ฉู่ฉี่ปลาหมึกไข่ แกงจืดมะระซี่โครงหมู


ในช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นช่วงที่ปลาหมึกมีไข่ กินอร่อยที่สุด เมนูปลาหมึกไข่จึงมาถี่สักหน่อย วันนี้เป็นฉู่ฉี่ปลาหมึกไข่รสจัดจ้านกับแกงจืดมะระจีนซี่โครงหมู

พริกแกงฉู่ฉี่อุดมด้วยคุณค่าของสมุนไพรต่างๆ โดยเฉพาะรากผักชีและเม็ดผักชียี่หร่าที่ตำเพิ่มลงไปในพริกแกงมีสรรพคุณรักษาอาการปวดท้องและช่วยย่อยอาหาร และยังมีเบตาแคโรทีนอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์เผ็ดร้อนช่วยขับลม บำรุงธาตุ แก้คลื่นไส้ได้

ส่วนมะระจีนซึ่งมีความขมเนื่องจากมีสารอัลคาลอยด์ที่ชื่อ โมโมดิซิน ที่ช่วยให้เจริญอาหาร และเป็นยาระบายอ่อนๆ มะระมีวิตามินซีและเบตาแคโรทีนเช่นเดียวกับผักอื่นๆ จึงช่วยกระตุ้นการหลั่งสารอินซูลิน มีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้

หากไม่ชื่นชอบรสขมของมะระเพียงแค่เคล้ากับเกลือแล้วล้างน้ำออกก่อนนำไปต้ม ก็จะช่วยลดความขมของมะระได้ ในช่วงปลายฝนต้นหนาวมะระจีนผลอวบน่ารับประทาน เหมาะจะนำมาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารต่างๆ เช่น มะระผัดไข่ แกงคั่วมะระ หรือจะนำมะระสดในปริมาณที่พอเหมาะมาปั่นรวมกับผลไม้ก็เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีรสอร่อยถูกใจเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 673177เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2019 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2019 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท