ดำนาปี 6


ยินดีกับทุกสิ่ง และยอมรับกับทุกสิ่งที่เข้ามาทดสอบความเข้มแข็งของใจ....ดำนาปี 6 ปีแห่งความสุขของเรา ที่นี่ hi Hug House...

                                                     -ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหากเราถือว่ามันคือสิ่งที่เข้ามาเพื่อทดสอบความเข้มแข็งของจิตใจของเราแล้ว มาถึงวันนี้ เราพร้อมที่จะยอมรับและยินดีกับสิ่งที่ธรรมชาติได้ส่งผ่านมาให้เราได้รับรู้ และพร้อมที่จะก้าวต่อไปอย่างมั่นคงต่อไปครับ....ขอบคุณทุกเหตุการณ์ที่ก่อเกิดขึ้นกับเรา เปรียบเสมือนน้ำเย็น ๆ จากฟากฟ้าที่ส่งมาชโลมใจ แม้ว่าจะไม่นานนักหากแต่เราสองคนก็รู้สึกชุ่มชื่นหัวใจอย่างเป็นที่สุดแล้วล่ะครับ...

                                                     และเพื่อเป็นการส่งท้ายบันทึกประจำเดือน"สิงหาคม 2562"นี้ จึงขอนำเอาความเป็น"สิริมงคล"ของครอบครัวเล็กๆ ของเรามาบันทึกเอาไว้ให้ได้ติดตามกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ และถือเป็นปีที่ 6 สำหรับกิจกรรมดี ดี ที่ได้ก่อเกิดขึ้นบนพื้นที่แห่งนี้ เอาเป็นว่าจะนำเสนออะไรนั้น พร้อมแล้วตามไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!

  1. ถือเป็นความตั้งใจของครอบครัวเล็ก ๆ ของเราที่เข้ามาอาศัยอยู่บนพื้นที่ประมาณ 2 ไร่เศษ ที่เรียกว่า"เมืองนอน"ของเราตั้งแต่ปี 2557 ครับ และสิ่งที่เราวาดฝันเอาไว้ก็ค่อยๆ ก่อเป็นรูปร่างที่แจ่มชัดขึ้นเรื่อยๆ สิ่งหนึ่งที่เรายึดถือและตั้งใจจริงในการสานต่อนั่นก็คือ"การดำนาในวันแม่(12 สิงหาคม)ของทุก ๆ ปี และปีนี้เราก็ก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 ของกิจกรรมดี ดี แบบนี้แล้วล่ะครับ...

2.ในปี 2562 นี้ เราก็ได้จัดเตรียมการต่างๆ เอาไว้อย่างพร้อมสรรพ สำหรับกิจกรรมนี้ครับ โดยปีนี้เราได้หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ณ ไร่อิ่มคำ เหมือนกันเช่นทุกปี และในเช้าของวันแม่แห่งชาติปีนี้ ก็ถึงเวลาที่ทีมงานจากบ้านใกล้เรือนเคียงก็ได้มาช่วยกันเตรียมถอนต้นกล้าและพร้อมที่จะนำไปปักดำ ณ บ้านไร่ ของเราต่อไปครับ...

3.ณ แปลงนา บ้านไร่ของเรา แม้ว่าจะมีพื้นที่ไม่มากนัก แต่เราก็พยายามจัดสรรการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่ามากที่สุดครับ และที่สำคัญคือ"แหล่งน้ำต้นทุน"ที่ใช้สำหรับกิจกรรมการเกษตรเราก็ได้จัดเตรียมเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาเรื่องน้ำ และเมื่อเราพร้อมที่จะเพาะปลูกพืชเราก็สามารถลงมือได้ทันทีครับ ดังเช่นกับวันนี้ วันที่เราพร้อมจะปรับพื้นที่เพื่อปักดำข้าวแบบ "วิถีไทยๆ"แล้วล่ะคร้าบ!!!

4.เมื่อแปลงนาพร้อม คนร่วม"ลงแขก"ก็พร้อมแล้ว วันนี้"ยายทอง"ก็ยังตั้งใจที่จะมาร่วมกิจกรรมกับเราเหมือนกับเช่นทุกๆปีครับ และก่อนที่จะลงมือดำนา วันนี้"ยายทอง"ก้ได้"นับมือ"ให้เราได้ดูว่าปีนี้เป็นปีที่ 6 ของเราแล้ว และ"ยายทอง"ก็สัญญาว่าจะมาช่วยเราดำนาให้ถึงปีที่ 20 เลยล่ะครับ 5555

5.ในวันอันเป็น"สิริมงคล"แบบนี้ ไม่ว่าจะทำอะไรตอนไหนเราก็ถือว่าเป็นฤกษ์ดี ดี ครับ ดังนั้นเมื่อพร้อมแล้ว"ทีมงานบ้านไร่"ก็ได้ลงมือช่วยกันดำนา พื้นที่ประมาณ 2 งานเศษ มีคนช่วยลงแขกดำนาประมาณ 12 คน ใช้เวลาไม่นานมากนักกิจกรรม"นาดำ ดำนา แบบวิถีไทยๆ "ก็ใกล้จะสำเร็จแล้วครับ ว่าแต่ปีนี้มีใครมาช่วยกันบ้าง คงต้องขอเก็บภาพเอาไว้เป็นที่ระลึกหน่อยก็แล้วกันนะคร้าบ!!!

6.และนี่ก็คือ"ผลงาน"ที่น่าปลื้มปิติของ"ทีมงานบ้านไร่"ในวันนี้ครับ และนับจากนี้ไปอีกประมาณ 120 วัน เราก็จะมาช่วยกันเก็บเกี่ยวผลผลิตด้วยกันอีกนะคร้าบ!!!! ปีนี้ขอให้ต้นข้าวแข็งแรง ๆ  ไม่มีโรคและแมลงศัตรูพืชระบาดนะครับ....สาธุ!!!

7.เมื่อดำนาเสร็จแล้ว ก็ได้เวลาของการรับประทานอาหารมื้อกลางวันกันแล้วครับ วันนี้เราได้จัดเตรียมเมนูอาหารจานเดียวเอาไว้ต้อนรับแขกผู้มีเกียรติของเราครับ ประกอบด้วย"ก๋วยเตี๋ยว/ส้มตำ"และยังมี"ทอดมันจาก"พี่ปราณี"ที่วันนี้นำมาเพิ่มในการเลี้ยงแขกของเราด้วยครับ วิถีที่อบอุ่น และน่ายินดีแบบนี้มีให้เราได้สัมผัสได้จริงๆ ที่นี่นะครับ...

8.เราพักรับประทานอาหารกลางวันกันแบบ"สบายๆ"พร้อมกับแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตต่างๆ ระหว่างคนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่เช่นผมกับคนรุ่นเก่าก่อน ทำให้ได้รับรู้และซึมซับวิถีต่างๆ เอาไว้อย่างเต็มอิ่มครับ และวันนี้นอกจากจะอิ่มท้องจากบ้านไร่ของเราแล้ว เรายังแบ่งปัน"ก๋วยเตี๋ยว"ให้กับเพื่อนบ้านอีกด้วย ถือเป็นความสุขที่ได้"แบ่งปัน"และเราก็ได้รับ"แบ่งปันน้ำใจ"กลับมาอย่างมากมายเช่นกันครับ...

9.สำหรับวันนี้ ครอบครัวัเล็กๆ ของเราต้องขอขอบคุณใน"มิตรภาพดีๆ "ที่ได้ส่งกลับมายังเราสองคนอย่าง"อบอุ่นใจ"เหมือนกันเช่นทุกๆ ปีนะครับ แม้ว่าเราจะเป็นคนมาจากต่างถิ่น บ้านเกิดของเราอาจจะอยู่ไกลจากที่นี่ แต่เรามี"เมืองนอน"ของเราที่นอนได้อย่างสบายใจและ"สุขใจ"มากๆ เลยครับ...ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ...."คนสำราญ งานสำเร็จ กับกิจกรรมดำนา ปี 6"แล้วคร้าบ!!!!!!!

10.อีกสามวันต่อมา หลังจากที่ฝนเทกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ทำให้พื้นที่  ที่เราใช้ต้อนรับผู้มาเยือนก็เกิดความเสียหายครับ ดังนั้นเราจึงต้องขอความร่วมมือจาก"เพื่อนบ้าน"กันอีกแล้วครับ วันนี้มีเป้าหมายที่จะปรับปรุงพื้นที่ตรง"ใต้กอไผ่"เพื่อให้มีความแข็งแรงและมั่นคงใช้งานได้ในระยะยาวครับ แรงงานจาก"เพื่อนบ้าน"ต่างก็มาช่วยกันอย่างเข้มแข็งครับ...

11.ด้วยพลังกาย พลังใจ ที่เราได้มีต่อกันในยามนี้ ทำให้ไม่ว่าจะงานไหนๆ เราก็ทำให้สำเร็จได้อย่างใจหมายครับ ผลงานที่ออกมาให้ได้ชื่นชมถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราได้รู้ว่า"สามัคคีคือพลัง"และ"มิตรภาพสวยงามเสมอ"จริงๆ ครับ...คงไม่มีคำบรรยายใดๆ จะนำเอามาเรียงร้อยกันได้หมด ดังนั้นขอบรรยายด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

12.มีอะไรก็กินกันไปตามวิถีของเราครับ การต้อนรับแขกของบ้านไร่ของเราก็จะเป็นแบบกันเอง เก็บผัก ตกปลา หุงหาอาหารมาทำกินแบบนี้ถือเป็นสิ่งที่เรียบง่ายและน่าประทับใจ และยังคงเป็นการสืบสานวิถีของการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ครับ...และงานนี้ก็ต้อง"ขอบคุณ...ขอบคุณ...และขอบคุณ...อีกครั้งหนึ่งคร้าบ!!!!

13.คือบทสรุปของกิจกรรม "ดำนาปี 6"ของบ้านไร่ในปี 2562 นี้ครับ ไม่ว่าจะปีไหนๆ เราก็จะได้เห็นภาพบรรยากาศแบบนี้ แม้ว่าจะมีผู้คนที่ร่วมกิจกรรมไม่มากนัก แต่นี่ก็คือสิ่งที่เราตั้งใจและยินดีกับทุกสิ่งที่ได้ก่อเกิดขึ้นบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ ที่ ที่เราเรียกว่า"เมืองนอน"ของเราครับ...

สำหรับวันนี้...

                                                    สวัสดีครับ

                                                       เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                           27/08/2562

หมายเลขบันทึก: 666636เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2019 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2019 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สุดยอดที่สุด คือ มิตรภาพของเพื่อนบ้านเรือนเคียงนี่ละค่ะ … ได้เมืองนอนที่มีความสุขทุกขณะนะคะคุณเพชรฯ และครอบครัวเล็ก ๆ … ต่างแบ่งปัน ให้และรับกับเพื่อน ๆ รอบบ้านไร่ อย่างคนศีลเสมอกัน … ดีใจด้วยนะคะ

-สวัสดีครับพี่หมอ-ถือเป็นความโชคดีที่ได้มาอาศัยอยู่ที่นี่ครับ-ณ เมืองนอน ของเรา…-สุขใจที่ได้อาศัยอยู่ที่นี่ทุกคืนวัน-มิตรภาพสวยงามเสมอ..-ขอบคุณที่ตามมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

รู้สึกขึ้นมาเมื่ออ่านและเห็นภาพพวกนี้ พรานกระต่ายโชคดีมากๆครับ ที่มี ที่นี่..

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์-รู้สึกอบอุ่นใจที่ได้มาอยู่ที่นี่เช่นกันครับ-เมืองนอน ของครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท