ทำไมประเทศไทยจึงมีการรัฐประหารบ่อยเกินไป?


ประเทศไทยเป็นบ้านของรัฐประหารมากกว่าประเทศอื่นๆในโลก

New Mandala เป็นบล็อกเชิงวิชาการในเรื่องราวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, พบว่าประเทศไทยมีการรัฐประหารที่สำเร็จ 13 ครั้ง และไม่สำเร็จ 9 ครั้งตลอดเวลาเกือบร้อยปี อันสุดท้ายคือเกิดขึ้นเมื่อปี 2014

หลายคนอาจตั้งข้อสังเกตว่าการรัฐประหารเกิดจากการเมืองที่มีการแบ่งแยก (divisive politics) อันเนื่องมาจากการเกิดขึ้นของทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเคยเป็นมหาเศรษฐีเรื่องการสื่อสารทางไกล ซึ่งเป็นนายกตอนปี 2001 และถูกรัฐประหารไปในปี 2006

แต่นักรัฐศาสตร์อื่นๆกล่าวว่าการรัฐประหารนี้ไปไกลกว่าทักษิณ องค์กร One Earth ทำโครงงานเรื่องการตรวจจับการคอรัปชั่น โดยมีรายละเอียดว่า ปัจจัยที่สลับซับซ้อนที่ส่งผลต่อความเสี่ยงในการรัฐประหาร

จะมีอยู่ 2 ปัจจัย

ประวัติศาสตร์ของการรัฐประหาร

นักวิจัยเสนอว่าหากประเทศใดเคยเกิดการรัฐประหารมาแล้ว ย่อมมีโอกาสจะเกิดขึ้นอีก

ประเทศไทยได้มีการพัฒนาสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญว่าเป็น “วัฒนธรรมของการรัฐประหาร” สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าวัฒนธรรมไทยมีแนวโน้มในการก่อรัฐประหาร แต่สิ่งนี้หมายถึงการทำให้การรัฐประหารเป็นความชอบธรรม หรือเป็นธรรมดา พวกคนไทยยอมรับว่าการรัฐประหารเป็นวิถีทางเดียวในการแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเมือง และบ่อยครั้งที่มีเสียงร้องจากสาธารณะในการให้ทหารเข้ามาแก้ปัญหาทางการเมือง

รูปแบบของรัฐบาลในประเทศที่เกิดการรัฐประหาร

ความพยายามในการรัฐประหารแทบจะไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศที่มีลักษณะ 2 อย่างนี้ นั่นคือเผด็จการสุดขั้ว และเป็นประชาธิปไตยอย่างเป็นจริงเป็นจัง แต่ประเทศที่มีระบบทั้งสองอย่างนี้ เช่นในไทย ก็มีโอกาสเกิดก็ได้

ในปี 2014 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและน้องสาวของทักษิณ ประสบชะตากรรมเดียวกับพี่ชาย สุดท้ายถูกรัฐประหารไป หัวหน้าคณะรัฐประหารคือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งตอนนี้เป็นนายกฯอีกรอบหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ในเดือนมีนาคม ประเทศไทยมีการเลือกตั้ง หลังจากเว้นไว้ 5 ปี ถึงแม้ว่าทักษิณจะลี้ภัย แต่พรรคที่เกิดมาหลังจาก 2 พรรคถูกยุบ ก็คือ เพื่อไทยได้เสียงข้างมาก แต่พรรคนี้ไม่ได้เสียงข้างมาก และความพยายามที่จะร่วมกับพรรคอื่นๆไม่ประสบผลสำเร็จ

จริงๆแล้วสภาเลือกประยุทธ์ มาเป็นนายกฯ  พรรคฝ่ายตรงข้ามกล่าวว่าการเลือกตั้งถูกโกงก็ตาม

แปลและเรียบเรียงจาก

Tom Chitty. Why does Thailand have so many coups?

https://www.cnbc.com/2019/08/20/why-does-thailand-have-so-many-coups.html

หมายเลขบันทึก: 667686เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2019 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2019 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท