ธีรภัทร 32


การใช้สัญญาณมือของผู้กำกับเวที

วันพฤหัสบดี ที่ 14 ธันวาคม 2549

เช้านี้ดิฉันถึงที่ศูนย์ 08.30 น.ค่ะ วันนี้ดิฉันได้เรียนรู้เรื่องการใช้สัญญาณมือของผู้กำกับเวทีค่ะ ซึ่งสัญญาณมือที่ใช้ในระหว่างการถ่ายทำรายการจะมีดังนี้ค่ะ

  1. แบมือขวา ยกขึ้นในท่าเตรียมแล้วนับถอยหลังตามที่ผู้กำกับเวทีสั่งมาผ่านทาง Headset นับ 5...4...3...2...แล้วยกมือลงบอก Cue และชี้นิ้วไปที่กล้อง หมายความว่าให้ผู้แสดงเตรียมพร้อมที่จะเริ่มบันทึกรายการ และเมื่อได้ยินคำว่า คิว ให้ผู้แสดงนับในใจอีก 1-2 วินาทีแล้วก็ให้เริ่มแสดงได้เลย
  2. ชี้นิ้วไปที่ผู้แสดงแล้วหมุนวนตามเข็มนาฬิกา หมายความว่าเตือนให้ผู้แสดงพูดให้เร็วขึ้นหรือให้พูดเนื้อหาต่างๆให้เร็วขึ้นอีกเพราะผู้แสดงพูดช้าไป
  3. แบมือทั้ง 2 ข้างออกหันฝ่ามือเข้าหาตังเอง นำปลายนิ้วทั้ง 2 ข้างชนกันและยืดออก หมายความว่ายังมีเวลาเหลืออยู่ให้ยืดเนื้อหาที่จะพูดออกไปอีกเล็กน้อย
  4. ชี้นิ้วขึ้นแล้วหมุนเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกาเร็วๆ หมายความว่าเวลาใกล้จะหมดแล้วให้รีบสรุปรายการ
  5. ใช้นิ้วชี้ทำท่าปาดคอ หมายความว่าสั่งตัดหรือหยุดรายการทันทีใช้เมื่อมีข้อผิดพลาดหรือตอนจบรายการ หรือจะสั่งว่า คัท ก็ได้
  6. ยกมือ 2 ข้างป้องที่หู หมายความว่า ผู้แสดงพูดเสียงเบาเกินไปให้ปรับระดับเสียงให้ดังขึ้นอีก
  7. กางฝ่ามือทั้ง 2 ข้างออกคว่ำลง ทำท่ากดลงช้าๆ หมายความว่าผู้แสดงเสียงดังเกินไปให้ลดระดับเสียงลงอีกหน่อย
  8. แบมือและยกขึ้นแตะปาก หมายความว่าให้ผู้แสดงขยับเข้ามาพูดใกล้ไมค์อีกหน่อย

นี่ก็เป็นความรู้เรื่องการใช้สัญญาณมือของผู้กำกับเวที ในการถ่ายทำรายการที่ดิฉันได้เรียนรู้ในวันนี้ค่ะ วันพรุ่งนี้ต้องเตรียมจัดห้องSTUDIO 2 ค่ะ เพราะวันเสาร์นี้ สสวท. จะมาถ่ายทำรายการวิทยาศาสตร์ และวันพรุ่งนี้ดิฉันจะได้ไปดูงานที่ท้องฟ้าจำลองรังสิตด้วยนะคะก็อยู่ใกล้ๆกับศูนย์เรานี่ล่ะค่ะ แต่เค้ามีหอดูดาวราคาตั้ง 40 ล้านเชียวนะคะดิฉันเลยไม่อยากพลาดค่ะ แล้วจะมาเล่าให้ฟังนะคะว่าหอดูดาวราคา 40 ล้านนี่เป็นยังไง 

 

ธีรภัทร  สุดาทิศ

(ETV รังสิต) 

หมายเลขบันทึก: 67308เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2006 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
บันทึกนี้ดีค่ะ พยายามเขียนให้มีองค์ความรู้ที่คุณได้รับอย่างนี้ทุกครั้ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท