๑. เรื่องเล่าของ "เดวา"


โมรียา แสงเงิน

๕ กันยายน ๒๕๖๒...เวลา ๑๕.๒๓ น. เป็นวันกำเนิดของแม่สาวน้อย "หนูเดวา"...วันเริ่มต้นของการสั่งสมบารมีธรรมของเธอ..."เดวา" เป็นลูกสาวของพ่อภัคร-แม่แก้ว แม่แก้วเริ่มเจ็บท้องเวลาประมาณ ๐๖.๓๐ น. ความจริงหมอกระตุ้นช่องคลอดตั้งแต่วันที่ ๒ กันยายน ๒๕๖๒ แล้ว แต่ช่วงเวลา ๒-๔ กันยายน ๒๕๖๒ เธอก็ยังไม่คลอด...พอมาตอนเช้าของวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๖๒ เธอคงจะอยู่ในท้องไม่ไหวแล้ว แม่แก้วเริ่มเจ็บท้อง พ่อภัครต้องพาแม่แก้วมาโรงพยาบาลกรุงเทพ พิษณุโลก...พ่อภัครรายงานให้ย่าบุษตลอดว่า "แม่แก้วเจ็บท้อง ร้องเสียงดังมาก เพราะปวดท้องเริ่มถี่ขึ้น ๆ "...ตอนแรกพ่อภัครกับแม่แก้ว บอกว่า จะตัดสินใจให้หมอผ่า เพราะทนเจ็บมาตั้งแต่เช้าจนบ่าย ๒...แต่พอหมอตรวจบอกว่า "ปากมดลูกเปิดแล้ว ๗ cm. ย่าเลยบอกว่าให้พ่อภัครบอกแม่แก้วว่า "อดทนนะ จวนแล้วล่ะ เพราะปกติไม่ ๙-๑๐ cm. หนูก็จะคลอดแล้ว"...จริงตามคาด เวลา ๑๕.๒๓ น. หนูก็คลอดออกมาดูโลกใบนี้จริง ๆ

ย่าเข้าไปรับพี่ฟ้าครามตอนโรงเรียนเลิก และรับปู่เรไปหาหนูเดวาที่โรงพยาบาลในตอนเย็น...หนูอยู่ในตู้อบแรกคลอดอยู่...เห็นหน้าหนูครั้งแรกทำให้ย่าคิดว่าเธอคือ ยายทวดบัวแน่นอน...เพราะช่วงก่อนหน้านั้น ๒-๓ เดือนประมาณนี้ ย่าคอยแต่นึกถึงยายทวดบัวหลายคราว เพราะยายทวดบัวเสียไปแล้วตั้งแต่วันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๔๒ เวลา ๑๕.๑๕ น. นานร่วม ๒๐ กว่าปีแล้วสินะ!!!...ที่สำคัญ คือ ยายทวดบัวมีวันคล้ายวันเกิดในวันที่ ๕ กันยายน ๒๔๗๕...เช่นเดียวกับแม่หนูเดวา...ซึ่งในความจริงจากที่หมอกระตุ้นปากช่องคลอดตอนนั้น น่าจะไม่เกินวันที่ ๔ กันยายน เธอน่าจะคลอดได้แล้ว แต่ทำไมต้องมาคลอดในวันที่ ๕ กันยายนนี้ด้วย...ทุกสิ่งเหมือนเบื้องบนช่างกำหนดให้กับเธอได้มากำเนิดใหม่บนโลกใบนี้ ด้วยเวลาก็พอเหมาะกันพอดี ใกล้เคียงกัน "การเกิด-การตาย"...สิ่งที่ย่ากับพ่อภัครจะพิสูจน์ต่อไป นั่นคือ การสังเกตจากพฤติกรรม ท่าทาง นิสัยของเธอ เพราะย่าบุษใกล้ชิดกับยายทวดบัวมาก ๆ จึงรู้ว่ายายทวดบัวมีพฤติกรรม นิสัยแบบใด...รอพิสูจน์นะคะ "หนูเดวา"...

พ่อภัครเป็นอาจารย์สอนภาษาไทยให้กับนักศึกษาปริญญาตรี...เป็นผู้ตั้งชื่อให้กับเธอว่า "เดวา" ซึ่งมีความหมายตามด้านล่างนี้...ด้านบนสุด คือ คำว่า "เดวา" เป็นภาษาที่พ่อภัครกำลังศึกษาระดับปริญญาเอก

สำหรับชื่อจริงของเธอ คือ "โมรียา"...ซึ่งมีความหมายตามด้านล่างนี้...

ทุกเรื่องจะมีที่มา-ที่ไปเสมอค่ะ แม่นู๋เดวา...สำหรับครอบครัวของย่ากับปู่เร ยินดีต้อนรับเข้าสู่ครอบครัวแสงเงินนะลูก...บันทึกนี้เป็นบันทึกแรก ย่าบุษมอบให้กับหนูเดวานะคะ...แม่สาวน้อยของย่าบุษ...เพราะเธอมีหน้าตาคล้าย ๆ กับพี่ฟ้าคราม ลูกของอาเพรียงมาก ๆ ค่ะ นี่ล่ะคือคำว่า "สายเลือด"

หลานสาวเกิดได้ให้ของขวัญ

สุขสันต์วันดีศรีประเสริฐ

มีเงินทองกองธรรมที่ล้ำเลิศ

หลานเกิดชื่นชอบของครอบครัว

Cr : ปู่เรประพันธ์ให้หนูเดวานะคะ

We love you so much "Dava"

**************************************************************************************************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๖ กันยายน ๒๕๖๒

(ภาพซ้ายมือ คือ ภาพของหนูเดวาในวันนี้...เปรียบเทียบกับภาพของพี่ฟ้าครามเมื่อ ๘ ปีที่ผ่านมาด้านขวามือ)...จมูกของเธอทั้งสองช่างเหมือนกันแท้...

วันแรก...เธอก็ลืมตาได้แล้วเก่งมาก...สู้ต่อไปนะลูกเดวา...

หมายเลขบันทึก: 667688เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2019 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2019 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่ารักมากค่ะ ยินดีด้วยนะคะหลานสาวน่่รักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท