อาชีพอะไรจะฮอตและมาแรงใน 10 ปีข้างหน้า


ในอดีตก่อนหน้าที่ผ่านมาไม่นานนี้ มีหลายอาชีพใหม่ๆ ที่เกิดมาตามประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของ technology ที่ปรับกลับกลายอย่างเร็ว สาขาหนึ่งในอดีตที่น่าพอใจ คือสายอาชีพด้าน computer

ในช่วงปี ค.ศ.1995-2001 สายอาชีพด้าน computer เป็นสายอาชีพยอดฮิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายนักพัฒนา program และซอฟต์แวร์ เป็นยุคที่เกิดการลงทุนกับการพัฒนาซอฟต์แวร์บนเว็บต่างๆ จำนวมมาก เรียกว่า ยุคด็อทคอม (Dot-Com)

ในระยะเวลาดังกล่าว ผู้ที่ได้ศึกษาเล่าเรียนในสายอาชีพ computer จะหางาน ได้งาน รายได้ดิบได้ดี เกิดการแย่งตัวพนักงานที่มีความรู้และความเข้าใจ มาปฏิบัติงานในบริษัทใหม่ๆ (IPO) ซึ่งสมัยนี้คงจะกล่าวได้ว่า เป็นบริษัทสตาร์ทอัพ ก็ว่าได้ ในช่วงดังกล่าวมีชาวอินเดียมากไม่น้อยเลยทีเดียวที่พอใจศึกษาเล่าเรียนในศาสตร์ด้าน computer และได้งานตำแหน่งดีๆ ในบริษัทใหญ่ๆ ด้าน technology สารสนเทศจำนวนไม่ใช่น้อย จนบางบุคคลสามารถย้ายถิ่นฐานไปปฏิบัติงานในประเทศสหรัฐอเมริกา มีรายพอดีดีและชีวิตความเป็นอยู่ที่เจริญ นี่ก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีของกลุ่มชนดังกล่าวที่เลือกสายอาชีพได้เหมาะกับอนาคตและสิ่งที่ต้องการ

นี่เป็นอาชีพที่จะฮอตและมาแรงใน 10 ปีข้างหน้านี้

Software เดเวลอปเปอร์

ค่าตอบแทนรายเดือนโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกา: 80,000 USD / ปี (ราวๆ 2.5 ล้านบาท)

AI scientist

ค่าตอบแทนรายเดือนโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกา: 83,500 USD / ปี (ราวๆ 2.6 ล้านบาท)

ผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยว

เทรนด์การท่องเที่ยวเมืองไทยเจริญวัยขึ้นอย่างยิ่งในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยเลยทีเดียวในแต่ละปีที่เดินปากทางเข้ามาในเมืองไทย จากสถิติของกระทรแวดวงท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ประเทศที่ครองแชมป์นักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองไทยสูงสุดอย่างสม่ำเสมอคือ ประเทศจีน ในปีก่อนหน้านี้ มีนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเยือนไทยปริมาณกว่าสิบล้านคน ส่วนอีกหนึ่งประเทศที่น่าจับตามอง ในด้านของประเทศที่ยั่วยวนใจเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยวเข้าเมืองไทยได้อย่างก้าวกระโจน อย่างเช่น ประเทศอินเดีย โดยในปีก่อนหน้านี้ นักท่องเที่ยวอินเดียทำเงินให้กับเมืองไทยสูงกว่า 5.6 หมื่นล้านบาท หรือสูงมากขึ้นร้อยละ 16.55 เมื่อเทียบกับปี 2560 ซึ่งนักท่องเที่ยวจากประเทศพวกนี้ มีความอยากเฉพาะสำหรับการมาท่องเที่ยวเมืองไทย จึงเริ่มมีธุรกิจบางชนิดที่เล็งแลเห็นช่องทางจากนักท่องเที่ยวกรุ๊ปนี้

นัก technology ชีวภาพ

โดยหลักสูตร technology พลังงานชีวภาพและการแปรรูปเคมีชีวภาพ จากคณะวิทยาศาสตร์และ technology เมืองไทยยังคงเป็นประเทศเกษตรกรรม ซึ่งเว้นเสียแต่ผลผลิตจะนำมารับประทานโดยตรงแล้ว ส่วนที่เหลือหรือที่เรียกว่า กากเหลือทางการเกษตร อาทิ แกลบ ชานอ้อย กะลามะพร้าว ยังสามารถนำมานำไปใช้ได้อีก รวมถึงสารอินทรีย์จากการปศุสัตว์ อาทิ มูลสัตว์ต่างๆ ที่สามารถใช้ตอบแทนพลังงาน ได้ ด้วยเหตุดังกล่าวอาชีพนัก technology ชีวภาพจึงมีความจำเป็นและมีประโยชน์อย่างยิ่ง ทั้งยังต่อภาคอุตสาหกรรมและสภาพแวดล้อมของโลก

นักศึกษาค้นคว้าของกิน

จุดสำคัญในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคเพื่อจะสุขภาพกำลังเป็นที่นิยม มิได้รับประทานเพื่อจะความอร่อยแต่เพียงแต่สิ่งเดียวอีกถัดไป จุดนี้ส่งผลให้ผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมของกินปรับตัว เสริมความคิดประดิษฐ์และนวัตกรรมเข้าก็สร้างมูลค่าให้กับสินค้าของกินพวกนั้นได้ขึ้นทวี

gotoknow.org/posts/669827

หมายเลขบันทึก: 669827เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2019 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2019 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท