โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น


Reflection ครั้งที่3

                 เป็นการออกชุมชนที่รถออกตอน 7 โมงครึ่ง ซึ่งเป็นการออกที่เช้ามาก ที่ที่ไปคือ โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก ขนาด 30 เตียง ขึ้นชื่อเรื่องงานฟื้นฟู ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ จะเป็น Stroke ,TBI , SCI , arthroplasty & fracture around hipในช่วงเช้ามีพี่เจ้าหน้าที่บรรยายถึงความเป็นมาของโรงพยาบาลแห่งนี้ มีทัวร์สุขภาพ ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและมีโรงเรียนผู้สูงอายุ 3 ที่ ได้แก่ บางระกำ บางแก้วฟ้า และนราภิรมณ์ จากนั้นพาไปชมห้องฝึกความคิดความเข้าใจ ต่อมาไปแพทย์แผนจีนมีการฝังเข็ม เพื่อกระตุ้นระบบการทำงานของร่างกายให้กลับมาทำงานตามปกติ ช่วยระงับความเจ็บปวด กระชับสัดส่วน เสริมความงาม มีการครอบแก้ว เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในบริเวณที่มีการติดขัด บรรเทาอาการปวด บวม และมีการรมยาหรือการเผาสมุนไพร เพื่อบำรุงอวัยวะและรักษาโรค ขับไล่ความเย็น ไปที่แพทย์แผนไทย มีการนวดแผนไทย ประคบสมุนไพร อบสมุนไพรไทย ไปที่ห้องกายภาพพี่เจ้าหน้าที่ได้แนะนำเครื่องฝึกการทรงตัว ที่สามารถเล่นเป็นเกมส์ได้โดยให้เอนไปในทิศทางต่างๆเพื่อเก็บเหรียญสะสมเป็นคะแนน คิดว่าเครื่องนี้น่าสนใจมาก เพราะเคยเห็นแต่เครื่องฝึกแรงบีบมือที่เป็นเกมส์ให้หยิบของ ปรับความยากโดยให้ใช้แรงบีบมากขึ้น จากที่ศูนย์การแพทย์ฯ ห้องฝึกมือก็จะเป็นงานของกิจกรรมบำบัด มีการฝึกมือให้คล่องแคล่วขึ้น ฝึกการทำกิจวัตรประจำวัน ที่สุดท้าย คือ บ้านดำรงชีพอิสระ เป็นบ้านที่ฝึกให้ผู้พิการสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตัวเอง ออกแบบโดยพี่อัฐที่อยู่ในทีม IL โดยจะให้อยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ก็จะมีตั้งแต่การทำอาหาร ซักผ้า ตากผ้า อาบน้ำ จัดที่นอน ฯลฯ แล้วก็มีพูดคุยกับพี่เรน นักกิจกรรมบำบัดที่โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่นทำให้ได้รู้ว่า มีการทำงานอยู่ 3 ฝ่าย คือ 1. ฝ่ายกาย จะมีการตรวจประเมินทางกิจกรรมบำบัด ฝึก ADL กับ hand function กระตุ้นกลืนในผู้ป่วยที่กลืนลำบาก ปรับอาหาร กระตุ้น reflex กับกล้ามเนื้อออ่อนแรง 2. ฝ่ายเด็ก ส่วนใหญ่จะเป็น ASD , ADHD , CP การฝึกเดิน ก็แล้วแต่ที่ เพราะในบางที่นักกิจกรรมบำบัดจะฝึกเดินด้วย แต่บางที่จะให้นักกายภาพบำบัดทำ 3. ฝ่ายชุมชน จะมีการคัดรองภาวะสมองเสื่อม โดยใช้แบบประเมิน MMSE ให้ความรู้เกี่ยวกับ preschool skills ให้กิจกรรมกระตุ้น cognitive ปรับสภาพบ้าน สอนการจัดท่าในช่วงบ่ายเป็นการออกชุมชน เคสที่ได้เป็นเพศชาย อายุ 13 ปี เป็นdegenerative disease มีอาการไม่คงที่ ถ้าอยู่ในที่อากาศร้อน อาการจะทรุด ต้องฝึกการกลืน แต่วันที่ไปน้องมีอาการดีขึ้นเยอะมาก จึงไม่ค่อยได้ทำอะไรมาก ก็มีคุยกับน้องเล็กน้อย จากนั้นก็ไปสำรวจบ้าน มีแนะนำให้ปรับสภาพบ้านตรงพื้นที่เอียงหน้าห้องน้ำให้ปกติ เพราะเวลาที่น้องเดินไปเข้าห้องน้ำอาจเกิดอุบัติเหตุได้ 

                  ต่อมาไปโรงเรียนผู้สูงอายุ บางระกำ นครปฐม ซึ่งที่ตรงนั้นมีการเรียนอาทิตย์ละครั้ง ให้ความรู้เกี่ยวกับ prevent fall ออกกำลังกาย มีทดสอบสมรรถภาพ  ประเมินหลังเเรียน และมีการนัดพบกันทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน ก็มีการจัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุ คือ กิจกรรมออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมเต้นประกอบเพลง ตอนช่วงท้ายๆจะมีรำวง ช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดใหญ่ กับ กิจกรรมฝึกcognitive ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ฝึกการวางแผน และกล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยจะให้ประดิษฐ์อุปกรณ์จากวัสดุที่ให้มาตักเกลือให้ได้มากที่สุด จากนั้นเป็นการประเมินcognitive เรื่องflexibilityกับworking memory และ planning ประเมินจากเครื่องมือ BADS โดยอันแรก คือ rule shift card จะให้ผู้ถูกประเมินดูที่ชุดการ์ด ถ้าเป็นสีแดง ให้ตอบ 'ใช่' สีดำ ตอบ 'ไม่' ต่อมาเปลี่ยนกติกา ถ้าไพ่ใบแรกกับใบที่ 2 เหมือนกัน ให้ตอบ 'ใช่' ไม่เหมือน ตอบ 'ไม่' ส่วนอันที่สอง เป็น zoo map ให้จินตนาการว่า เราไปสวนสัตว์ แล้วให้ไปในจุดที่กำหนดไว้ โดยจะมีข้อห้ามต่างๆ เช่น ห้ามเดินทางซ้ำ ทางนี้ผ่านได้หลายรอบ เป็นต้น ระหว่างที่นักศึกษากำลังประเมิน ก็จะมีอีกกลุ่มทำ narrative พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ กับผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้ประเมิน วันนี้ก็ได้อะไรหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทัศนคติทางบวก การที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน ทริคดีๆจากพี่เรน นักกิจกรรมบำบัดที่โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น จะนำไปปรับปรุงตัวเองและนำไปใช้กับผู้อื่นต่อไป รู้สึกดีใจที่ผู้สูงอายุสนุกกับกิจกรรมที่เตรียมไปให้ เขารู้สึกภูมิใจในสิ่งที่เขาประดิษฐ์ขึ้นมา แพ้ชนะหรืออันดับที่เท่าไรก็ไม่มีผล สิ่งที่สำคัญ คือ การที่ได้ร่วมทำกิจกรรมกับทุกๆคน 

หมายเลขบันทึก: 674881เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2020 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท