‘ฉันอาจทำเงินได้น้อยลง’ : นักแสดงโจเหวินฟะ ให้การโต้ตอบแก่การห้าม PRC เพื่อสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง


เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการห้ามงานบนจีนแผ่นดินใหญ่ เพราะเขาสนับสนุนการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง นักแสดงโจเหวินฟะเพียงตอบว่า “ฉันทำเงินได้น้อยลงแค่นั้น”

ผู้สื่อข่าวใน Kowloon Park ถามโจเกี่ยวกับข่าวที่เขาถูกรัฐบาลกลางของจีนขึ้นบัญชีดำ

ในช่วงต้นเดือนตุลาคม ดาราหรือผู้มีชื่อเสียงชาวฮ่องกงสนับสนุนการนั่งเฉยๆของนักเรียน (student sit-ins) ซึ่งดำเนินมาเป็นสัปดาห์ที่ 5 แล้ว

“ฉันพบคนพวกนี้ นั่นคือนักเรียน---พวกเขากล้าหาญมาก มันจับใจมากที่พบว่าพวกเขาสู้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ นักเรียนเหล่านี้มีเหตุผล หากรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดจนพลเมืองหรือนักศึกษาพอใจแล้วหละก็ วิกฤตการณ์จะจบลง”

โจ ที่ชื่นชมกับการให้และความน่าคบหา ยังวิจารณ์การที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตากับผู้ประท้วงในสัปดาห์แรกในการนั่งเพื่อสันติภาพอีกด้วย

“เมื่อรัฐบาลใช้มาตรการรุนแรงกับนักเรียน ก็ถึงคราวที่ประชาชนจะเลิกใส่ใจกับรัฐบาล” เขากล่าว “ฉันไม่ต้องการเห็นใครก็ตามได้รับการบาดเจ็บ...มันเคยเป็นการประท้วงที่สันติ และไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรงหรือแก๊สน้ำตา”

โจ คือคนที่เป็นสหายที่มีชื่อเสียงจากฮ่องกง และไต้หวันที่ออกเสียงสนับสนุนผู้ประท้วงตลอด รวมทั้งนักร้องจากฮ่องกงชื่อ Denise Ho, ดาราชื่อ Tony Leung (เหลียงเฉาเหว่ย) และดารานักร้องอย่าง Andy Lau (หลิวเต๋อหัว) แม้กระทั่งนักแซกโซโฟนชาวอเมริกันนาม Kenny G stumble ก็สนับสนุน โดยการร่วมเหตุการณ์ทางการเมือง เมื่อเขาโพสต์รูปกับนักศึกษาในที่ชุมนุมนั้นเอง

นักร้องชาวฮ่องกงชื่อ Anthony Wong ผู้เป็นส่วนหนึ่งในการประท้วง บอกกับ New York Time ว่า การแสดงของเขาในจีนแผ่นดิน 2 หน ถูกเลื่อนออกมาอย่างไม่มีกำหนดจากผู้จัด

“ฉันเพียงคาดเดา แต่พวกเขาคงจะห้ามไม่ให้เราเข้าไปเพราะกลัวความเห็นที่แตกต่างกัน” เขากล่าว “พวกเขากลัวว่าเราจะแพร่ความคิดบางอย่างที่แตกต่างจากพวกเขา และนี่เป็นความพยายามในการลงโทษเรา การลงโทษแบบไม่ใส่ใจของเขา ทำให้เราหาเงินได้น้อยลง”

การปฏิบัติการแห่งการลิดรอนอันนี้ไม่สามารถทำให้โจเหวินฟะกลัวได้เลย เพราะเขาประกาศอย่างน่าชื่นตาบานว่า เขามีเงินมากที่จะบริจาค และจะบริจาคด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก

Shanghaiist. ‘I’ll just make less then’: Actor Chow Yun-fat responds to alleged PRC ban for supporting HK protests.

https://shanghaiist.com/2014/10/27/actor-chow-yun-cat-responds-to-prc-ban-after-supporting-protests/

หมายเลขบันทึก: 667809เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2019 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2019 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท