ชีวิตที่พอเพียง 3574. ลอนดอน ๒๕๖๒-๒ : ๑. เดินทาง

ปีนี้ผมไปลอนดอนสองครั้ง ห่างกันหนึ่งเดือน   ครั้งแรกไปประชุมงานด้านการศึกษา    ครั้งหลังไปงานของ PMAC หรือเรื่องของระบบสุขภาพ

คราวนี้ออกเดินทางตีหนึ่งของวันที่ ๒๒ ตุลาคม  กลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ บ่ายสามโมงวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๒    มีการประชุมวันที่ ๒๒ และ ๒๓ - ๒๕ ตุลาคม     ประชุมเสร็จบ่ายวันที่ ๒๕  เดินทางกลับเลยในคืนนั้น

เดินทางไปกลับด้วยการบินไทยเที่ยวบินเหมือนกับคราวที่แล้ว    แต่เครื่องบินขาไปต่างออกไปคือเป็น Airbus A-380    ผมนั่งที่นั่ง (นอน) 12A ติดหน้าต่าง    เป็นที่นั่งหน้าสุดของชั้นธุรกิจ    สุขสบายมาก    ผมกินเนื้อสะโพก กับไวน์แดง    ตามด้วยคอนยัค เหมือนเมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน แล้วนอน    หลับๆ ตื่นๆ สลับกับเข้าห้องน้ำ    น่าจะนอนหลับได้สัก ๔ ชั่วโมง พอตีสาม (เวลาอังกฤษ) ก็ตื่นขึ้นมาอ่านต้นฉบับหนังสือ Best Buys, Wasted Buys and Contested Buys    เพื่อเตรียมเขียนคำนำ    รวมทั้งเขียน บล็อก

ขากลับ วันที่ ๒๕ เรานัดรถตู้มารับที่โรงแรม The Cavendish เวลา ๑๗.๓๐ น.   กลับพร้อมกัน ๗ คน     รถคันเดียวกับที่รับเราขามา     ๗ คนนั่งได้พอดี และขนกระเป๋าใบโตๆ ได้ครบ    ใช้เวลาชั่วโมงเดียว ทั้งๆ ที่ในเมืองรถติด     ค่ารถรวมพียง ๙๐ ปอนด์    แพงกว่าแท็กซี่ที่ผมใช้เมื่อเดือนก่อนนิดเดียว    คือคราวที่แล้วใช้รถแท็กซี่ ค่าโดยสารเป็นเงิน ๗๕ ปอนด์ เราให้ไป ๘๐   เดินทางหลายๆ คนใช้รถตู้ประหยัดกว่า

หลังเช็กอิน เราไปนั่งที่ห้องรับรองสายการบิน เพื่อกินอาหารเย็นและจองห้องอาบน้ำ    ต้อง ย้ายห้องจากลุฟท์ฮันซ่า ที่ไม่มีห้องอาบน้ำ    ไปสิงคโปร์แอร์ไลน์ที่คิวยาว เราจึงย้ายไปอีกสายการบินหนึ่งที่อยู่ติดกัน    แต่คิวก็ยาวอีก และเขามีห้องอาบน้ำเพียง ๒ ห้อง    ลงท้ายผมไม่ได้อาบ

เครื่องบินออกจากประตู B47    เครื่องบินเป็น Boeing 777-300ER ผมได้ที่นั่ง 14B ซึ่งสะดวกกว่าที่นั่ง A   กินอาหารค่ำสูตรเดียวกับขาไป แล้วนอน    คราวนี้ผมหลับได้รวมแล้วน่าจะถึง ๗ ชั่วโมง    โดยลุกไปเข้าห้องน้ำสองสามครั้ง เป็นผลจากการดื่มแอลกอฮอล์

บ่ายวันที่ ๒๖ ตุลาคม  เวลาราวๆ ๑๗ น. ผลกลับถึงบ้าน    เดินทางคราวนี้ผมไม่ได้ใช้เงินเลยแม้แต่บาทเดียว ยกเว้นค่าแท็กซี่ที่เมืองไทย

วิจารณ์ พานิช

๒๖ ต.ค. ๒๕๖๒

หมายเลขบันทึก: 673414เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2019 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2019 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง

ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ขอแนะนำ ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต