เทคนิคและวิธีการขับร้องให้ไพเราะ


เทคนิคการร้องเพลงให้ไพเราะสำหรับมือใหม่หัดร้อง สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาบอกถึงเทคนิคในเรื่องการร้องเพลง ซึ่งเราจะนำเทคนิคและประสบการณ์ที่เราได้เรียนรู้มานั้น มาทำการแชร์และสอนเพื่อนๆที่ไม่ทราบถึงเทคนิคต่างๆที่เกี่ยวกับการร้องเพลง เราเป็นคนชอบร้องเพลง จึงได้ทำการศึกษาต่อเพิ่มเติมในด้านนี้ วันนี้เราจะมาบอกวิธีให้เพื่อนๆทราบกันนะคะ ก่อนอื่นเรามารู้ที่มาคร่าวๆกันก่อนดีกว่า การร้องเพลงถือได้ว่าเป็นศิลปะประเภทหนึ่ง การร้องเพลงเป็นเรื่องของการควบคุมเสียง ควบคุมลมหายใจให้เปล่งออกมาในรูปแบบที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นตัวโน๊ตต่ำ-สูง จังหวะสั้น-ยาวตามบทเพลงที่กำลังร้องอยู่ในขณะนั้น อีกทั้งยังเป็นศิลปะของการถ่ายทอด ซึ่งจะต้องถ่ายทอดทั้งความหมายของบทเพลง อารมณ์ของบทเพลง ให้แก่ผู้ฟังได้เข้าใจ ได้สัมผัสและได้รู้สึกร่วมด้วยไปกับผู้ขับร้อง การร้องเพลงให้ไพเราะและถ่ายทอดอารมณ์ของเนื้อหาในบทเพลงนั้นให้ออกมาดี ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคนเสมอไป คนเราเกิดมาอาจจะมีพรสวรรค์ แต่ซึ่งกับบางคนนั้นไม่มี แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินความสามารถ หากได้รู้ถึงเทคนิคในการร้องและฝึกฝนเป็นประจำ ไม่ว่าใครก็สามารถร้องเพลงให้ไพเราะได้ในรูปแบบของตน แม้ว่าจะเป็นมือใหม่หัดร้องก็ตาม ต่อไปก็ถึงเวลาที่เราจะทราบถึงเทคนิคการร้องเพลงสำหรับมือใหม่กันค่ะ1. การฝึกหายใจการร้องเพลงที่ไพเราะสิ่งแรกที่จะต้องฝึกคือ ฝึกเทคนิคในการหายใจ หลักการก็คือนักร้องจะต้องรู้จักเก็บลมให้พอ เพื่อใช้ในการเปล่งเสียง ใช้ในการเอื้อนและหายใจเข้า - ออกในจังหวะที่เหมาะสม การหายใจที่ถูกหลัก คือเมื่อหายใจเข้าท้องจะต้องป่อง หายใจออกท้องจะแฟ่บ วิธีฝึกคือ ยืนตัวตรงให้เท้าทั้งสองข้างแยกออกเปิดหัวเท้าเล็กน้อย เท้าวางที่พื้นเสมอกับไหล่ทั้งสองข้าง แขนสองข้างอยู่ขนานลำตัว หายใจเข้าให้เต็มปอดหายใจทางจมูก กลั้นหายใจไว้สักครู่ จากนั้นค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก นับ 123456 ช้าๆ เท่ากับ 1 ครั้ง ฝึกแบบนี้เรื่อยๆ จะทำให้รู้จักจังหวะในการกักเก็บลม เพื่อเตรียมร้องเพลงต่อไป2.การฝึกเปล่งเสียงการฝึกเปล่งเสียงทำได้โดยการเลือกเพลงที่ชอบมา 1 เพลง จากนั้นฟังโดยมีสมาธิวนไปจนรู้สึกจำได้ทั้งหมด จากนั้นให้ฮัมหรือคลอตามเบาๆ ก่อน ถ้าอ่านโน๊ตดนตรีได้ให้หาโน๊ตของเพลงนั้นมาแล้วดูตามพร้อมกับเปิดเพลงฮัมคลอตาม ต่อมาให้ร้องว่า ลา ตามตัวโน๊ตและหายใจเข้าออกโดยหายใจเข้าออกตามห้องตัวโน๊ตนั้น หรือถ้าไม่มีโน๊ตเพลง หรือ อ่านไม่ได้ ให้ร้องตามนักร้องที่ร้องและทำการสังเกตการหายใจและพัฒนาการกักเก็บลมหายใจและการหายใจเข้า-ออก โดยต้องออกเสียงให้ครบตัวโน๊ตเพลงไม่ให้ขาดห้วงก่อน และหายใจกักเก็บลมให้พอตามจังหวะเพลง3. เข้าใจเนื้อเพลงและถ่ายทอดนักร้องที่ร้องเพลงได้ไพเราะจะต้องตีความเนื้อเพลงและทำนองให้ได้ตามอารมณ์ที่เหมาะสม ชัดเจน การตีความเนื้อเพลงว่าจะต้องถ่ายทอดอย่างไรจึงสำคัญและร้องด้วยความรู้สึกเช่นนั้นจริงๆ เพลงที่ร้องออกมาจะไพเราะทั้งจากการใช้เสียงที่ถูกต้อง มีพลังและการถ่ายทอดอารมณ์ของเพลงได้อย่างลึกซึ้ง

หมายเลขบันทึก: 670339เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท