ครั้งแรกกับเตียงโรงพยาบาล(PEOP)


31/08/62

ตอนผมอยู่อนุบาล ช่วงวัยใส ๆ ผมอายุ 5 ขวบ ช่วงนั้นผมจำได้หลังเลิกเรียน ผมชอบเข้าครัว เพื่อไปดูแม่ทำกับข้าว ตอนนั้นแม่ผมกำลังทำซุปไก่เสร็จพอดี ใส่ในชามแล้วไปวางบนโต๊ะ ซึ่งผมพึ่งกลับจากโรงเรียนเหนื่อยๆ ผมก็ไปนั่งบนโต๊ะ แล้วด้วยความซุ่มซ่ามของผมทำให้น้ำซุปร้อนๆหกใส่ขาผม ทำให้ขาซ้ายของผมโดนน้ำร้อนลวกเป็นผืนแดง จนทำให้ผมกรีดร้องและร้องไห้อย่างเสียงดังด้วยความเจ็บปวด หลังจากนั้นพ่อแม่ก็ได้ส่งผมเข้าโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผมได้เข้าโรงพยาบาลในฐานะผู้ป่วย ทำให้ผมต้องอยู่โรงพยาบาลสองถึง2-3วัน ในตอนนั้นก็มีแม่กับน้าคอยดูแลอยู่ที่โรงพยาบาล หลังจากนั้นหมอก็ได้อนุญาตให้กลับบ้านเพื่อพักฟื้น ซึ่งตอนนั้นผมยังไม่สามารถเดินได้อย่างปกติ ทำให้แม่ต้องประคองตอนเดินไปอาบน้ำและทำกิจกรรมต่างๆในบ้าน จนเวลาผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ทำให้ผมหายดีเป็นปกติ และสามารถกลับมาเดิน วิ่ง ได้อย่างปกติ…

PEOP MODEL

P (Person)

-เด็กผู้ชาย อายุ 5 ขวบ

-มีอาการแสบร้อน เจ็บขาอย่างรุ่นแรง

-ร้องไห้ กรีดร้องด้วยความเจ็บปวด

-มีความกังวลกลัวว่าไม่สามารถกลับมาเดินได้

E (Environmen)

-พ่อแม่ส่งโรงพยาบาล

-มีคุณหมอและพยาบาล คอยดูอาการอย่างใกล้ชิด

-มีแม่กับน้า คอยดูแลและให้กำลังใจตอนอยู่โรงพยาบาล 

-มีครอบครัว คอยดูแลและให้กำลังใจตอนอยู่บ้าน

O (Occupation)

กิจกรรม

-เข้าครัวหลังเลิกเรียน

บทบาท

-ลูก

-นักเรียน

-คนไข้

P (Performance)

-เดินเองยังไม่ค่อยได้

-ต้องมีผู้ดูแลประคับประคองในการทำกิจกรรมต่างๆ

-ไม่สามารถทำกิจกรรมในท่ายืนได้

อ้างอิงโดย PEOP MODEI

คำสำคัญ (Tags): #occupational therapy#PEOP#Marionoii
หมายเลขบันทึก: 667157เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2019 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2019 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

P (Person): P1 เด็กในวัย 5 ขวบ ชอบเข้าครัวดูแม่ทำกับข้าว P2 รู้สึกเหนื่อยจากรร.และซุ่มซ่ามทำให้น้ำซุปไก่ร้อนๆหกใส่ขาผม P3 มีอาการแสบร้อน เจ็บขาอย่างรุ่นแรง ร้องไห้ กรีดร้องด้วยความเจ็บปวด P4 มีความกังวลกลัวว่าไม่สามารถกลับมาเดินได้E (Environment): E1 โรงพยาบาล E2 บ้านO (Occupation): O1 กิจกรรมยกซุปมาทานบนโต๊ะ O2 ได้รับน้ำร้อนลวกจนได้รับการดูอาการอย่างใกล้ชิดจากคุณหมอและพยาบาล O3 ได้รับกำลังใจจากแม่ น้า ตอนอยู่รพ. O4 ได้รับกำลังใจจากครอบครัวตอนอยู่บ้านP (Performance): P1 เดินเองยังไม่ค่อยได้เลยมีผู้ดูแลประคับประคองในการทำกิจกรรมต่างๆP2 ไม่สามารถทำกิจกรรมในท่ายืนได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท