เธอต้องลองเปลี่ยนมุมมองดู


"ใครจะไปคิดว่าเพียงแค่เราปรับสิ่งแวดล้อมจะเปลี่ยนมุมมองได้มากขนาดนี้"

  หลักการพื้นฐานวันนี้บรรยากาศข้างนอกค่อนข้างเหมาะแก่การนอนเป็นอย่างมาก แต่อาจารย์ป๊อปก็เริ่มเปิดคลาสด้วยการยิ้มแย้มเหมือนทุกครั้งที่ทำพร้อมกับเกริ่นนำถึงบทเรียนที่เราจะเรียนกันวันนี้ ซักพักอาจารย์ก็บอกให้นักศึกษาเปิดหน้าต่างทางด้านขวาของห้องเรียนและบอกให้มองหาสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตมาสิบอย่างเขียนลงบนกระดาษ ในตอนแรกเรามองเห็นแต่มุมตึกสีขาวของคณะกับท้องฟ้าที่ว่างเปล่าโดยคิดว่ามันไม่มีทางเลยที่จะเขียนให้ได้ครบสิบ จนมีเพื่อนของเราเรียกให้ไปดูว่านั่นไงมีนกบินด้วยและเสียงอื่นๆของเพื่อนคนอื่นๆก็พูดกันในสิ่งที่ตัวเองเห็น เราเลยเดินไปและลองตั้งใจดูอีกรอบใกล้ๆก็เห็นแมงมุมที่เกาะอยู่ตรงหน้าต่างจริงๆ นี่ยังไม่นับต้นกระบองเพชรหน้าห้องสมุดคณะและมดที่เดินต่อแถวกันเข้ารัง มองไปมองมารู้อีกทีตัวก็ครบตามที่กำหนดแล้วพอทุกคนเริ่มสงบ อาจารย์ป๊อปก็เริ่มพูดถึงหลักการที่เราจะเรียนวันนี้นั่นคือ Ecology of human performance [EHP] ซึ่งประเด็นสำคัญของหลักการนี้คือการเชื่อมโยงกันระหว่างตัวบุคคลและสิ่งแวดล้อมโดยขึ้นอยู่กับบริบทของชีวิตด้วยหลักการนี้แบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลักคือ Person,Context,Task,และ Performance Range 

           จากนั้นอาจารย์ก็มอบหมายงานให้เราทำเป็นงานกลุ่มจับคู่กับเพื่อนที่เกิดเดือนเดียวกันแต่งเพลง กลอน และสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษจากสิ่งที่เราเห็นกันนอกหน้าต่างของห้องเรียนส่งเป็นคลิปวีดิโอภายในเวลา 44 นาที กลุ่มเราได้ทำการแบ่งหน้าที่กันทำคนละอย่าง ซึ่งเราได้แต่งสุนทรพจน์จึงหยิบเรื่องของกระบองเพชรที่มองเห็นตรงระเบียงห้องสมุดขึ้นมาพูดเป็นสุนทรพจน์นี้ขึ้น


Good afternoon lady n gentlemen My name is Nattiporn Saarddee I'm very glad to represent these speech the title that ''Naturopathy" In the middle of last year while I'm really fed up with my life in the last semester I found interest post in twitter it's post from doll artist she use art skill to make her cactus to have a live it so cute that each day her tell about cactus's growth this good time to try my new hobby I use free time for see them growth , change pot and give a water instead of play my phone I see more change in my mind after take care my cactus such as

1.observe the environment

2.valuable with myself

3.learning more species of plant

4.get  more concentrate

5.creative training

As I said before it just a little benefit from naturopathy I wish this experience can adapt to my occupation therapy learning and useful to others people who want to know about green life thank you


             การทำงานในวันนี้ได้ทำให้เราเห็นการทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้นจากการแบ่งทำตามความถนัดของตัวเองกันในกลุ่ม ได้ฝึกคิดเชื่อมโยงสิ่งที่เรามองเห็นภายนอกหน้าต่างมาใช้ในการทำงาน กิจกรรมที่เราทำในวันนี้จึงจัดว่าเป็นการวิเคราะห์ EHP จากตัวพวกเราเองที่สามารถอธิบายแยกย่อยออกมาได้ดังนี้

1.Person <--  Life(experience)

      Sensorimotor :

      - การมองออกไปนอกหน้าต่างและแยกแยะสิ่งต่างๆ

      - การเขียนแต่งสุนทรพจน์

      - สื่อสารกับเพื่อนๆในกลุ่ม

      Cognitive :

      - เข้าใจในงานที่อาจารย์มอบหมาย

      - รู้ว่าควรทำหน้าที่อะไรในกลุ่ม

      - รู้ว่าต้องใช้เวลาในการทำเท่าใด

      - การนำองค์ความรู้ในการเขียนสุนทรพจน์มาใช้

      Psychological :

      - กังวลถ้าหากทำงานไม่ทันในภายเวลาที่กำหนด

      - กลัวว่าจะแต่งสุนทรพจน์ออกมาได้ไม่ดีพอ

      - ภูมิใจในตัวเองหลังจากที่ส่งงานทัน

      2.Context

      Temporal : ช่วงที่นั่งเรียนในห้อง เวลา 44 นาทีที่ต้องทำงานส่งให้ทัน

      Physical : ร่างกายไม่มีความผิดปกติที่จะเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน

      Social : อาจารย์และเพื่อนๆที่ทำงานร่วมกัน

      Cultural : การแต่งกลอนประเภทต่างๆ ภาษาอังกฤษที่ใช้แต่งสุนทรพจน์

      3.Task <-- Capacities

      - แต่งกลอน

      - แต่งเพลง

      - แต่งสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ

      ทั้งหมดจัดเป็น Activity ที่เรานำมารวมกันในคลิปความยาวสามนาที

      4. Performance Rage --> Health Promotion & Prevention

      เกิดจากกิจกรรมที่เราทำภายในคาบเช่น เกิดการเรียนรู้ในการทำงานกับผู้อื่น มีประสบการณ์ใหม่ในการแต่งสุนทรพจน์ โดยจะส่งผลต่อตัวเราทั้งกายและใจ

      หมายเลขบันทึก: 672995เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


      ความเห็น (0)

      ไม่มีความเห็น

      พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
      ClassStart
      ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
      ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
      ClassStart Books
      โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท