สุขใจ แบบ ThaiLand....


เรียนรู้ตามวิถีแบบพื้นถิ่น "ความสุข"ก่อเกิดได้ในทุกๆ ที่ โลกแห่งการเรียนรู้และสร้างสรรผลงานแห่งจินตนาการ....โชคดีที่ได้พบกัน ที่นี่ บ้านฉันก็บ้านเธอ ไฮ่ ฮัก เฮา......

                                             -เปิดประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ไปกับ "มิน-มิ้นท์ and TheGang"กันไปเมื่อวันหยุดที่ผ่านมาครับ สำหรับทริปนี้บ้านไร่ของเราก็ยังคงได้มีโอกาสต้อนรับครอบครัวที่พาเด็กๆ มาสัมผัสกับวิถีแบบไทยๆ ตามสไตล์บ้านไร่ของเราอีกเช่นเคยครับ และไม่ว่าจะเป็นทริปไหน ๆ แม้ว่าจะทำกิจกรรมที่เหมือนๆ กันแต่บรรยากาศและความประทับใจที่ได้เกิดขึ้นบนพื้นที่แห่งนี้ ล้วนแล้วแต่สร้าง"ความสุข"ให้กับครอบครัวเล็กๆ ของเราอย่างน่าอบอุ่นใจครับ และสำหรับทริปนี้จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

  1. หลังจากที่ได้รับการประสานงานจาก"คุณพ่อ"ที่ได้แจ้งความประสงค์ว่าจะพาเด็กๆมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราตั้งแต่อาทิตย์ก่อน และเมื่อวางแผนและลงคิวนัดพร้อมกับเซทกิจกรรมร่วมกันเรียบร้อยแล้ว ในเช้าของวันเสาร์(19 ตุลาคม 2562)บ้านไร่ของเราก็เตรียมกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ต้อนรับ"มิน-มิ้นท์ and The Gang"ครับ เมื่อสถานที่พร้อมแล้ว ต่อไปเราก็ไปรอต้อนรับเด็กๆ กันดีกว่าครับ...

3.เมื่อได้เวลานัดหมาย วันนี้เราก็ได้ต้อนรับครอบครัวของเด็กๆ แล้วครับ เมื่อมาถึงแล้ววันนี้เราก็ให้เด็กๆ ได้สำรวจพื้นที่กันก่อน หลังกจากนั้นก็ชวนเด็กๆ ไปสัมผัสกับประสบการณ์ชีวิตกับกิจกรรม "พิซซ่าเตาถ่าน"ครับ วันนี้มีเด็กๆ ทำกิจกรรม 5 คน และมีผู้ปกครองที่มาดูแลเด็กๆ อีก 6 คน ครับ กลุ่มเล็กๆ แบบนี้ทำให้เราได้แลกเปลี่ยนแนวคิดต่างๆ ร่วมกันอย่างมากมายเลยล่ะครับ สำหรับผลงานของเด็ก ๆ จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรนั้น ก็ตามติดภารกิจของเด็กๆ ได้ตามภาพเลยคร้าบ!!!!

4.เรียนรู้วิชาแรกเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้ "วิชาขนมไทย"กันต่อครับ วันนี้เด็กๆ จะได้ทำ"ขนมบัวลอยมะพร้าวอ่อน"ครับ การปั้นแป้งลูกกลมๆ คงจะธรรมดาไปสำหรับเด็กๆ ดังนั้นวันนี้เราจึงได้เห็นถึงการสร้างสรรผลงานตามจินตนาการกับ"ขนมบัวลอยรูปสัตว์ต่างๆ"ดัวยครับ กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสนุกกับการเล่นแป้งและบริหารกล้ามเนื้อมือได้อย่างเต็มที่เลยละครับ...

5.ใช้เวลาทำกิจกรรมไปได้สักพักแล้ว ก่อนที่จะไปทำกิจกรรมต่อไป ตอนนี้ก็ให้เด็กๆ ได้พักผ่อนและลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"ฝีมือของเด็กๆ กันก่อนครับ สำหรับเมนูนี้จะถูกใจเด็กๆ รึเปล่านั้น คงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 555

6.อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ให้เด็กๆ ไปเรียนรู้วิชา"ปั้นไข่เค็มศิลา"กันต่อครับ วันนี้เราได้จัดเตรียมกิจกรรมเอาไว้ตามที่ผู้ปกครองได้เซทเอาไว้ครับ สำหรับ"ไข่เค็มศิลา"เมื่อทำเสร็จแล้วเด็กๆ ก็จะได้นำเอากลับบ้านด้วย และเมื่อครบกำหนดแล้วก็สามารถนำมาทอด/ต้ม เพื่อลิ้มลองฝีมือของตนเองได้ด้วยนะครับเด็กๆ 

7.และกิจกรรมการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตนอกสถานที่ก็พร้อมที่จะออกเดินทางแล้วล่ะครับ สำหรับกิจกรรม"อีต๊อกพาทัวร์"ของเราถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้และสัมผัสได้ถึงประสบการณ์ใหม่ๆ ที่สังคมเมืองคงจะมีไอกาสน้อยมากที่จะได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบนี้ครับ บนเส้นทางที่ลัดเลาะไปตามชายทุ่งแบบนี้คงจะเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ให้เด็กๆ ได้มากเลยล่ะครับ...

8.เดินทางกลับมาถึงบ้านไร่แล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่จะให้เด็กๆ ได้ลุยน้ำ ลุยโคลน จับปลา กันแล้วครับ สำหรับวิธีการเรียนรู้"วิชาชีวิต"แบบนี้ จะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และฝึกทักษะการใช้ชีวิตต่างๆ อย่างเต็มที่ครับ และที่สำคัญกิจกรรมนี้เด็กๆ จะชื่นชอบและตื่นเต้นกับประสบการณ์ชีวิตแบบนี้ครับ และเชื่อว่าอาจจะเป็นครั้งแรกของเด็ก ๆ บางคนก็ได้นะครับ ความสนุกบนการเรียนรู้แบบนี้ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ไหนๆ ก็เปิดห้องเรียนให้กับเด็กๆ ได้ครับ..

9.และกิจกรรมทางน้ำ ก็ทำให้เด็กๆ ได้สนุกและเรียนรู้อย่างสนุกสนานครับ อากาศร้อนๆ แบบนี้พอได้ลงน้ำเย็นๆ แล้วทำให้เด็กๆ ได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติอย่างเต็มที่ครับ และกิจกรรมนี้เราก็ได้ให้ผู้ปกครองร่วมทำกิจกรรมและดูแลเด็กๆ ด้วย และที่สำคัญต้องไม่มองข้ามความปลอดภัยด้วยการ"สวมเสื้อชูชีพ"ทุกครั้งที่ลงเล่นน้ำในสระและต้องมีผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเราต้อง Safety First คร้าบ!!!!

10.เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาของการพักรับประทานอาหารกลางวันแล้วล่ะครับ วันนีั้เราได้จัดเตรียมเมนูอาหารเอาไว้ต้อนรับหลากหลายเมนู ซึ่งก็เป็นเมนูที่ได้ประสานงานและช่วยกันเลือกสรรเมนูร่วมกับผู้ปกครองครับ พักรับประทานอาหารใต้ร่มไผ่อากาศเย็นสบายแบบนี้ทำให้เด็กๆ รับประทานอาหารได้มากทีเดียวครับ บรรยากาศของการรับประทานอาหารกลางวันขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 555

11.เมื่อท้องอิ่มแล้ว ก็ให้เวลาเด็กๆ ๆ ได้สัมผัสกับการละเล่นแบบพื้นบ้านกันก่อนครับ วิถีการเล่นแบบไทยๆ นี้มีให้เห็นจนชินตาของบรรดาคนเก่าก่อน แต่สมัยนี้หาดูได้ยากและที่สำคัญหากมีโอกาสให้เด็กๆ ได้สัมผัสและเรียนรู้แบบนี้ ผมเชื่อว่าจะทำให้อนาคตของชาติเติบโตไปอย่างภาคภูมิใจในรากเหง้าของเราเองครับ...

12.และกิจกรรมสุดท้ายก่อนกลับบ้าน ในช่วงบ่ายๆ เราก็ชวนเด็กๆ ไปเดินเก็บดอไม้/ใบหญ้า เพื่อมาแต่งแต้มสันบนกระเป๋าผ้ากันครับ กิจกรรมนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้การใช้สีจากธรรมชาติและยังได้ฝึกทักษะด้านต่างๆ ในวิชา"ศิลปะ"อีกด้วยครับ ที่สำคัญกิจกรรมนี้จะช่วยให้ผู้ปกครองได้ร่วมกันสร้างสรรผลงานตามจินตนาการอย่างเต็มที่ครับ สำหรับผลงานชิ้นนี้จะสวยเพียงใดนั้น เอาเป็นว่าไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!

13.และนี่ก็คือผลงานของ "มิน-มิ้นท์ and The Gang"ครับ ผลงานแห่งความประทับใจของเด็ก ๆ ถูกแสดงออกมาด้วยความภาคภูมิใจครับ และนี้ก็คือ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"ของเราคร้าบ!!!!

14.และเวลาของการเรียนรู้ก็สิ้นสุดลงแล้วล่ะครับ วันนี้ถือว่าเป็นการทำกิจกรรมที่ได้ทั้งความรู้และความสนุกครับ แม้ว่าพื้นที่ของบ้านไร่จะมีไม่มากนัก แต่ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็พร้อมที่จะใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงที่สุดในการส่งต่อวิถีชีวิตแบบไทยๆ แบบนี้ครับ สิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่เปิดบ้านไร่ให้เด็กๆ ได้เข้ามาเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ทำให้เราได้รับ"ความสุข"ภายใต้"การแแบ่งปัน"แม้ว่าจะไม่มากมายนักแต่นั่นคือ"ความสุข"ที่เราได้รับอย่างอบอุ่นใจครับ..

สำหรับวันนี้ ต้องขอขอบคุณ"ผู้ปกครอง"ทุกท่าน ที่ได้นำพาเด็กๆ มาเรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตแบบพื้นถิ่น ณ บ้านไร่ ของเราครับ และหากมีโอกาสเราคงได้พบกันอีก และครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ยินดีต้อนรับการกลับมาเยือนกันอีกในโอกาสต่อไป เพราะที่นี่"บ้านฉันก็บ้านเธอ"

                                         สวัสครับ

                                      เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                      Hi Hug House

                                        21/0/10/62


               

หมายเลขบันทึก: 671497เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2019 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2019 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท