กระเทียมดองผัดไข่


กระเทียม (Garlic) เป็นพืชผักที่มีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว เป็นเครื่องปรุงในอาหารหลายชนิด กลิ่นของกระเทียมจะกระตุ้นให้รู้สึกอยากรับประทานอาหาร กระเทียมมีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งยังเป็นแหล่งรวมสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย กระเทียมมีกรดนิวคลีอิก (Nucleic adic) ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก เป็นอาหารบำรุงผิวชั้นเลิศ ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใสอมชมพู กระเทียมให้ความร้อนแก่ร่างกาย ช่วยปรับสมดุลภายในร่างกายทำให้เลือดลมดี ช่วยขับเหงื่อและเสมหะ ช่วยบรรเทาอาการหวัด ลดไข้ แก้อาการหายใจติดขัดคัดจมูก

กระเทียมมีสรรพคุณช่วยคุมน้ำตาล โดยกระเทียมช่วยปรับสมดุลในร่างกายและช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดจึงเหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน กระเทียมมีสรรพคุณช่วยขับลมแก้ท้องผูก ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ปวดท้อง จุกเสียด กระเทียมช่วยขับสารพิษจากร่างกาย รวมทั้งพยาธิเส้นด้าย พยาธิไส้เดือน นอกจากนี้กระเทียมมีสรรพคุณเป็นสมุนไพรต้านโรคความดันโลหิตสูง หอบหืด โลหิตจาง และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านมะเร็ง

ประโยชน์ของกระเทียมที่สาวๆต้องถูกใจก็คือกระเทียมช่วยลดความอ้วนได้ ความเผ็ดร้อนนิดๆ ของกระเทียมทำให้ร่างกายร้อน เมื่อนำมาปรุงอาหารจะช่วยลดไขมันส่วนเกิน ช่วยในการเผาผลาญ

กระเทียมดองมีคุณค่าทางอาหารน้อยกว่ากระเทียมสด การหมักดองทำให้สารอาหารบางอย่างลดลงบ้าง แต่ทำให้บริโภคกระเทียมได้สะดวกขึ้น เช่น กระเทียมโทนดองน้ำผึ้ง มีการปรุงแต่งรสชาติ ลดกลิ่นฉุนของกระเทียม แม้จะไม่มีสารออกฤทธิ์ Allcin แต่มีสาร S-allycysteine ที่ออกฤทธิ์ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามถ้าต้องการรับประทานกระเทียมเพื่อเป็นสมุนไพรควรเป็นกระเทียมสดจะดีกว่า

พริกหยวกที่นำมาผัดร่วมกับกระเทียมดองเป็นพืชผักที่มีคุณประโยชน์มากเช่นกัน สาร Capsaisin ในพริกหยวกช่วยทำให้น้ำตาลในเลือดลดลง ช่วยบำบัดโรคเบาหวานได้ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ ช่วยบำรุงเลือด ช่วยขับลมแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ สาร Capsaisin ในพริกหยวกที่ทำให้มีรสเผ็ดมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นน้ำย่อย

ผัดกระเทียมดองวันนี้รับประทานเข้ากันได้ดีกับแกงส้มมะละกอซึ่งเหลือมาจากเมื่อวาน ซึ่งเมื่ออุ่นข้ามวันทำให้น้ำแกงเข้าเนื้อมะละกอ รับประทานอร่อย เนื้อมะละกอนุ่มแต่หนึบไม่เละ เพราะใช้มะละกอแขกนวลดำเนิน แค่นี้อาหารบ้านๆ ในครัวครูแป๊ว ก็อร่อยและครบคุณค่าทางโภชนาการแล้ว

หมายเลขบันทึก: 673395เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2019 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2019 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท