และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้วิจัย                 นางสุทธิดา  ดาวใสย์  ตำแหน่ง ครู  โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา   

                       สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 

ปีที่วิจัย              2561

บทคัดย่อ

           การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือกันเทคนิคจิ๊กซอว์ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคมและด้านสติปัญญา ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือกันเทคนิคจิ๊กซอว์ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือกันเทคนิคจิ๊กซอว์              วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือกันเทคนิคจิ๊กซอว์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ              ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random  Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เนื่องจากนักเรียนแต่ละห้องมีความสามารถคละกันอยู่แล้ว คือ เก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือกันเทคนิคจิ๊กซอว์ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือกันเทคนิคจิ๊กซอว์ เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating  Scale) 5 ระดับจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  

           ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือกันเทคนิคจิ๊กซอว์ วิชาประวัติศาสตร์  เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.24/84.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ มีค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 0.7415 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ  74.15 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือกันเทคนิคจิ๊กซอว์              อยู่ในระดับมาก

                                             

20200211112335.pdf

หมายเลขบันทึก: 675516เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2020 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2020 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท