ชีวิตที่พอเพียง 3526. ไปชุมพรเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษ พิธีในวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๒


เดินออกกำลัง

เช้าวันอาทิตย์ที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๒   มีช่วงที่ฝนหยุด หลังจากตกมาตลอดคืน   ผมรีบแต่งตัวออกไปเดินออกกำลัง และทำความรู้จักภูมิประเทศ  

 ออกจากโรงแรม เลี้ยวขวาเดินไปตามซอยจรูญราษฎร์พัฒนา ๕ ราวๆ ร้อยเมตรก็ถึงถนนจรูญราษฎร์พัฒนา    เลี้ยวซ้ายเดินต่อไปราวๆ ๓๐๐ เมตร ถึงถนนนวมินทร์รวมใจ ที่ทางขวามือเป็นสะพานข้ามแม่น้ำท่าตะเภา    ผมเดินขึ้นสะพานไปดูและถ่ายรูปแม่น้ำ    แล้วเดินไปทางซ้ายมือ พบคนราวๆ สิบคนวิ่งบ้างเดินบ้าง ท่าทางเป็นกลุ่มสุดท้ายของคนวิ่งมินิมาราธอน    ผมไม่ได้ถามว่าเป็นการวิ่งอะไร  

ระหว่างทางพบห้องแถวหนึ่งห้องติดป้ายว่า คลินิกหมอครอบครัวตากแดด ด้วยความร่วมมือของโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์กับเทศบาลเมืองชุมพร   ห้องปิดอยู่เพราะเป็นวันอาทิตย์   ผมสนใจว่าคลินิกหมอครอบครัวที่จัดบริการแบบไหน ที่จะช่วยลดความแออัดที่โรงพยาบาลใหญ่  

เดินไปดูว่าถนนนวมินทร์รวมใจไปเชื่อมกับถนน ๓๒๗ หรือถนนเมืองชุมพรอย่างไร    พบว่าไม่เชื่อม   แต่วนซ้ายขนานไปกับสะพานข้ามทางรถไฟ    ไปเชื่อมกันทีหลัง

บริเวณนี้มีอาคารที่ปล่อยเสียงนกนางแอ่นดังลั่น เพื่อเรียกให้นกนางแอ่นเข้าไปทำรัง    เมื่อวานผมคุยกับคุณวิจัย เรื่องอนาคตของชาวสวนทุเรียนซึ่งสองสามปีมานี้ทุเรียนขายได้ราคาดี   และผมได้ส่งรายงานวิจัยเรื่องสถานการณ์การผลิตและการบริโภคทุเรียนโลกและการส่งออกของไทย (), และ () ที่เตือนว่า แม้ทุเรียนไทยจะครองตลาดเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งของโลกในปัจจุบัน (ร้อยละ ๗๖)  แต่ก็มีคู่แข่งที่กำลังพัฒนาขึ้นมาตีตลาดจีน คือมาเลเซีย และเวียดนาม   ในรายงานการวิจัยระบุข้อดีของล้งจีนที่เข้ามแข่งขันกัน   แต่คุณวิจัยบอกว่าน่ากลัว   เพราะมีตัวอย่างการครอบงำตลาดรังนกนางแอ่นไทยโดยนักธุรกิจจีน   โดยก่อนหน้านี้ราวๆ สิบปี รังนกนางแอ่นเกาะขายได้กิโลกรัมละ หนึ่งแสนหกหมื่นบาท   รังนกนางแอ่นบ้านกิโลกรัมละ แปดหมื่นบาท   เวลานี้จีนคุมราคาได้   ไทยขายรังนกนางแอ่นสองชนิดนี้ได้ในราคาเพียงแปดหมื่นบาท และ ๑.๖ หมื่นบาท เท่านั้น

พิธีทำบุญเลี้ยงพระ และเลี้ยงญาติ

 ผมไปแจ้งเจ้าหน้าที่โรงแรมว่า ห้อง ๑๕ และที่นั่งพักผ่อนนอกห้อง มีกลิ่นส้วม   ต้องการเปลี่ยนห้อง  

ก่อนไปวัด เราไปกราบกรมหลวงชุมพรฯ    ที่หาดทรายรีก่อน   ท่ามกลางฝนกระหน่ำ    แต้วต้องการไปปิดทอง   

พิธีทำบุญจัดที่วัดหัวถนน เหมือนปีที่แล้ว (๓)    ยกเว้นปีนี้คุณวิโรจน์จากชัยนาทไม่ได้ไปร่วมงาน   และเป็นปีแรกที่เยเชไปร่วมงาน    และมีญาติผู้ชาย (ลืมถามชื่อ) ลูกอาสำเนียง  หลานปู่เนื่องย่ากัน ไปร่วมเป็นครั้งแรก    ผมจึงเสนอคุณวิเชียรว่า ปีหน้าเราจะทำบุญให้แก่ญาติผู้ล่วงลับทุกสาย เท่าที่สืบเสาะชื่อมาได้   แล้วคุณวิเชียรจะทำรายชื่อและผังเครือญาติแจกทุกคนที่ไปร่วมงาน   ทำไปสักสามสี่ปีเราจะได้ข้อมูลเครือญาติที่กว้างขวางมาก    หวังว่าจะสร้างความสัมพันธ์แน่นแฟ้นขึ้นในหมู่ญาติ   ตอนเขียนบันทึกนี้บนรถยนต์กลับกรุงเทพ ผมเกิดไอเดียว่าน่าจะก็อปปี้รูปบรรพบุรุษแต่ละคนมาลงไว้ด้วย   

ออกจากวัด เจ้าหน้าที่โรงแรมโทรมาบอกต้องว่า หาห้องเปลี่ยนให้ได้แล้ว    เป็นห้อง ๑๒ ติดกับห้อง ๑๓ ที่แต้วกับต้องนอน    สาวน้อยกับผมจึงได้นอนหลับสบายในคืนที่สอง   ห้องนี้สบายกว่าห้อง ๑๕ หลายด้าน โดยที่ห้องเหมือกันทุกอย่าง แต่ทำเลดีกว่า หน้าห้องโปร่งกว่า    ไม่มีสระว่ายน้ำบัง    ที่จริงห้องพักชั้นบนน่าจะดีกว่า ราคาห้องละ ๘๕๐ บาม รวมอาหารเช้า ๒ คน     

เที่ยวชายทะเลท่ายาง

ตอนเย็นฝนหยุด  สาวน้อยชวนไปเที่ยวชายทะเล   และอยากไปดูสมบัติที่ดินชายทะเล ที่พ่อผมแบ่งให้ลูกทุกคน แต่ละคนได้ที่หน้ากว้างติดชายทะเล ๑ เส้น ลึกเข้าไป ๕ - ๖ เส้น ยกเว้นคุณวิชิต ซึ่งถือว่าอ่อนแอที่สุดในหมู่พี่น้องได้สองสามเท่าของคนอื่น   พ่อผมยึดตามคำแนะนำของลูกคนโต (คือผม) ว่าการแบ่งสมบัติให้แบ่งแก่คนที่อ่อนแอมากที่สุด คนที่แข็งแรงให้น้อย   เพราะหาเอาเองได้ไม่ยาก   ด้วยเกณฑ์นี้ คนที่ได้น้อยที่สุดคือผม 

งานเลี้ยงญาติครั้งที่ ๓

จัดที่ห้องอาหารพริกหอม ติดกับโรงแรมเอเต้   นัดเวลา ๑๘ น.  อาหารอร่อย   เด็กๆ สนุกกันมาก   พี่เยเชกลายเป็นหัวโจกของน้องๆ ไปเรียบร้อยแล้ว   ดช. ดินดิน (ธรณ์ พานิช) อายุ ๔ ขวบ ติดใจมากจนตัดสินใจไปกรุงเทพ ไปอยู่กับพี่เยเช ๑๐ วัน (ผู้ใหญ่หลอกเด็ก)    แต่ต้องบอกว่า เด็กหลอกผู้ใหญ่ เพราะดินดินต้องการเลี่ยงการไปโรงเรียน   งานเลี้ยงนี้ เป็นที่ไต่ถามทุกข์สุข และทำความคุ้นเคยกัน ในหมู่ญาติพี่น้อง  

ร้านพริกหอมนี้ อาหารอร่อยมาก   เจ้าของเป็นลูกสาวร้านเจ๊เล็กที่หาดใหญ่   ร้านอาหารเจ๊เล็กมีชื่อเสียงมาก    

คืนวันที่ ๑๑ นี้ ผมนอนหลับสบาย  ไม่โดนรบกวนด้วยกลิ่นใดๆ       

                 

วิจารณ์ พานิช  

๑๓ ส..ค. ๖๒

บนรถยนต์กลับกรุงเทพ

1 ชลิชา รีสอร์ท

2 ซอยจรูญราษฎร์พัฒนา ๕ หลังฝนตก

3 แม่น้ำท่าตะเภา

4 สะพานข้ามแม่น้ำท่าตะเภา

5 ถนนนวมินทร์รวมใจ

6 คลินิกหมอครอบครัวตากแดด

7 ร้านติ่มซำหอเจี๊ยะ

8 ที่ร้านหอเจี๊ยะ

9 ไปไหว้กรมหลวงชุมพรที่หาดทรายรี

10 เยเชกับน้องๆ

11 เยเชสะกดน้องๆ ด้วยงานวาดภาพระบายสี

12 อาหารเลี้ยงญาติที่วัดหัวถนน

13 ขนมรายการพิเศษ ข้าวเหนียวน้ำกระทิทุเรียน

14 ในชลิชา รีสอร์ท

15 เที่ยวชายทะเล และเยี่ยมที่ดิน

16 เด็กๆ เล่นสนุกในงานเลี้ยงตอนค่ำ

Summary dhurain from Pattie KB

Situation dhurian from Pattie KB
หมายเลขบันทึก: 668809เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2019 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2020 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท