[Review] รีวิว CONFESSIONS (KOKUHAKU) (2010) คำสารภาพ


[Review] รีวิว CONFESSIONS (KOKUHAKU) (2010) คำสารภาพ สำหรับผมแล้ว นี่คือหนึ่งในหนังแก้แค้นที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก มันไม่ใช่แค่สะใจ แต่มันยังสั่นสะเทือนอยู่ในใจไปหลายวัน ไม่ว่าจะได้หมดหรือวิธีการเล่าเรื่องเป็นเครื่องการันตีว่าภาพยนตร์สัญชาติญี่ปุ่นก็ยังพูดได้เต็มปากว่าเป็นแนวหน้าของโลกได้เลยทีเดียว

หนังว่าด้วยเรื่องราวในโรงเรียนชั้นมัธยมต้นแห่งหนึ่ง เป็นห้องที่วุ่นวายไม่มีใครฟังใคร ไม่มีเด็กฟังครผุ ครูสาวบอกลานักเรียนครั้งสุดท้ายว่าเธอจะลาออก วันนั้นเองเธอให้เด็กนักเรียนกินนม และมีเด็ก 2 คนที่เธอฉีดเลือดที่มีเชื้อ HIV เข้าไปด้วย เพราะ 2 คนนั้นมีส่วนทำให้ลูกสาวเธอเสียชีวิต นี่คือการแก้แค้นเพื่อให้เด็กสองคนได้เรียนรู้คุณค่าของการมีชีวิต ได้เรียนรู้ความผิดบาปของตนเอง

หนังมีวิธีการเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยม มหัศจรรย์พันธุ์ลึก โดยเฉพาะ 30 นาทีแรกของเรื่องที่เป็นการเล่าเรื่องของครูสาว เป็นการเปิดหัวของหนังที่ดีที่สุด ทรงพลังอย่างมาก เป็นการคุมโทนเรื่องทั้งหมด เราสามารถรับรู้อารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด ตัวละครหลักได้ทั้งหมด

การลำดับเรื่องราวที่มีชั้นเชิง การเผยข้อมูลไปทีละนิดช่างดีงามจนทำให้เราต้องติดตามแบบพลาดจุดใดจุดหนึ่งไม่ได้เลย เนื่องจากเป็นหนังที่ใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบการสารภาพ ของตัวละครที่สำคัญ ดังนั้นเราจึงเห็นมุมมองที่แตกต่างกันออกไป

มีการตัดต่อที่สุดแสนจะวิเศษจนไม่สามารถจินตนาการไปได้ว่าผู้กำกับได้เรียงภาพต่าง ๆ เอาไว้อยู่ในหัวได้อย่างไร เขียนสตอรี่บอร์ดอย่างไร ไม่สามารถจินตนาการไปได้ว่าผู้กำกับคิดได้อย่างไรเมื่อพูดถึงจุดหนึ่งก็เห็นภาพอย่างหนึ่งตามการเล่า

ส่วนตัวเส้นเรื่องน่าสนใจ เป็นการเล่าเรื่องที่ครูสาวคนหนึ่งต้องการจะแก้แค้น เด็กนักเรียนในห้องของเธอที่มีส่วนการทำให้ลูกถึงเธอเสียชีวิตในการที่เธอได้ฉีดเลือดที่มีเชื้อ HIV ใส่ไปในกล่องนม เป็นการแก้แค้นที่แม่ทำให้ตายในทันที เธออยากให้เด็กคนนั้นได้เรียนรู้ถึงคุณค่าของการมีชีวิต เรียนรู้ ความผิดบาปของตัวเอง แล้วก็ยังมีอะไรอีกหลายอย่างตามมาจากเหตุการณ์นั้น ซึ่งดูแล้วมันสะเทือนอารมณ์เป็นอย่างมาก และดูแล้วเราจะเห็นใจแม้กระทั่งตัวฆาตกร

อีกทั้งยังแฝงด้วยปรัชญาและข้อคิดของชีวิตเอาไว้อย่างมากมายอย่างมีชั้นเชิง เช่น การเลี้ยงดูของพ่อแม่ที่ประคบประหงมถือหางลูกในแบบ "พ่อแม่รังแกฉัน" จึงกลายเป็นผลร้ายในแบบที่ส่งผลได้อย่างที่เราไม่อาจคาดคิด ปัญหาครอบครัวแตกแยก ที่ทำให้เด็กเกิดความเครียด ส่วนทำให้เด็กได้กระทำบางสิ่งบางอย่างออกไป ปัญหาการเรียกร้องความสนใจจากใครบ้าง การต้องการมีจุดยืนในสังคม โดยการแสดงออกในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง การคิดถึงแต่ตัวเองไม่แคร์ความรู้สึกคนอื่น ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ไม่อยู่ทุกสังคม และมันค่อย ๆ ก่อร่างสร้างตัวจึงกลายเป็นปัญหาระดับชาติได้

มีปัญหาหนึ่งที่สำคัญมากและเป็นการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมคือการที่เยาวชนที่มีอายุไม่เกิน 13 ปีกระทำความผิดนั้นทางกฎหมายถือว่าจะไม่ได้รับโทษทางอาญา แต่กับเยาวชนบางคนที่มีอายุไม่เกิน 13 ปีแต่มีการคิดการอ่านที่ไม่เหมือนกับเยาวชนทั่วไป มีการกระทำผิดที่มีการวางแผนอย่างรอบคอบ และตั้งใจจะทำผิด เยาวชนเหล่านี้ควรแล้วหรือที่จะได้รับการละเว้นทางกฎหมาย ซึ่งหนังนำเสนอชุดนี้ออกมาได้อย่างเสียดแทงใจ

ใส่จุดหักเหของเรื่องได้ถูกที่ถูกทาง ถูกจังหวะ หลายสุดมีการเฉลยของเรื่อง ที่เราไม่สามารถเดาทางได้เลย อย่างเช่นในตอนแรกที่การเฉลยว่าใครคือฆาตกรตั้งแต่ต้น แต่หนังก็ยังไปต่อได้เรื่อย ๆ สร้างปมปัญหาก็ได้เรื่อย ๆ เอาเฉพาะในวงใหญ่ที่สำคัญที่สุดของเรื่องก็เฉลยได้จนทำให้เราตกใจ และเมื่อมารู้สึกอีกที รับรองว่าจะร้องเฮ้ย! ทีเดียว

ยังมีรายละเอียดอีกหลายจุดเช่น กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม ภาพทุกภาพ เฟรมทุกเฟรมสวยมาก การให้สีการคุมโทนสวยงาม แม้แต่ฉากฆาตกรรมก็ยังมีความสวยงาม เพลงประกอบยอดเยี่ยมสื่อถึงอารมณ์ ในช่วงเวลานั้นๆได้อย่างดีที่สุด การแสดงยอดเยี่ยม ตั้งแต่เด็กยันผู้ใหญ่

เรียกได้ว่า CONFESSIONS (KOKUHAKU) (2010) คำสารภาพ คือหนังที่เข้าขั้นอัจฉริยะเรื่องหนึ่งของโลก หนังเรื่องนี้จะเปลี่ยนแนวคิดและทัศนคติหนังแนวแก้แค้นของเราไปตลอดกาล ไม่รู้ว่าจะเอาอะไรมาชมแล้ว หาที่ติไม่ได้ ญี่ปุ่นสร้างหนังแบบนี้ได้ยังไงขอคารวะ

10/10

วาทิน ศานติ์ สันติ

#MovieStationReview #สถานีหนัง

#หนังฆาตกรรม #หนังดราม่า #หนังแก้แค้น

หมายเลขบันทึก: 674072เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2019 06:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2019 06:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท