ชีวิตที่พอเพียง 3540. ใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาแบบมีสติและปัญญา



หน่วยงาน NICE (National Institute of Health and Care Excellence) ของสหราชอาณาจักร เผยแพร่เอกสารเพื่อปรึกษาหารือ ชื่อ Guideline : Cannabis-based medicinal products (1)    สร้างความฮือฮาในอังกฤษ (๒)   

เป็นตัวอย่างที่ดี ในการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาอย่างมีสติ และปัญญา     ไม่บ้าไปตามกระแส หรือข่าวเล่าลือ     และเป็นตัวอย่างที่ดีของระบบสุขภาพที่ดำเนินการตามข้อมูลหลักฐาน    รวมทั้งเป็นตัวอย่างที่ดีในการนำข้อมูลหลักฐานที่รวบรวมและสังเคราะห์ออกเผยแพร่เพื่อขอปรึกษาหารือต่อสาธารณชน    ไม่ใช่คุยกันอยู่ในวงแคบๆ ของนักวิชาการเท่านั้น   

ต้องอ่านเอกสารเองนะครับ จึงจะได้สาระชัดเจน     รวมทั้งอ่านข่าวใน นสพ. The Guardian (๒) ด้วย เพื่อได้ทราบบางส่วนของปฏิกิริยาจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  

จากเอกสารของ NICE  ผมได้ความรู้ว่า เวลานี้มีผลิตภัณฑ์กัญชาสังเคราะห์ ออกจำหน่ายแล้ว  ชื่อ delta-9-tetrahydrocannabinol หรือที่เรียกชื่อย่อกันว่า THC  

นอกจากนั้น NICE ยังไม่แนะนำให้ใช้ ยา Sativex เพื่อแก้อาการ เกร็งในโรค MS – Multiple Sclerosis    ด้วยเหตุผลว่ายาแพงเกินไป ไม่คุ้มค่า      

ข้อประทับใจอีกอย่างหนึ่งคือ เขาย้ำแล้วย้ำอีก ว่าให้ระวังว่าการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาร่วมกับยาอื่น อาจมีผลเสริมฤทธิ์กัน หรือลบล้างฤทธิ์กัน    ผู้สั่งยาและผู้ดูแลผู้ป่วยพึงระมัดระวัง

เอกสารนี้เขียนโดยใช้ภาษาที่ไม่ใช่ภาษาวิชาการ อ่านง่าย และมีลิ้งค์ไปยังข้อมูลหรือหลักฐานเพิ่มเติม    ซึ่งผมไม่ได้ตามไปอ่าน    และผมไม่ได้อ่านเอกสารนี้อย่างละเอียด    เพราะไม่ได้สนใจถึงขนาดนั้น  

ขอขอบคุณ นพ. ยศ ตีระวัฒนานนท์ ที่ส่งเอกสารนี้มาให้

วิจารณ์ พานิช

๒๘ ส.ค. ๖๒


Draft guideline cannabis-based medicinal products by nice from Pattie KB
หมายเลขบันทึก: 670484เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2019 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2019 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท