ศูนย์ IL นครปฐม


ศูนย์ IL นครปฐม

กิจกรรมที่ได้ไปทำรู้สึกอย่างไร

ได้รู้สึกและเข้าใจคนที่พิการมากขึ้นผ่านกิจกรรมที่ได้ได้ทำ ไม่ว่าคนนั้นจะพิการแขน ขา ตาบอด หูหนวก เขาก็ยังเป็นคนเหมือนกับเราบางครั้งเราก็ไปติดสินเขาว่าเขาไม่มีความสามารถในการทำงาน ทำกิจกรรมต่างๆได้ด้วยตนเอง จาการที่เราเห็นแค่รูปลักษณ์ภายนอกของเขา ซึ่งเขาก็เป็นคนๆหนึ่งเหมือนกันมีความรู้สึกนึกคิดมีความต้อง มีความสามารถในการทำต่างๆ ดั้งนั้นการที่เราไปตัดสินเขาจากแค่ความพิการและมองว่าเขาคงทำอะไรไม่ได้และเป็นภาระของสังคมจึงเป็นสื่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง
และเรื่องของคำพูดที่บางครั้งเราอาจจะพูดเพราะแค่อยากทักทาย เรื่องแค่ไม่รู้จะพูดอะไร ซึ่งบางที่คำพูดนั้นอาจจะทำร้ายจิตใจของเขามากเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้และมันเป็นความรู้สึกที่อึดอัดของคนพิการที่อยากจะพูดบอกคนอื่นแต่ก็พูดไม่ได้ และพวกคำพูดต่างเหล่านี้ เช่น เป็นอะไร ไปทำอะไรมา ทำได้หรือป่าว อยู่นิ่งๆไม่ต้องทำหลอก และ อื่นๆอีกมากมาย เองก็เป็นเหตุให้คนที่พิการมีปัญหาขาดความมั่นใจ กลัว ไม่กล้าที่จะเข้าสังคม ดั้งนั้นเราควรจะใช้คำพูดให้เหมาะสมและควรที่จะคิดให้ดีก่อนที่จะพูด

ได้เรียนรู้อะไรจากการไปทำกิจกรรม
การไปทำกิจกรรมกับ พี่ๆคนพิการที่ศูนย์ IL ทำให้เราเข้าใจจิตใจของคนพิการ เข้าใจในตัวโรคของคนพิการ ได้เห็นมุมมองที่แตกต่างออกไป ปกตินักกิจกรรมบำบัดจะทำงานตามโรงพยาบาลหรือศูนย์ฟื้นฟูต่างๆเป็นส่วนใหญ่ การรักษาคนพิการก็จะเน้นการรักษาให้คนพิการสามารถ ที่จะทำ function ได้ เน้นการรักษาไปที่ทางกายเป็นหลัก อาจจะเป็นเรื่องของการให้แขน ขา การทรงตัว และการให้ฝึกให้ทำกิจกรรม ADLs มีเรื่องของการดูและจิตใจบ้าง แต่เราไม่มีทางเข้าใจคนพิการได้จริงๆหลอกเพราะเราไม่ได้ป่วยเป็นแบบเขา การที่มี IL เข้ามาช่วยดูแลด้านจิตใจของคนพิการก็เลยเป็นส่วนที่สำคัญที่ทำให้คนพิการมีความพร้อมทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทำให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจว่าการดูแลจิตใจของคนที่พิการมีความสำคัญมากแค่ไหน

เอาไปทำให้พัฒนาในวิชาชีพกิจกรรมบำบัดอย่างไร
จากการที่ได้ไปเรียนรู้ทำกิจกรรมกับที่ศูนย์ IL และการออกไปลงชุมชนกับ IL เพื่อไปดูบริบทจริงๆของคนพิการที่ต้องกับไปใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนของเขาทำให้เราได้เ้ขาใจว่า เรื่องการดูแลทางด้านจิตใจนั้นสำคัญมาก นักกิจกรรมบำบัดควรพัฒนาเรื่องของการดูแลจิตใจของคนพิการเข้าถึงจิตใจของผู้รับบริการมากกว่าแค่การดูแลทางร่างกาย การทำกิจวัตรประจำวัน และ เรื่องของการทำความเข้าใจและให้ความรู้ของคนในชุมขน เกี่ยวกับคนพิการถึงความสามารถที่คนพิการสามารถทำได้และแก้ไขความเข้าใจผิดที่มีต่อคนพิการ เรื่องของการใช้คำพูดต่างๆทีพูดกับคนพิการ สิทธิต่างๆที่ผู้พิการควร ได้รับและยังเป็นของการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมต่างๆให้เอื่อประโยชน์ต่อคนพิการใหชุมชนนั้นๆที่ต้องกับไปอยู่ในชุมชนหรือบริบทจริงของเขา

นายสุพัฒชัย ชูเสือหึง 6023014

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด#OTMU
หมายเลขบันทึก: 675131เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2020 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2020 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท