การมีสติคิดให้รอบคอบและมีความรับผิดชอบจะทำให้เรื่องร้ายกลับกลายเป็นดีได้


การมีสติคิดให้รอบคอบและมีความรับผิดชอบจะทำให้เรื่องร้ายกลับกลายเป็นดีได้

การมีสติคิดให้รอบคอบและมีความรับผิดชอบจะทำให้เรื่องร้ายกลับกลายเป็นดีได้

ดร. ถวิล อรัญเวศ

เวลาเกิดเหตุการณ์วิกฤติในชีวิต ปัญหาจะผ่านพ้นไปด้วยดีนั้น เราจำต้อง มีความสุขุมรอบคอบ ไม่ผลีผลาม ไม่ใช้อารมณ์หรือการปะทะแบบใช้อารมณ์รุนแรง หรือพูดจาขวานผ่าซาก เพราะแทนที่เหตุการณ์จะดีก็อาจจะบานปลายได้ถ้าไม่มีสติคิดให้รอบคอบและมี
ความรอบคอบ

ผู้เขียนเองเคยได้รับการบอกเล่าเรื่องประทับใจจากการที่ผู้บริหารด้วยกันท่านหนึ่งสมัยไปเรียนประกาศนียบัตริวิชาชีพบริหารการศึกษาได้แก้ปัญหาให้กับคุณครูที่ผู้ปกครองจะเอาเรื่อง แต่ในที่สุดด้วยการใช้วิธีการที่นิ่มนวลมีสติรอบคอบ และมีความรับผิดชอบ ก็สามารถแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นไปด้วยดีสำหรับเรื่องที่เป็นกรณีศึกษานั้น มีอยู่ว่า

เช้าวันหนึ่งในช่วงปลายฝนต้นหนาว เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา สายลมเย็นพัดกอไผ่ริมรั้วโรงเรียนให้ไหวเอนไปมา อากาศค่อนข้างเย็นสบาย เพราะเป็นช่วงหน้าหนาว

“ท่านรองครับ วันนี้ผมได้รับแจ้งจากหน่วยเหนือให้ไปประชุมสัมมนาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่โคราชนะ” ผอ.ท่านที่บอกเล่าพูด

จากนั้น ท่าน ผอ.ก็หิ้วกระเป๋าเอกสารเดินไปขึ้นรถส่วนตัวที่จอดอยู่ใต้ต้นหูกวาง มุ่งสู่จังหวัดนครราชสีมาเพื่อเข้าประชุมสัมมนาคณะกรรมการสถานศึกษาที่โรงแรมแห่งหนึ่งในตัวจังหวัด

บรรยากาศการประชุมก็เป็นไปด้วย
ความคึกคัก เนื่องจากมีผู้เข้าประชุม
เป็นจำนวนมาก

พอเริ่มประชุมผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง เสียงโทรศัพท์มือถือที่เหน็บอยู่ข้างเอวของท่าน ผอ.ก็ดังขึ้น

ท่าน ผอ.กดรับโทรศัพท์ด้วยความแปลกใจเพราะปกติเวลาประชุมจะไม่เคยได้ยินเสียงโทรศัพท์ของตัวเองดังขึ้นอย่างนี้

“ผอ.ครับ เด็กนักเรียนชั้น ป.4 แทงกันครับ” ครูพูด

ผอ.ถามกลับไปยังเจ้าของเสียงด้วยคำพูดสั่นเครือและตกใจ

อะไรนะ! ลองพูดชัดๆอีกทีซิ !

“นักเรียนชั้นป.4 หยอกล้อกันขณะเรียนแกะสลักผลไม้มีดเลยไปโดนด้านหลังเป็นแผล ไม่เป็นอะไรมากหรอกครับ ผมนำนักเรียนส่งโรงพยาบาลแล้ว หมอก็เย็บบาดแผลเรียบร้อยแล้วและบอกให้กลับบ้านได้แต่ว่าผู้ปกครองนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ ไม่ยอมครับ จะไปแจ้งความท่าเดียวครับ ผมจึงขอร้องให้รอท่าน ผอ.ก่อน” ครูตอบ ผอ.

ผอ. ก็รีบเดินลงบันไดโรงแรมขับรถกลับโรงเรียนทันทีด้วยจิตใจที่เต็มไปด้วยความวิตกกังวลและห่วงใยเด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บจากมีดแกะสลัก พร้อมกับภาวนาไปตลอดทางว่า ขออย่าให้เด็กเป็นอะไรเลยและขอให้ผู้ปกครองได้เข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยเถอะ ผอ.คิดในใจ

เมื่อถึงโรงเรียนท่าน ผอ.ก็พยายามตั้งใจให้มั่น มีสติ สัมปชัญญะ นั่งคิดว่าจะทำอย่างไรดีนะ จะทำอะไรก่อนอะไรหลัง นึกถึงหลักการทฤษฎีการบริหารที่ได้เล่าเรียนและอบรมมา จะใช้เทคนิค ทฤษฎีอะไรในการแก้ปัญหาครั้งนี้ เพื่อจะไม่ให้มีผลกระทบต่อโรงเรียน และครู บุคลากรก็ไม่เสียขวัญกำลังใจในการทำงาน และผู้ปกครองก็เข้าใจและไม่ทะเลาะกัน

ผอ. ใช้เวลานั่งคิดครู่หนึ่งจึงตัดสินใจเดินทางเข้าไปพบผู้ปกครองเพื่อเยี่ยมนักเรียนและแสดงความเสียใจและยอมรับผิดทุกอย่างกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมยินดีที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการรักษาพยาบาลจนกว่านักเรียนจะหายเป็นปกติดี

ตอนแรกผู้ปกครอง จะไม่ยอมท่าเดียว จะไปแจ้งความอย่างเดียวแต่เห็นว่า ท่าน ผอ.คนนี้เป็นคนดี ตั้งใจทำงานดีเสมอต้นเสมอปลาย เสียสละเพื่อโรงเรียนและชาวบ้านก็ให้

ความเคารพนับถือศรัทธาจึงไม่ติดใจเอาความ และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก เนื่องจากเด็กนักเรียนคู่กรณีดังกล่าวเคยมีนิสัยก้าวร้าวชอบกลั่นแกล้งและทะเลาะกับเพื่อนนักเรียนคนอื่นอยู่บ่อยๆ

ท่าน ผอ.จึงเรียกผู้ปกครองทั้งสองฝ่ายมาทำความเข้าใจกันโดยให้ทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรไม่ให้ติดใจเอาความซึ่งกันและกัน แต่ขอให้ฝ่ายที่กระทำผิดได้ดูแลผู้บาดเจ็บบ้าง ทั้งสองฝ่ายก็เข้าใจกันและกันและยอมรับด้วยดี

เหตุการณ์นี้ ก็เป็นอุทาหรณ์ให้กับท่านผอ.คนนี้ได้เป็นอย่างดีชั่วชีวิตในการทำงาน

ถ้าในวันนั้นบุคลากรขาดความรับผิดชอบ และท่านผู้อำนวยการก็ตัดสินใจผิดพลาดขาดความรักความศรัทธาจากชาวบ้าน สื่อสารกันไม่เข้าใจตรงกัน ข้อมูลไม่ชัดเจน ไม่มีสติหรือคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยเหตุการณ์นี้คงไม่จบลงง่ายๆได้ และมีดแกะสลักคงจะเป็นมีดปักอกท่านผอ.ไปจนตลอดชีวิต

หมายเลขบันทึก: 667794เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2019 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2019 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท