คำนิยม เอกสารการฝึกอบรม HICRAS โดย ผศ. ดร. อภินันท์ สุวรรณรักษ์


วิจารณ์ พานิช

.................

เอกสารประกอบการฝึกอบรม  การบูรณาการการเรียนการสอน วิจัย บริการวิชาการ และพัฒนานักศึกษา เล่มนี้เขียนขึ้นจากประสบการณ์ตรงของ ผศ. ดร. อภินันท์ สุวรรณรักษ์   เป็นหนังสือที่มีค่าต่อการ Transform การจัดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยที่มีค่ายิ่ง    และสอดคล้องกับหลักการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑    คือจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับสูง (Higher Order Learning)  และรอบด้าน (Holistic)  

มหาวิทยาลัยที่นำเอาหลักการและวิธีการในเอกสารเล่มนี้ไปใช้จัดระบบหลักสูตรและการเรียนการสอนใหม่    โดยมีการจัดการให้เกิด Double Learning Loop    จะก่อผลระยะยาวในระดับ transform  มหาวิทยาลัย    โดยเปลี่ยนจากมหาวิทยาลัยแห่งศตวรรษที่ ๒๐  ไปเป็นมหาวิทยาลัยแห่งศตวรรษที่ ๒๑   

มหาวิทยาลัยแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ต้องเปลี่ยน Platform การทำงานสู่ IIEE (Integration, Innovation, Entrepreneur, Engagement)    หากปรับใช้ให้เหมาะ หลักการและวิธีการใน  เอกสารนี้จะครอบคลุม IIEE ทั้งหมด    ไม่ใช่เฉพาะเรื่องบูรณาการ (Integration) เท่านั้น    

หากมีการจัดการเชิงระบบในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อสร้าง Platform การทำงานใหม่ตามที่เสนอในเอกสารนี้    ภายในเวลาสองสามปีจะเกิดสิ่งมหัศจรรย์ขึ้น    คือนอกจากผลลัพธ์การเรียนรู้ สมรรถนะ และคุณลักษณะของบัณฑิตจะยกระดับขึ้นอย่างมากมาย เป็นที่ชื่นชอบของนายจ้าง    หรือบัณฑิตที่จบออกไปประกอบกิจการส่วนตัว ประสบความสำเร็จในอัตราส่วนที่สูงขึ้นมาก แล้ว    อาจารย์เองจะทำงานสนุกและสะดวกสบายขึ้น    เพราะเกิด Platform การทำงานแบบ “ทำน้อยได้ผลมาก”    และที่สำคัญ มหาวิทยาลัยแห่งนั้นจะผ่าน “วิกฤติอุดมศึกษา” ไปโดยปริยาย

ผมตีความว่า หากปรับ “บริการวิชาการ” สู่ “กิจกรรมหุ้นส่วนสังคม” (Social Engagement) ซึ่งหมายถึงการทำงานเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาภาคชีวิตจริง (Real Sector)    ตามแนวทาง IIEE   มหาวิทยาลัยแห่งนั้นจะสามารถ “อยู่ได้และอยู่ดี” ในท่ามกลางกระแสวิกฤติอุดมศึกษา 

เอกสารเล่มนี้เกิดจากการปฏิบัติ แล้วนำประสบการณ์ตรงมาใคร่ครวญตกผลึกความคิด    ได้เป็นหลักการหรือทฤษฎี และวิธีปฏิบัติ    ผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดคือตัวผู้เขียนคือ ผศ. ดร. อภินันท์ สุวรรณรักษัตริย์เอง เพราะเท่ากับได้ “ลับปัญญา” จากการทำงานชุดนี้    ผมเชื่อว่าการเรียนรู้จากการปฏิบัติตามด้วยการใคร่ครวญตกผลึกความคิดของท่านผู้เขียนจะเกิดต่อเนื่องเรื่อยไปไม่มีหยุด    ซึ่งนอกจากจะทำให้ท่านได้รับความก้าวหน้าในชีวิตการงานในฐานะอาจารย์มหาวิทยาลัยแล้ว    มหาวิทยาลัยแม่โจ้ซึ่งเป็นต้นสังกัด ก็จะได้รับอานิสงส์มากกว่า    หากมีการจัดการเพื่อใช้ประโยชน์เอกสารเล่มนี้ และตัว ผศ. ดร. อภินันท์ สุวรรณรักษ์ ในการดำเนินการพัฒนาระบบ

ผมขอแสดงความชื่นชม และแสดงความยินดี ต่อ ผศ. ดร. อภินันท์ สุวรรณรักษ์  ที่ได้ผลิตเอกสารชิ้นเล็กที่ยิ่งใหญ่เล่มนี้

วิจารณ์ พานิช

๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๒

หมายเลขบันทึก: 666232เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2019 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2019 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท