ชีวิตที่พอเพียง 3559. ไปลอนดอน ๒๕๖๒/๑ ๕. เที่ยวกรีนิช

วันพฤหัส ที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๖๒

เราเช็คเอ๊าท์และฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรม    แล้วออกไปเที่ยวกรีนิช ออกจากโรงแรม ๙.๓๐ น.   ไปขึ้นเรือ mbna Thames Clipper โดยซื้อตั๋ว River Roamer   คนละ 19.8 ปอนด์    ใช้ได้ตลอดวัน ขึ้นลงที่ท่าไหนก็ได้    ผมมานึกได้ทีหลังว่าหากเราซื้อตั๋วธรรมดา ไปกลับ Bankside - Greenwich จะประหยัดเงินกว่ามาก    เพราะเราไม่มีแรงเดินเที่ยวหลายๆ ท่าแบบคนหนุ่มสาว    แค่เดินเที่ยวแถวกรีนิชสาวน้อยก็ไม่มีแรงเดินไปชม Observatory

บริการของเรือ Thames Clipper ไม่ดีอย่างเมื่อสองปีที่แล้ว (๑) ที่ App สำหรับฟังคำบรรยายอาคารและทิวทัศน์สองข้างทาง ไม่ดีอย่างเดิม คราวนี้เราไม่ได้ใช้ iPhone   จึงไม่มี App ให้ใช้    บริการของเรือ Thames Clipper จึงด้อยค่าไปมาก

ขึ้นจากเรือ เราเดินเข้าไปชม Visitors’ Centre   และใช้บริการห้องน้ำ     แล้วเดินต่อไปทาง Royal Naval Academy    ที่เดี๋ยวนี้เป็น Greenwich University   แล้วเดินออกไปทาง National Maritime Museum    เดินชมนิทรรศการ (ผมเล่าการไปชมเมื่อ ๒ ปีที่แล้วที่ (๒)     จนไปพบร้านอาหารตอนใกล้เที่ยง    จึงเข้าไปอุดหนุน กิน fish and chip  กับซุป  รวมทั้งกินเสบียงที่เอาไปจากโรงแรม

ที่ร้านอาหารผมสังเกตว่า มีผู้สูงอายุมาก    แต่ก็มีคนหนุ่มสาวและพ่อแม่พาลูกเล็กนั่งรถเข็นมากินอาหารด้วย     ห้องสุขาของร้านอาหารมีห้องสำหรับผู้พิการ  และห้องเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กด้วย    เป็นพัฒนาการของสถานที่สาธารณะที่น่าชื่นชม    ผมเห็นคนพิการทางสมองเดินไม่ได้ นั่งรถเข็นไปชมพิพิธภัณฑ์หลายคน    รวมทั้งที่นั่งเรือด้วย

จากร้านอาหารเราไปชมพิพิธภัณฑ์บ้านของพระราชินี The Queen’s House    ได้เดินๆ นั่งๆ ชมห้อง ภาพ และสิ่งของ    เตือนสติเราว่าคนสมัยสี่ห้าร้อยปีก่อนเขาอยู่กันอย่างไร    ผมเล่าการไปชมเมื่อ ๒ ปีก่อนไว้ที่ (๓)

พอบ่ายสองโมงเศษ สาวน้อยก็หมดแรง     เราเดินกลับไปที่ท่าเรือ ถ่ายรูปกับพิพิธภัณฑ์เรือ Cutty Sark ในสภาพที่อารมณ์ของคนสมองเสื่อมไม่ดีแล้ว     แต่เมื่อได้นั่งพักในเรือ ก็เห็นด้วยกับข้อเสนอของต้อง ให้ไปขึ้นเรือที่ท่า London Eye เดินชมบรรยากาศที่นั่นสักพัก    เพราะต้องเคยไปเที่ยวลอนดอนสมัยเด็กอายุ ๑๗ ปี แล้วไม่เคยไปอีกเลย

บริเวณลอนดอนอายมีคนพลุกพล่านมาก    เราเดินไปนั่งพักในสวนข้างๆ    ชมความใหญ่โตมโหฬาร และโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่น่าทึ่ง     แล้วชวนกันนั่งเรือกลับ ไปขึ้นจากเรือที่ท่า Bankside แล้วเดินกลับโรงแรม ถึงโรงแรม ๑๖.๑๕ น.    รวมเดินเที่ยวกว่า ๑๒,๐๐๐ ก้าว

วิจารณ์ พานิช

๒๗ กันยายน ๒๕๖๒

บน TG 917  กลับกรุงเทพ

1 เดินผ่านประติมากรรมครอบครัวทุกวัน วันนี้ชักรูปเสียหน่อย

2 ที่ท่า Bankside

3 บนเรือ

4 หน้า Visitors' Centre

5 ภายใน Visitors' Centre

6 กับ King Henry VIII

7 หน้า National Maritime Museum

8 ชมโขนเรือ

9 ที่หน้าร้านอาหาร

10 หน้า Queen's House

11 ภายใน Queen's House

12 เงือกสาว

13 เทพีกรีก

14 เครื่องเคลือบญี่ปุ่นยุค Edo สองถึงสี่ร้อยปีมาแล้ว

15 พิพิธภัณฑ์ภายใน Queen's House

16 ประตูสู่ Queen's House

17 หมดแรง ไม่มีอารมณ์จะถ่ายรูปกับ Cutty Sark

18 บริเวณ London Eye

19 เดินไปลงเรือที่ท่าเรือ London Eye

20 ขึ้นจากเรือที่ท่าเรือ Bankside

หมายเลขบันทึก: 672781เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2019 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2019 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: