นอนไม่พอจนต้องไปนอนต่อที่โรงพยาบาล


การนอนดึกและตื่นเช้าเป็นเรื่องปกติ ใครๆ ก็ทำกัน ฉันเป็นคนหนึ่งที่คิดอย่างนั้นมาโดยตลอดจนกระทั่งวันหนึ่ง วันที่ฉันรู้ซึ้งถึงโทษของการพักผ่อนไม่เพียงพอ

ฉันในวัย 15 และเพื่อนๆ อีก 5 คนถูกคัดเลือกให้ไปร่วมนำเสนอโครงงานในงาน TJ-SIF หรือชื่อเต็มก็คือ Thailand-Japan Student ICT Fair ในงานจะมีการนำเสนอโครงงานเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ระหว่างนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น เป็นงานค่อนข้างใหญ่ ดังนั้นคุณครูที่ดูแลจึงต้องการให้งานที่ออกมาดีที่สุด แน่นอนว่าต้องมีการนัดเพื่อทำการทดลองและฝึกซ้อมการนำเสนอในช่วงเวลาหลังเลิกเรียน ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาประมาณ 18.00-22.00 น. และเพราะยังมีการบ้านวิชาอื่นๆ อีก ทำให้กว่าฉันจะได้เข้านอนในแต่ละวันก็เป็นเวลาเกือบตีหนึ่ง

ในช่วงแรกฉันก็ยังไม่ได้รู้สึกอะไร แต่เมื่อเวลาผ่านไปจนถึงวันนั้นของเดือน ฉันมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง และประจำเดือนมามากจนเกือบเป็น 2 เท่าของปกติ ในตอนนั้นฉันไม่สามารถยืนหรือเดินได้เลยเพราะจะมีอาการหน้ามืดทุกครั้ง ฉันแอดมิทที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 2 คืนเพราะจากผลการตรวจเลือดพบว่าฉันมีค่าเลือดต่ำกว่าคนปกติ พยาบาลที่ดูแลอธิบายให้ฟังว่าค่าเลือดของคนปกติจะอยู่ที่ประมาณ 35 แต่ค่าเลือดของฉันอยู่ที่ 17 ซึ่งถือว่าต่ำอยู่เกือบครึ่งหนึ่ง จากการหาข้อมูลเพิ่มเติมภายหลังทำให้ทราบว่ามันคือค่า Hematocrit ซึ่งคือค่าความหนาแน่นของเม็ดเลือดแดงในเลือดปริมาตรหนึ่ง โดยมีหน่วยเป็น mg/dL นั่นทำให้ฉันต้องได้รับเลือดถึง 3 ถุงหรือประมาณ 1 ลิตรที่แขนข้างซ้ายเพื่อให้ความหนาแน่นของเม็ดเลือดแดงมีค่าปกติ และต้องได้รับน้ำเกลืออีก 2 ขวดที่แขนข้างขวาเพื่อปรับความดัน ในตอนนั้นฉันรู้สึกทรมานมาก จะลุกไปไหนมาไหนก็ลำบากเพราะมีสายต่างๆ โยงไปมา ต้องมีคนคอยช่วยเหลือ

นี่เป็นประสบการณ์การแอดมิทที่โรงพยาบาลครั้งแรกของฉัน มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก ฉันกลัวและรู้สึกแย่มากที่ต้องมาเจอกับเหตุการณ์นี้ ต้องขอบคุณกำลังใจจากครอบครัวและเพื่อนๆ ของฉันที่ทำให้ฉันก้าวผ่านความรู้สึกไม่ดีเหล่านั้นมาได้ และต้องขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่ทำให้ฉันปลอดภัยและสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติดังเดิม ฉันหวังว่าการแอดมิทในครั้งนั้นจะเป็นครั้งแรก ครั้งเดียว และครั้งสุดท้ายในชีวิต

ฉันรู้ว่ามันไม่ใช่แค่เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลให้ฉันมีอาการเหล่านั้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการพักผ่อนน้อยก็เป็นปัจจัยที่สำคัญของอาการเช่นกัน หลังจากเหตุการณ์นี้ ฉันก็พยายามที่จะหลีกเลี่ยงที่จะนอนดึกติดต่อกันเป็นเวลานาน และเห็นถึงความสำคัญของการพักผ่อนมากขึ้น


ไม่ว่าใครก็ตามที่เข้ามาอ่านบทความนี้ อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอกันนะคะ :)

หมายเลขบันทึก: 667119เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2019 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2019 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะดีมากถ้าเขียนสรุปP: ฉันในวัย 15 พักผ่อนน้อย มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง และประจำเดือนมามากจนเกือบเป็น 2 เท่าของปกติE: E1 ครูกับเพื่อนๆ อีก 5 คน E2 แอดมิทที่โรงพยาบาลครั้งแรกของฉันO: O1 ซ้อมนำเสนอโครงงานในงาน TJ-SIF O2 ฉันต้องได้รับเลือดถึง 3 ถุงหรือประมาณ 1 ลิตรที่แขนข้างซ้ายเพื่อให้ความหนาแน่นของเม็ดเลือดแดงมีค่าปกติ และต้องได้รับน้ำเกลืออีก 2 ขวดที่แขนข้างขวาเพื่อปรับความดันP: ฉันก็พยายามที่จะหลีกเลี่ยงที่จะนอนดึกติดต่อกันเป็นเวลานาน และเห็นถึงความสำคัญของการพักผ่อนมากขึ้น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท