ต้มยำปลาทูสด รสแซ่บจี๊ด พิชิตไข้หวัด


ปลาทูเป็นอาหารทะเลชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในประเภทปลาผิวน้ำ สีของลำตัวด้านบนหลังเป็นสีน้ำเงินแกมเขียว ด้านท้องเป็นสีขาวเงิน คนไทยนิยมรับประทานปลาทูเพราะราคาถูกเมื่อเทียบกับอาหารทะเลชนิดอื่น ปลาทูทำอาหารได้หลายอย่าง มีรสชาติดี สามารถซื้อหาได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณก้นอ่าวไทย แถบจังหวัดชลบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงครามและเพชรบุรี เป็นบริเวณที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ ทำให้ปลาทูที่จับได้จากแหล่งนี้มีสารอาหารต่างๆอยู่ในตัวมาก ปลาทูจะวางไข่บริเวณฝั่งตะวันตกของอ่าวไทย แถบจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ประมาณเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ และจะอพยพมาที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ในช่วงสิงหาคม - ธันวาคม ดังนั้นปลาทูในช่วงนี้จะมีราคาถูกเพราะจับได้มาก รสอร่อย เป็นปลาทูตัวโต

คุณค่าทางโภชนาการในปลาทูสด 100 กรัม ประกอบด้วย พลังงาน 140 แคลอรี่ โปรตีน 20 กรัม ไขมัน 6.7 กรัม แคลเซียม 170 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 60 มิลลิกรัม เหล็ก 11.9 มิลลิกรัม วิตามินบี1 0.03 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.62 มิลลิกรัม ไนอะซิน 9.2 มิลลิกรัม วิตามินซี 9.2 มิลลิกรัม

ปลาทูอุดมไปด้วย EPA และ DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว โดยสารทั้งสองชนิดนี้จะทำหน้าที่ลดการจับตัวของเกร็ดเลือดที่ผิดปกติ ในบางรายจึงทำให้เป็นภาวะหลอดเลือดแข็งตัวหรือพบการอักเสบ นอกจากนั้นทั้งEPAและDHAยังมีส่วนช่วยในการลดระดับไขมันชนิดที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดหรือหลอดเลือดอุดตันได้ ปลาทูมีโปรตีนสูง โดยในปลาทู 1 ตัว จะให้โปรตีนสูงถึง 20 กรัมต่อน้ำหนัก 100 กรัม ซึ่งโปรตีนที้ได้จากปลาทูจะเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที

ปลาทูมีแคลเซียมสูงถึง 170 มิลลิกรัมต่อปลาทูสด 100 กรัมนอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยฟอสฟอรัสที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยสารอาหารเหล่านี้จะช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง โดยเฉพาะในวัยเด็กและวัยผู้สูงอายุ ประโยชน์ประการสำคัญของปลาทูคืออุดมด้วยโอเมกา3และ6 ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง และยังเป็นส่วนประกอบของเยื่อบุผนังเซลล์ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้โอเมกา 3 และ 6 ในปลาทูยังเป็นโครงสร้างที่สำคัญของเนื้อเยื่อบริเวณจอประสาทตาหรือ Retina ที่ช่วยในการมองเห็นด้วย

จึงเป็นที่มาของเมนู ต้มยำปลาทูสด อาหารครัวครูแป๊วในวันนี้ พืชผักสมุนไพรที่ใช้ในเมนูนี้ ได้แก่ เห็ดฟาง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หัวหอม รากผักชี ผักชีฝรั่ง พริก มะนาว ล้วนแต่มีคุณประโยชน์ช่วยปรับธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ ในร่างกายให้สมดุล แก้ตะคริวที่มือและเท้า แก้หวัดคัดจมูกในช่วงที่อากาศเปลี่ยนได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 673844เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2019 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2019 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท