นักกิจกรรมด้านสภาพอากาศที่เป็นชนพื้นเมืองอายุ 19 ปี Artemisa Xakriaba กล่าวว่า “เราต่อสู้เพื่อแม่ธรณีของเรา”


การประท้วงเรื่องสภาพอากาศในวันศุกร์เมืองนิวยอร์ก ได้รวมข้อสังเกตจากผู้นำ, นักกิจกรรม, และองค์กรที่เป็นชาวพื้นเมืองไว้ด้วย  Artemisa Xakriaba เป็นนักกิจกรรมด้านสภาพอากาศอายุ 19 ปี ในฐานะเป็นตัวแทนของคน Xakriaba กล่าวถึงความเข้มข้นที่เพิ่มมากขึ้นของการทำลายสภาพแวดล้อมในประเทศบราซิล และความเชื่อมโยงซึ่งกันและกันของการต่อสู้เรื่องความยุติธรรมของสภาพอากาศ ตัวเขาเองกล่าวว่า “เราต่อสู้เพื่อแม่ธรณี เพราะว่าการต่อสู้เพื่อแม่ธรณีเป็นแม่ของการต่อสู้ทุกชนิดด้วย เราต่อสู้เพื่อชีวิตของเธอ เราต่อสู้เพื่อชีวิตที่ดำรงอยู่ของเรา เราต่อสู้เพื่อดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ แต่เรากลับถูกกลั่นแกล้ง, ขู่, และประหารทิ้ง เพียงเพื่อปกป้องดินแดนของเรา เราไม่สามารถยอมรับหยดเลือดของเผ่าเราอีกแล้ว ”

ผู้ประท้วงสภาพอากาศ: ผู้คนมากกว่าผลกำไร ผู้คนมากกว่าผลกำไร ผู้คนมากกว่าผลกำไร ยึดตลาดหุ้นหรือการเงินในอเมริกา เราเห็นความโลภของท่าน ยึดตลาดหุ้นหรือการเงินในอเมริกา เราเห็นความโลภของท่าน

เอมี กู๊ดแมนส์: เสียงจากการประท้วงเรื่องสภาพอากาศระดับโลกในเมืองนิวยอร์ก การประท้วงจบลงที่ Battery Park เมื่อ Greta Thunberg พูดต่อหน้าฝูงชน แต่ก่อนหน้านั้น Artemisa Xakriaba ที่เป็นชนพื้นเมือง อายุ 19 ปีจากบราซิลก็ขึ้นเวทีด้วย   

Artemisa Xakriaba: ชื่อของฉันคือ Artemisa Xakriaba ฉันอายุ 19 ปี ฉันมาจากเผ่า Xakriaba ในประเทศบราซิล ฉันมาที่นี่เพราะเป็นตัวแทนชนพื้นเมือง และมีชีวิตอยู่แบบประเพณีจากสหพันธ์ระดับโลกของชุมชนที่มีดินแดนติดกัน สหพันธ์นี้เกิดขึ้นมาจาก 4 องค์กรหลัก นั่นคือ APIB จากบราซิล, COICA จากลุ่มน้ำแอเมซอน, AMPB จากอเมริกากลาง, และAMAN จากอินโดนีเซีย เราปกป้องป่าไม้ 600 ล้านเฮคเตอร์ร่วมกัน

แต่ฉันอยู่ที่นี่ในฐานะเป็นหญิงวัยรุ่น เพราะว่าไม่มีความแตกต่างอันใดระหว่างหญิงวัยรุ่นที่เป็นชนพื้นเมืองอย่างฉัน และนักกิจกรรมหญิงที่เป็นชนเมืองอย่าง Greta อนาคตหลักของเราเชื่อมโยงกับภาวะของความยุคเข็ญด้านวิกฤตการณ์ทางสภาพอากาศเหมือนกัน

แอเมซอนเกิดไฟไหม้ หลายปีที่ผ่านมา เราต้องทนทุกข์ทรมานในเขตแอเมซอนจากความรับผิดชอบของรัฐบาล และนโยบายทำลาย ที่ก่อให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่า และสภาวะแห้งแล้ง นอกจากนี้ไม่เพียงแต่แอเมซอนเท่านั้น แต่ยังมีนิเวศวิทยาอีก 5 แห่งในเขตบราซิลด้วย การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเป็นผลจากสิ่งเหล่านี้ และยังทำให้เกิดการไหม้ป่าที่รุนแรงอีกด้วย นอกเหนือจากแอเมซอน ยังมีป่าไม้ในอินโดนีเซีย, แอฟริกา, อเมริกาเหนือ ที่ความทุกข์ยากของมันส่งผลต่อชีวิตของฉันและของคุณอีกด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก

ไม่ชื่อผู้แต่ง 19-Year-Old Indigenous Climate Activist Artemisa Xakriaba: “We Fight for Mother Earth”

หมายเลขบันทึก: 669597เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2019 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2019 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท