KP’ Japanese Camp 2019 : Cultural Camp


ภาษาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรรม การเรียนรู้วัฒนธรรมของของภาษาต่างๆ ช่วยให้เกิดมุมมองและแง่คิดบนรากฐานของความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันอย่างธรรมชาติ ดังนั้นการเรียนรู้วัฒนธรรมจึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในการเรียนภาษามากยิ่งขึ้น

คณะครูฝ่ายภาษาญี่ปุ่น และคุณครูบางส่วนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  พานักเรียนแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น จำนวน 54 คน ไปทำกิจกรรมและเรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่น ที่อาณาจักรบ้อง(บ้อง คาเฟ่)  จังหวัดอุทัยธานี เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 

แบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม  เพื่อการเรียนรู้และฝึกกิจกรรมในฐานต่างๆ ตามที่กำหนดให้
กลุ่มที่ 1.  ことグループ
กลุ่มที่ 2. だるまグループ
กลุ่มที่ 3. ちょちんグループ
กลุ่มที่ 4. とりいグループ 

ฐานเรียนรู้และฝึกกิจกรรม     
    1.  ฐานกิจกรรม  ふろしき( Furoshiki) เป็นฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมการใช้ผ้าห่อสิ่งของต่างๆ ตามรูปแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม และปรับให้เข้ากับยุคปัจจุบัน   นำเสนอ การห่อของด้วยผ้า  3 รูปแบบ ที่เรียบง่าย สวยงาม และช่วยลดภาวะโลกร้อน   เช่นการห่อกล่องข้าว ห่อผลไม้ ฯลฯ 

2.ฐานกิจกรรมชงชา 茶道 / さどう  (Sa-dou) เป็นฐานกิจกรรมการชงชาญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นนิยมชงชาผงสีเขียวหรือเรียกว่ามัทฉะ
まっちゃ( Matcha)  ต้อนรับแขกผู้มาเยือน  ประกอบด้วยการปรนนิบัติระหว่างการดื่ม  เป็นการใช้เวลาอย่างสุนทรีย์  นับว่า เป็นเอกลักษณ์ที่น่าภูมิใจของชาวญี่ปุ่น 

3.ฐานกิจกรรม しょうど ( Shodo) เป็นฐานกิจกรรมการฝึกเขียนตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นด้วยพู่กัน โดยเริ่มฝึกเขียน เส้นต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบของตัวอักษรในภาษาญี่ปุ่น เช่น เส้นหยุด เส้นปล่อย จากนั้นจึงเขียนตัวอักษรเป็นคำง่ายๆ การเขียนพู่กัน ถือว่าเป็นทั้งศิลปะและวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนานของชาวญี่ปุ่น  มีทั้งความเรียบง่ายและซับซ้อนอยู่ในตัวมันเอง  ช่วยฝึกสมาธิและความอดทนอีกด้วย 

4. ฐานกิจกรรม ゆかた (Yukata) เป็นฐานการเรียนรู้ด้านการฝึกใส่ชุด ยูกาตะ ซึ่งเป็นชุดญี่ปุ่น ที่ทำจากผ้าฝ้ายหรือผ้าสังเคราะห์  เนื้อผ้าเบาบาง ไม่หนา  นิยมใส่ในช่วงฤดูร้อน

จากนั้นแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อศึกษาเรียนรู้และเล่นเกมเสริม คือ

  1. ฐานการเรียนรู้ด้านศิลปะป้องกันตัว ที่เรียกว่า คาราเต้  มีการสาธิต พร้อมทั้งให้ความรู้ประกอบ และให้โอกาสนักเรียนที่มีใจรักด้านการใช้พลังของความแกร่ง ได้ลองทำกัน ... นายอรรถพล  พุ่มบัว นักศึกษาฝึกประสบการณ์ฯเป็นคนรับผิดชอบกิจกรรมนี้ 

2. ฐานเกม  เป็นเกมลูกบอลกระดาษ  นักเรียนจะส่งลูกบอลกระดาษ ให้เพื่อนที่นั่งถัดไป และเปิดเพลงคลอไปด้วย  หากหยุดเพลงแล้วลูกบอลอยู่ที่ใคร คนนั้นจะแกะกระดาษที่ห่อลูกบอล ออกมา 1 ชั้น จะมีข้อความเขียนให้ปฏิบัติ เช่น เต้น ร้องเพลง หรือทำสิ่งต่างๆ จากนั้นก็ส่งลูกบอลต่อ เล่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่ากระดาษห่อที่เขียนข้อความหมด   คนสุดท้ายที่ได้ลูกบอล เมื่อแกะกระดาษออกมา จะไม่มีข้อความให้ทำสิ่งใด  แต่จะได้รับของขวัญ หรือสิ่งของที่ระลึก  กิจรรมนี้ รับผิดชอบโดยนักเรียน ชั้น ม.6  

อาหารกลางวัน คือ やきそば รับไปเลยคนละ 1 กล่องใหญ่...ใครอยากรับประทานอาหารใดเพิ่ม ..สามารถสั่งเพิ่มเติมได้ ช่วงพักเบรกกิจกรรม มีเครื่องดื่มบริการฟรีคนละ 1 แก้ว  

***  ภาษาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรรม  การเรียนรู้วัฒนธรรมของของภาษาต่างๆ  ช่วยให้เกิดมุมมองและแง่คิดบนรากฐานของความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันอย่างธรรมชาติ  ดังนั้นการเรียนรู้วัฒนธรรมจึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในการเรียนภาษามากยิ่งขึ้น ...*** 

***... ขอขอบคุณ คณะฝ่ายบริหารฯ โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมที่ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมฯเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ดีๆให้กับนักเรียนแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น  ขอบคุณคณะผู้ดำเนินกิจกรรมโครงการค่ายภาษาญี่ปุ่นฯ  และขอขอบคุณ อาณาจักรบ้อง (บ้อง   คาเฟ่) ที่ให้บริการสถานที่และอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่  มา ณ โอกาสนี้นะคะ ... ***
***...ขอขอบคุณ ผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านค่ะ ...*** 

หมายเลขบันทึก: 672997เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท