ที่ตั้งในความทรงจำ


ที่ตั้งในความทรงจำของฉัน          ตำบลริโก๋ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส 70%ของหมู่บ้านที่อยู่ในตำบลริโก๋ จะอยู่ในภูเขา อาทิ...-หมู่บ้านกำปงบือแน-หมู่บ้านตะโล๊ะบูเก๊ะ- หมู่บ้านจือแร- บ้านบาลูกา- บ้านกูวา

ประชากรที่นั้นมีอาชีพเป็นเกษตรกรเป็นสัดส่วนใหญ่  ทำนา/ทำไร่ และรับจ้างทั่วไปความเป็นมาของตำบลริโก๋ด คำว่า "ริโก๋" เป็นภาษาท้องถิ่น ซึ่งมาจากคำว่า "ตูโก" หมายถึง น้ำไหลเซาะใต้ทำนบ สาเหตุที่เรียกว่า ริโก๋ ก็สืบเนื่องมาจากตำบลแห่งนี้มีคลองสำคัญสายหนึ่ง เป็นคลองประจำตำบล ซึ่งต้นน้ำเกิดจากเทืออกเขาแห่งหนึ่งในเขตบ้านตะโละบูเก๊ะ หมู่ที่ 2 ตำบลริโก๋ คลองสายนี้ผ่านหมู่บ้านทุกหมู่บ้านในเขตตำบลริโก๋ ซึ่งมีทั้งหมด 5 หมู่บ้าน และได้ไหลผ่านอำเภออำเภอแว้งออกสู่แม่น้ำสุไหงโก-ลก มีตำนานเล่าว่า ราษฎรในหมู่บ้านได้ช่วยกันสร้างทำนบเพื่อกั้นน้ำ นำไปใช้ทางการเกษตร แต่สายน้ำได้ไหลเวาะพื้นใต้ทำนบเป็นช่องโหว่ขึ้น ลักษณะที่เกิดขุ้นเช่นนี้ ชาวบ้านเรียกว่า "ตูโก" ต่อมาสำเนียงเรียกก็ได้เพี้ยนไปจากเดิมเป็นริโก๋

หมายเลขบันทึก: 667575เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2019 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2019 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท