โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่


         ณ วันที่ 7 มกราคม 2563 นักศึกษากิจกรรมบำบัด ชั้นปีที่3 มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่ เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของโรงพยาบาลที่มีต่อชุมชนคลองใหม่ในการดูแลสร้างเสริม ป้องกันสุขภาพของคนในชุมชน ซึ่งจากการได้นั่งฟังข้อมูลจากพี่ชาตรี พบว่าคนในชุมชนส่วนมากเป็นวัยทำงาน รองลงมาเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งบุคคลเหล่านี้มีความต้องการในส่วนของการให้บริการด้านสุขภาพเป็นอย่างมาก และพบว่าบุคคลกลุ่มนี้ในชุมชนคลองใหม่จะให้ความสำคัญกับวัดเป็นอย่างมาก ทำให้กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพทุกกิจกรรมจะเกิดขึ้นที่วัด คนสำคัญในชุมชนแห่งนี้คือหลวงพ่อ ซึ่งหลวงพ่อจะมีการแจกสิ่งของที่ได้มาจากสังคฆาน นำไปให้คนที่ไม่มีเงิน ไม่มีอาชีพ หรือผู้ป่วยที่ติดเตียง คนในชุมชนที่ได้รับสิ่งของนี้จึงรู้สึกว่าได้รับของวิเศษณ์ จึงทำให้การทำงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่ต้องเชื่อมโยงกับทางวัดในชุมชนและหลวงพ่อ เพื่อให้คนในชุมชนเชื่อใจ และเข้าร่วมทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งในทุกวันที่1 ของแต่ละเดือนจะมีกิจกรรมในการส่งเสริมสุขภาพให้แก่ผู้สูงอายุ มีผู้เข้าร่วมประมาน 300 คน ซึ่งจากการบรรยาย พี่ชาตรีกล่าวว่าคนที่มาร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพส่วนมากต้องการยา แต่คนที่ไม่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมก็มีสุขภาพที่ดีกว่าคนที่ไม่ได้มาเข้าร่วมเนื่องจาก คนส่วนมากที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม มี self-management หรือ การจัดการตนเองในด้านสุขภาพ ได้ดีว่าคนที่มาเข้าร่วมกิจกรรม เพราะพวกเขาสามารถจัดการดูแลสุขภาพตนเองได้เองที่บ้านโดยไม่ต้องพึ่งพิงโรงพยาบาล ในส่วนของผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ติดเตียงจะมีอาสาดูแลผู้สูงอายุในชุมชนอีกด้วยและมีการเข้าไปติดตามดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ติดเตียง มีการติดตามอาการ และส่งต่อให้แก่โรงพยาบาลแม่ข่าย คือโรงพยาบาลสามพราน กรณีที่รุนแรงเกินกว่าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่จะสามารถดูแลได้ หลังจากจบการบรรยาย ได้มีการแบ่งกลุ่มเพื่อเข้าไปตามบ้านของผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ติดเตียง เพื่อเข้าไปดูอาการ และเข้าไปแนะนำ ส่งเสริม ป้องกันในบทบาทของนักกิจกรรมบำบัด ในช่วงบ่ายจะเป็นการศึกษาดูงานการทำเกษตรในตำบลคลองใหม่ จะเน้นไปที่การปลูกพืชโดยไร้ดิน การเลี้ยงไส้เดือน การปลูกพืชโดยไม่ใช้สารค่าแมลง และการส่งออกผลไม้หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของคนในชุมชนไปยังห้างสรรพสินค้า เป็นการจบกิจกรรมในครั้งนี้

         หลังจากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้รู้สึก ตื่นเต้น สนใจ และชื่นชม ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่ เพราะเป็นโรงพยาบาลระดับชุมชนที่สามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบ มีการวางระเบียบ และมีการทำงานที่ชัดเจนว่าขอบเขตในการให้บริการของโรงพยาบาลเป็นแบบใด มีการให้ความสำคัญกับคนในชุมชนเป็นอย่างมาก ดูจากการเข้าใจว่าคนในชุมชนให้ความสำคัญกับวัด จึงมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพที่วัดแทนจัดที่อื่น และยังให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ติดเตียงอีกด้วย

          จากการไปทำกิจกรรมได้เรียนรู้ว่า ชุมชนแต่ล่ะชุมชนมีวิถีการดำเนินชีวิต ความเชื่อ ไม่เหมือนกัน ในการทำงานในชุมชนเราควรให้ความสำคัญกับคนในชุมชนเป็นที่หนึ่ง ควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับชุมชนว่ามีความต้องการ ความเชื่อ ค่านิยมอย่างไร เพื่อนำมาส่งเสริมพัฒนาปรับแผนการให้บริการด้านสุขภาพของคนในชุมชนได้ตรงกับสภาพชุนชนมากที่สุด และจากการได้ไปตามบ้านของผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง ได้เรียนรู้การเข้าหาผู้ป่วย Demantia ที่ติดเตียงมากขึ้นว่าควรใช้คำพูด น้ำเสียงอย่างไรเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าใจตัวเรามากขึ้น และได้นำการประเมินที่ไม่เคยได้ใช้มาใช้ในผู้ป่วยท่านนี้ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการทำกิจกรรมบำบัดในอนาคตได้ และได้เรียนรู้ว่าต้องให้ความสำคัญกับผู้ดูแลและญาติเป็นพิเศษอีกด้วยเพราะผู้ดูแล ญาติ จะเป็นคนที่คอยอยู่กับผู้ป่วยตลอดเวลา อาจจะมีความเครียดจากการดูแล ภาวะหมดไฟ ความเหนื่อย ซึ่งอาจจะส่งผลต่อตัวผู้ป่วยเอง เราจึงต้องให้ความสำคัญในการดูแลทั้งผู้ป่วยและผู้ดูแลไปพร้อมๆกัน และควรให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ทั้งทางด้านการเงิน สภาพบ้าน ครอบครัว สิ่งแวดล้อมอื่นๆที่มีผลต่อตัวผู้สูงอายุอีกด้วย เพราะมันอาจเป็นตัวส่งเสริมหรือเป็นอุปสรรคต่อตัวผู้ป่วยหรือผู้ดูแล ยกตัวอย่างเช่น ร่างกายและจิตใจของผู้ป่วยและผู้ดูแลพร้อมที่จะเข้ารับการรักษาหรือแก้ไข ปรับสภาพแวดล้อมบ้านให้เหมาะสมต่อตัวผู้ป่วยเอง แต่ไม่สามารถทำได้เพราะสภาพการเงินไม่พร้อมจึงไม่สามารถทำได้ และจากการเข้าไปดูงานการทำการเกษตรในตำบลคลองใหม่ ทำให้ได้รู้ว่าสิ่งที่เป็นสิ่งที่คนในชุมชนมองว่าเป็นสิ่งธรรมดา แต่ถ้าเรานำมาคิดมาดัดแปลงก็สามารถสร้างมูลค่าและเอกลักษณ์ให้แกคนในชุุมชนได้อย่างมาก

         นำไปพัฒนาในวิชาชีพกิจกรรมบำบัด โดยจะนำเอาวิธีการการเข้าหาคนในชุมชนเพื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของคนในชุมชนโดยการสังเกตุดูว่าคนในชุมชนให้ความสำคัญกับสิ่งใด สิ่งใดที่พวกเข้าเชื่อใจ สิ่งที่นั่นเองที่จะทำให้เราสามารถเข้าถึงคนในชุมชนได้ง่ายขึ้นและคนในชุมชนจะให้ความร่วมมือกับเราในการทำกิจกรรมที่เราจัดให้ นำวิธีการเข้าหาผู้ป่วย Dementia ติดเตียงมาใช้ในผู้รับบริการที่จะมีในอนาคตต่อไป และนำวิธีการปลูกพืชไร้ดิน การทำเกษตรโดยไม่ใช้สารเคมี มาใช้ในผู้รับบริการที่มีความสนใจในเรื่องนี้ ในอนคาตอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 675120เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2020 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2020 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท