ชีวิตที่พอเพียง 3258. ชุมพร ๒๕๖๑ : ๔. พิธีทำบุญเลี้ยงพระ และงานเลี้ยงญาติ



งานเลี้ยงญาติมี ๒ ครั้ง    ครั้งแรกค่ำวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ที่ร้านอาหารเยลโล่ว์ การ์เด้นท์ ใกล้ตลาดชุมพร   เป็นการเลี้ยงญาติสนิท    และมีคุณวิโรจน์ซึ่งเดิมทำธุรกิจค้าข้าวและมะพร้าวกับพ่อของผมมาร่วมด้วยเช่นเคย เหมือนทุกปี    นางเอกของการเลี้ยงครั้งนี้คือของหวาน ทุเรียนเชื่อมจัดโดยครอบครัวคุณวิจัย   เป็นครั้งแรกที่ผมได้กินทุเรียนเชื่อม     พบว่าไม่มีกลิ่นทุเรียนเลย    เนื้อทุเรียนเหนียวแน่น เคี้ยวหนึบอร่อยดี    ทุเรียนเชื่อมทำจากทุเรียนที่ยังไม่แก่จัด    ส่วนใหญ่ทำจากผลทุเรียนที่โดนกะรอกเจาะ  หรือบางส่วนของผลเน่า

วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ตอนเย็นผมเอาของฝากไปให้น้องๆ ที่ตำบลท่ายาง  แล้วเลยไปเที่ยวหาดทรายรีตามคำขอ (คำสั่ง) ของสาวน้อย    จึงได้ภาพงามๆ มาฝาก

งานเลี้ยงญาติครั้งใหญ่จัดพร้อมกับงานเลี้ยงพระ    คือวันที่ ๒๙กรกฎาคม    หลังประเคนอาหารพระและพระให้พรเสร็จและเริ่มฉันอาหาร    พิธีกรก็บอกให้แขกกินอาหารได้เลย โดยไม่ต้องรอพระฉันเสร็จ     นางเอกของอาหารคือห่อหมก ที่เผ็ดหน่อยแต่อร่อยดี   ส่วนอาหารที่มากับโต๊ะจีนไม่ค่อยอร่อย    โดยเฉพาะแกงเหมงมะพร้าว อาหารโปรดของผม ไม่อร่อย และเค็ม     รวมมีญาติมางานประมาณ ๘๐ คน  

พิธีทำบุญเลี้ยงพระเหมือนสองปีที่ผ่านมา     ทำที่ศาลาที่เรามาจัดงานโดยใช้สถานที่เป็นปฐมฤกษ์เมื่อสองปีที่แล้ว     และมาทำอีกเมื่อปีกลาย    พิธีเริ่มตอน ๑๑ น.   ระหว่างพิธีท่านเจ้าอาวาสเผากระดาษที่เขียนชื่อพ่อแม่และบรรพบุรุษของผม    แต่ปีนี้ระหว่างฟังพระสวดผมอธิษฐานขอให้ส่วนบุญไปถึงพ่อแม่และบรรพบุรุษจำนวนมาก  ได้แก่ปู่ ย่า  ตายาย (อากง อาม่า)  น้องสาวผู้ล่วงลับ   อาที่เป็นน้องพ่อ และญาติคนอื่นๆที่รู้จักและล่วงลับไปแล้ว     

พระฉันเสร็จก่อนเที่ยงเล็กน้อย    ระหว่างที่เรากำลังกินอาหารท่านเจ้าอาวาสมาลาไปร่วมพิธีทางสงฆ์ที่อำเภอหลังสวน    พิธีอะไรผมจำไม่ได้แล้ว     ท่านบอกว่า ปีหน้าพบกันใหม่  

วิจารณ์ พานิช

๓๐ ก.ค. ๖๑



 

1 พระกำลังสวด

2 ญาตินั่งฟังสวด

3 จากซ้ายไปขวา นพ. วิชัย. คุณวิจัย. นพ. วิโรจน์

4 ภาพถ่ายยาย ที่ผมอธิษฐานส่งส่วนบุญไปให้ด้วย เด็กในภาพคือคุณชูชาติ เวลานี้อายุ ๗๔

5 ห่อหมกที่มาห่อและนึ่งที่หน้างาน

6 อาหารเลี้ยงพระ โปรดสังเกตทุเรียนในถาดพลาสติก

7 เลี้ยงญาติในวันงาน

8 โบกับวาวามาขอถ่ายรูปโชว์หนังสือบันทึกคุณแม่นักอ่านนิทาน

9 หน้าร้านอาหาร เยลโล่ว์ การ์เด้นท์ คนซ้ายสุด คุณวิเชียร พานิช

10 ทุเรียนเชื่อม

11 ในร้านอาหารเยลโล่ว์ การ์เด้นท์

12 กับ นพ. วิโรจน์ - พญ. สุภาภรณ์ พานิช

13 หาดทรายรี

14 หาดทรายรี ถ่ายไปทางทิศเหนือ เห็นเกาะมัตโพนและเกาะเสม็ด

15 เห็นยอดศาลกรมหลวงชุมพรทางซ้ายมือ

หมายเลขบันทึก: 652171เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2018 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2018 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทุเรียนเชื่อมน่าจะไม่มีขายนะคะ ไม่เคยเห็นเลยค่ะ

ขอร่วมอนุโมทนาบุญ กุศล ในครั้งนี้กับ ท่านด้วยนะครัับ..สาธุ สาธุ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท