การสลับหน้าที่เพื่อเรียนรู้ทักษะที่แตกต่าง


ผู้เขียนใช้หลักการดูถ่านไม้ให้สุก ด้วยการเผา อบ (ไฟ ลม) และเก็บถ่าน(ดับไฟ) แบบเราใช้ถ่านปรุงอาหาร ก็นับว่าไม่เลว ได้ผลผลิตถ่านไว้ใช้งาน ไม่ต้องซื้อหา เป็นการเรียนรู้แบบแปลกๆในช่วงเวลานี้

              ผู้เขียนกำลังฝึกฝนการเผาถ่าน เพื่อให้ได้ถ่าน ไว้ใช้ปรุงอาหารประเภทตุ๋น กวน ต้ม ฯลฯ   และเป็นการกำจัดเศษไม้ ใบไม้ให้สะอาดตา ได้ดินปุ๋ยสำหรับพืชอีกด้วย               

ปีที่แล้ว พ่อพยายามเผาถ่านแต่ไม่สำเร็จ อาจเป็นด้วยวัยชรา แม้ในอดีตได้รับฉายาว่า "เผาถ่านเก่ง" 

              ผู้เขียน เรียนรู้ จากบทเรียนความล้มเหลวในปีที่แล้ว กองเศษไม้ถูกเผาสุกเป็นเถ้าได้เศษถ่านเพียงเล็กน้อย จึงค้นวิธีเผาถ่านแบบอาชีพ แต่กลับไม่ได้ใช้ความรู้นั้น      ผู้เขียนใช้หลักการดูถ่านไม้ให้สุก ด้วยการเผา อบ (ไฟ ลม) และเก็บถ่าน(ดับไฟ) แบบเราใช้ถ่านปรุงอาหาร ก็นับว่าไม่เลว ได้ผลผลิตถ่านไว้ใช้งาน ไม่ต้องซื้อหา  เป็นการเรียนรู้แบบแปลกๆในช่วงเวลานี้


              ในขณะที่ละครจีน เรื่องหนึ่งนำเสนอ ความรู้ที่น่าสนใจ เรื่องการฝึกทักษะความรู้ความสามารถ คือ การสลับหน้าที่เรียนรู้ ระหว่างพระเอกกับนางเอก   พระเอกเป็นประธานบริษัทฯแฟชั่น แต่ถูกหุ้นส่วนหักหลัง ทำให้ต้องหลุดจากตำแหน่ง ต้องมาฝึกฝนทักษะช่างตัดเสื้อผ้า และการต้อนรับลูกค้า ที่ร้านตัดเย็บเก่าๆของนางเอก  

ส่วนนางเอกมีทักษะการออกแบบ และเป็นช่างตัดเย็บที่ชอบผสมผสานรูปแบบจีนเข้ากับตะวันตก  นอกจากทำงานส่วนตัว ก็ต้องไปรับผิดชอบหน้าที่งานบริหาร ในตำแหน่งหัวหน้านักออกแบบในบริษัทฯ  ช่วงที่ต้องทำงานโดยใช้ทักษะที่ตนเองไม่ถนัด ทั้งสองก็ปรึกษาหารือ ผลัดกันให้อีกฝ่ายเป็นผู้สอน อีกฝ่ายเป็นผู้เรียน 

พระเอก ต้องการนำพาบริษัทฯซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัว เข้าสู่การแข่งขันในตลาดแฟชั่น และจดทะเบียนธุรกิจแนวตลาดหุ้น จากคำสั่งเสียของพ่อ แม้เหลือตัวคนเดียว 

นางเอก มีครอบครัวที่อบอุ่น คือ แม่ และน้องชาย  มีแรงบันดาลใจจากพ่อ ให้รักษาร้านตัดเย็บแบบเดิมไว้ แต่ยังไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะมีต้นทุนทุกวัน มีลูกค้าไม่มาก จึงได้สมัครงานกับบริษัทใหญ่ๆ ที่พระเอกเป็นประธานฯ  

               เมื่อพระเอกตกอับมาอยู่ที่ร้านของนางเอก จากที่เคยช่วยเหลือหนี้สินของบ้านนางเอก และอื่นๆ จึงได้รับการต้อนรับเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนางเอก  ทำให้ พระเอกเกิดแรงบันดาลใจ รู้เป้าหมายชีวิตของตนเอง คือ ตัองการความอบอุ่นในครอบครัว มากกว่าเงินทอง (ได้กินอาหารที่แม่นางเอกทำ จากที่เคยกินนอกบ้าน)

ภายใต้ การฝึกฝนทักษะการเรียนรู้ที่แตกต่างของทั้งสอง ทำให้ทั้งคู่ เกิดการเปลี่ยนแปลงในตนเอง แบบพัฒนาข้อด้อยกลายเป็นข้อเด่น

                พระเอกคิดแผนสำหรับร้านของนางเอก คือ ขายความเป็นช่างตัดเย็บส่วนตัวออนไลน์ (ไม่ต้องเก็บสต็อค) ผ่านเกมส์  ซึ่งให้น้องชายนางเอกที่มีทักษะด้านเกมส์  พัฒนาโปรแกรมจาก ตุุ๊กตากระดาษที่พ่อนางเอกให้ไว้ (ต้องมีแบบเป็นร้อยๆแบบให้เลือกเล่น) เพื่อนของนางเอก เป็นนักขายออนไลน์ และ จัดส่งสินค้า   

เดิมบริษัทฯพระเอก ยังไม่มีเป้าหมายที่แน่ชัด ว่าจะไปแนวตะวันตก(หัวหน้าออกแบบคนเก่าจบจากอเมริกา) หรือ แนวจีนผสานตะวันตก 

                ผู้สร้างบทละครจีน ล้วนมีความรู้ความสามารถ สร้างละครคุณภาพคับแก้ว เพื่อพัฒนาคน ออกมาอย่างต่อเนื่อง มีหลากหลายแนว  ล้วนสอดแทรก ความรู้ในหลากสาขา  

ในช่วงวิกฤตการณ์  เป็นโอกาสหนึ่ง ในการพัฒนาคน  พัฒนาตน อย่างไม่หยุดยั้ง...

หมายเลขบันทึก: 673635เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2019 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2019 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ JJ

         ลงภาคสนาม ฝึกปฏิบัติทักษะ KM ด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมค่ะ

ขอแสดงความนับถือ

คุณลิขิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท