ตัวอย่างแรงบันดาลใจที่ไม่ตั้งใจ ล้วนต้องใช้ทักษะจัดการความรู้ปฏิบัติมัน


ด้วยพื้นฐานความรู้เดิม ย่อมไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้ฝึกฝน...

              เดิมที เรื่องการปรุงอาหารรสเลิศ  ไม่ใช่ฝัน หรือ หวัง ของผู้เขียน...   แต่เราเติบโต จากพื้นที่ อุดมสมบูรณ์ทางอาหาร และมีความเจริญทางวัฒนธรรมการปรุงอาหาร   เมื่อถึงข้อต่อหนึ่งของชีวิต พบว่า  เริ่มขาดแคลนผู้มีฝีมือในการปรุงอาหารรสเลิศ  กลายเป็นแรงบันดาลใจ  ให้ผู้เขียนฝึกฝน และขุดคุ้ย ทักษะความสามารถ และขุมความรู้ ที่เคยสัมผัสจากญาติผู้ใหญ่ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรุงอาหาร  นับว่า เป็นสายงานหนึ่งที่เรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น 

              เพียงผู้เขียนมีโอกาสได้ปรุงอาหารให้ ญาติผู้ใหญ่ที่เคยส่งเสริมสนับสนุนเราในวัยเด็ก ก็นับว่าไม่เลว  ไม่แน่ว่า ในอนาคตจะยังคงมีพิธีไหว้บรรพบุรุษแบบเชื้อสายจีน หรือไม่?  เราก็ไม่เสียดายเวลาปัจจุบันแล้ว ด้วยเวลานี้  แม้มีเงินก็ไม่อาจซื้อหา อาหารมีคุณภาพ ตามที่เคยได้บริโภคในครอบครัวแบบอดีต    

ญาติผู้ใหญ่อาจงงว่า ผู้เขียนสามารถทำอาหาร ขนมพื้นเมือง โบราณได้อย่างไร?   นั่นเพราะ ยังมีผู้สอนปรุงอาหารปารานากัน ผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่...      ด้วยพื้นฐานความรู้เดิม  ย่อมไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้ฝึกฝน...

หมายเลขบันทึก: 667581เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2019 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2019 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพื่อสุขภาพ ทำของจำเป็นให้ตนเองคืออาหาร เป็นสิ่งที่ดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณแก้ว

เมื่อย้อนอดีต เรากินอาหารที่ทำโดยคนในครอบครัว ความปลอดภัย จากการเอาใจใส่ในการปรุง ความประทับใจในรสชาติ ความผูกพันในครอบครัว ล้วนเป็นเรื่องปกติในเวลานั้น…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท