ชีวิตที่พอเพียง 3517. เดินออกกำลังที่ขอนแก่น

๑ และ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๒

ผมไปร่วมงาน National Health R2R Forum : Meta R2R to Value Based Healthcare  ที่โรงแรมพุลแมน ขอนแก่น ราชาออร์คิด วันที่ ๓๑ กรกฎาคม - ๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ จึงมีโอกาสได้เดินออกกำลังในตอนเช้า    ในบริเวณโดยรอบโรงแรม

เช้าวันที่ ๑ สิงหาคม ฝนเพิ่งหยุด อากาศเย็นสบาย    ออกจากโรงแรมผมเลี้ยวขวาเดินไปทางโรงแรมโฆษะ    ไปออกถนนศรีจันทร์ เลี้ยวขวาไปที่สี่แยกตัดกับถนนหน้าเมือง    เลี้ยวขวาไปชมตลาดบางลำพู  ที่จำได้ว่าเคยไปชมเมื่อหลายปีมาแล้ว    คราวนั้นได้เห็นชาวบ้านเอาไข่แมงดานามาขาย

คราวนี้ได้เห็นปลาหมอนา ที่ผมไม่เห็นมานาน    เคยคิดบ่อยๆ ว่าไม่ได้เห็นปลาหมอมานานแล้ว    เพราะโดนปลาหมอเทศตีตลาด    เช้านี้ได้เห็นปลาหมอไทยหรือปลาหมอนาตัวอ้วนดิ้นกระแด่วๆ บนถาด    ตลาดนี้สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย    มีผัก ปลา เนื้อ และผลไม้ วางขายมากมาย

ผมเดินชมทิวทัศน์ยามเช้าบริเวณถนนหน้าเมือง    กลับไปถนนศรีจันทร์ จนถึงสามแยกเทวสถานพระแม่ธรณี ก็เดินกลับโรงแรมพุลแมน

เช้าวันที่ ๒ สิงหาคม อากาศสบาย    อุณหภูมิ ๒๕ องศาเซลเซียส    ผมเดินออกจากโรงแรมเลี้ยวซ้ายเพื่อหาทางไปชมสถานีรถไฟ     ที่เป็นอาคารใหม่ใหญ่โตมาก     มีทางรถไฟยกระดับแล่นมาจอดที่สถานี

ผมเดินขึ้นบันไดสูงมากไปชมชั้นบนของสถานี    ที่จริงเขามีบันไดเลื่อน แต่ตอนที่ผมไปเพิ่ง ๖ น. เศษๆ เขายังไม่เปิดบันไดเลื่อน    สถานีนี้เปิดใช้แล้ว     แต่ตอนที่ผมไปชมเงียบเหงามาก

ผมเดินกลับมาผ่านสามแยกเทวสถานพระแม่ธรณี    กลับโรงแรม วันนี้เดินได้ระยะทางมากกว่าเมื่อวาน

๖ สิงหาคม ๒๕๖๒

คืนวันที่ ๕ สิงหาคม ผมไปนอนที่โรงแรม Avani ถนนประชาสโมสร ซึ่งอยู่นอกเมือง    บรรยากาศสงบ สถาปัตยกรรมสวยงามมาก    นอนหลับสบาย    คราวนี้ไปประชุมคณะกรรมการอำนวยการสถาบันมะเร็งท่อน้ำดี ตอนบ่ายวันที่ ๕   และไปบรรยายเรื่อง “มะเร็งท่อน้ำดี จากการวิจัยสู่การแก้ปัญหาของประเทศไทยและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง” ในการประชุมวิชาการ Precongress Symposium 2019  “Precision Medicine in Cholangiocarcinoma  ที่คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

เช้าวันที่ ๖ สิงหาคม อากาศดี อุณหภูมิ ๒๕ องศา     ผมออกจากโรงแรม อะวานี เลี้ยวขวาเดินไปตามทางเท้าริมถนนประชาสโมสร    ผ่านโรงเรียนสนามบิน  โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น    ไปยังบริเวณหอนาฬิกาและอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์    แล้วเดินกลับ

ถนนเส้นนี้มีทางเท้าค่อนข้างกว้าง  แต่ไม่เรียบ    ทำให้ผมระลึกถึงเมื่อตอนไปนิวยอร์กราวๆ สิบปีมาแล้ว    ได้วิ่งออกกำลังบนทางเท้าที่ทั้งกว้างและเรียบสะอาดสวยงาม    แต่ที่ขอนแก่นวันนี้ทางเท้ายังมีสภาพดีกว่าทางเท้าที่กรุงเทพรอบๆ อาคารมหานครยิปซั่มที่ผมวิ่งตอนเช้ามืดอยู่หลายปี    ตอนทำงานเป็นผู้อำนวยการ สกว.

วันนี้เดินได้ระยะทางมากกว่าตอนเดินที่บ้านปากเกร็ด

๖ ส.ค. ๖๒

ระหว่างนั่งรอขึ้นเครื่องบิน DD 9815 ที่สนามบินขอนแก่น เพื่อกลับดอนเมือง

เทวสถานพระแม่ธรณี

ถนนศรีจันทรื

ถนนหน้าเมือง ใกล้ตลาดบางลำพู

ทางเข้าตลาดบางลำพู

ปลาหมอ

ร้านปลาหน้าตลาดบางลำพู

หมายเลขบันทึก: 667933เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2019 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2019 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

คนอยู่ขอนแก่น ไม่ค่อยได้ไปตลาดเลยค่ะ เลยไม่เห็นปลาหมอ วันหลังจะลองไปบ้างค่ะอาจารย์