ใบไม้ร่วงที่เสิ่นหยาง (3) กำแพงหมื่นลี้ สิ่งมหัศจรรย์แห่งโลกยุคกลาง


กำแพงเมืองจีน หรือ The Great Wall of China สถานที่ท่องเที่ยวอันยิ่งใหญ่ที่เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองของประเทศจีน นับเป็นสิ่งก่อสร้างที่มหัศจรรย์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

กำแพงเมืองจีนสร้างเมื่อ 2,500 ปีมาแล้ว โดยจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกของประวัติศาสตร์จีนเป็นผู้สร้างกำแพงเมืองจีนขึ้นเพื่อป้องกันศัตรูเข้ามารุกราน และมีการบูรณะเพิ่มเติมในสมัยราชวงศ์ฮั่น ราชวงศ์ถัง และราชวงศ์หมิง

วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างกำแพงเมืองจีนมีความหลากหลายและแตกต่างกันตามแต่ละภูมิประเทศที่กำแพงพาดผ่าน ซึ่งมีทั้งหิน ดิน และไม้เป็นวัสดุหลัก บางจุดก็ใช้หินอ่อน หินแกรนิต โคลน หรือดินเผา แต่กำแพงที่คงเหลืออยู่ในปัจจุบันมักสร้างขึ้นด้วยหิน กำแพงเมืองจีนครอบคลุมพื้นที่ 15 มณฑล มีความยาว 21,196.18 กิโลเมตร หรือ 13,170.7 ไมล์ จึงเป็นที่มาของชื่อ "กำแพงหมื่นลี้"

กำแพงเมืองจีนเขาเสือ( The Hushan Great Wall ) สร้างขึ้นในปีค.ศ.1469 สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 146.30 เมตร เป็นกำแพงเมืองจีนด้านตะวันออก ส่วนกำแพงด้านตะวันตกคือด่านเจียยี่กวน ป้อมปราการด่านสำคัญของกำแพงเมืองจีนมี 4 ด่าน คือ

เหลาหู่ซาน มณฑลเหลียวหนิง

ปาต๋าหลิง ปักกิ่ง

ซานไห่กวน มณฑลเหอเป่ย

เจียยี่กวน มณฑลกานซู่

ด่านที่มีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมมากที่สุดคือด่านปาต๋าหลิง ที่ปักกิ่ง ซึ่งเดินทางสะดวกที่สุดและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ได้แก่บริการกระเช้าเคเบิลขึ้นกำแพง (Cable Car) บริการที่นั่งรางสไลด์ (Sliding Car) และมีการสร้างสวนดอกไม้ในบริเวณโดยรอบด้วย

กำแพงเมืองจีนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2530 และได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งโลกยุคกลาง และเป็นสิ่งก่อสร้างจากน้ำมือมนุษย์ที่ยาวที่สุดในโลก

(ภาพประกอบถ่ายจากกำแพงเมืองจีนเขาเสือ มณฑลเหลียวหนิง)

หมายเลขบันทึก: 671415เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2019 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2021 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท