Reflection : บันทึกการทำงาน เรียนรู้คำถามจากเรื่องเล่า


ช่วงเช้ามีโอกาสได้เรียนรู้แนวคิดจากคนทำงานสองประเด็น คือ

- เรื่องแรก คือ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อเนื่อง 6 เดือนซึ่งงานวิจัยนี้ Impact ค่อนข้างเห็นผลยาวนาน แต่ในระยะสั้นสามารถวัดและประเมินผลได้ในเรื่องการกระตุ้นให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้อย่างต่อเนื่อง การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง และการวางแผนออกแบบรูปแบบการวิจัยเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะพิสูจน์ให้ได้ว่ากระบวนการทางการพยาบาลที่พัฒนาขึ้นนั้นได้ผลมากน้อยเพียงไร

- เรื่องที่สอง เกี่ยวกับภาวะการเจ็บป่วยในพระภิกษุ จากตึกสงฆ์สามัญ ที่มีการ Re-admit สูง เมื่อวิเคราะห์หน้างาน พบว่า สาเหตุหลัก คือ การพ่นยาไม่ถูกต้อง ไม่พ่นยา และการสูบบุหรี่ บางรายมีปัญหาเรื่องโรคร่วมด้วย การ Re-admit บ่อยๆ ทำให้เพิ่ม cost อยู่หลายอย่าง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าท้าทายเพราะกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้มีข้อจำกัดเกี่ยวกับพระวินัยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

สิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมคือ ประสบการณ์ของการทำงานที่พี่แอ๋วเคยไปทำงาน รพ.มุกดาหาร ฉันตั้งคำถามว่า ทำไมในยุคหลังมานี่ที่นั่นมีงานวิจัยและวิชาการเกิดขึ้นเยอะมาก และดู Active คำตอบที่ได้รับคือ การถูกกระตุ้นจากผู้บริหารและการกำหนดเป็นนโยบายชัดเจน ซึ่งประเด็นนี้ก็น่าสนใจ แต่ที่ฉันสนใจมากกว่านั้น คือ ผลการวิจัยที่ถูกนำมาใช้ ช่วยลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ให้กับโรงพยาบาล (เดี๋ยวแปะไว้ก่อนค่อนไปหาข้อมูลเรียนรู้ต่อไป)

31-01-63

หมายเลขบันทึก: 674880เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2020 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2020 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อเนื่อง น่าจะติดตามได้ในระยะ 6 เดือน 1 ปี 2 ปี ทุกวันนีการติดตามระยะยาวน่าจะทำได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท