ชุมชนคลองใหม่


ชุมชนคลองใหม่

กิจกรรมที่ได้ไปทำรู้สึกอย่างไร

รู้สึกดีใจกับการได้ที่ได้ไปเห็นการทำงานของนักกิจกรรมบำบัดและทีมสหวิชาชีพ ในการดูแล ช่วยเหลือ รักษาผู้ป่วยในชุมชน 

รู้สึกดีกับการที่ได้ลงไปในชุมชมไปเยี่ยมผู้ป่วยถึงที่บ้าน ได้เห็นบริบทจริงๆของผู้ป่วย ทำให้เข้าใจในผู้ป่วยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในด้าน ของสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ  เช่น บ้าน อุปกรณ์ต่าง สถานที่รอบๆบ้าน สิ่งแวดล้อมทางสังคม เช่น ครอบครัว พ่อ แม่ พี่ น้อง ผู้ดูแล สัตว์เลี้ยง เพื่อนบ้าน จิตใจของผู้ป่วยและผู้ดูแล เพราะในบางครั้งนักกิจกรรมบำบัดทำงานในโรงพยาบาล และมีความขาดแคลน เลยทำให้ไม่ได้ดูแลผู้ป่วยในบริบทจริงๆ การได้ไปลงชุมชนก็ทำให้เรารู้สึกเข้าใจผู้ป่วยมากขึ้นและเข้าในกิจกรรมบำบัดมากขึ้นอีกด้วย
รู้สึกประทับใจกับการได้ไปดูเกษตรที่ไม่ใช้สารพิษ เป็นสิ่งแปลกใหม่ที่ยังไม่เคยได้เห็น และได้เห็นมุมมองใหม่ของเกษตรกับกิจกรรมบำบัดด้วย เรื่องการนำเกษตรไปใช้ในการทำกิจกรรมบำบัด การนำไปใช้ในการฝึกผู้ป่วย และเรีืองของการดูแลสุขภาพ

ได้เรียนรู้อะไรจากการไปทำกิจกรรม

 ได้เรียนรู้บริบทของนักกิจกรรมบำบัดในชุมชนมากขึ้น การทำงานร่วมกับทีมสหวิชาชีพในการ ช่วยเหลือดูแล ผู้ป่วยในชุมชน เรื่องของบทบาทหน้าที่ของนักกิจกรรมบำบัดที่อยู่ในชุมชนว่ามีมากกว่าแค่การให้การรักษา เรื่อง ของการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพให้กับชุมชน การลงไปเยื่ยมผู้ป่วยที่บ้าน การให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ และยังรวมไปถึงเรื่องของนโยบายเรื่องของสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับชุมชน

เอาไปพัฒนาในวิชาชีพกิจกรรมบำบัดอย่างไร

นำเอาความรู้ในเรื่องของการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ครอบครัว สภาพแวดล้อมของผู้ป่วย เศรษฐกิจ พยาธิสภาพของผู้ป่วย อาการต่างๆของโรค เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและเต็มความสามารถในบริบทจริงๆของผู้ป่วย ( Well being & Qulity of Life) 

นาย สุพัฒชัย ชูเสือหึง 6023014

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด#OTMU
หมายเลขบันทึก: 675128เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2020 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2020 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท