เปิดประตูสู่มัณฑะเลย์กับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ ตอน. มัณฑะเลย์ฮิลล์ (MANDALAY HILL


เปิดประตูสู่มัณฑะเลย์กับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ ตอน. มัณฑะเลย์ฮิลล์ (MANDALAY HILL ) เป็นจุดชมวิวสวยงามและมีปูชนียสถานสำคัญๆชมธรรมชาติ ดูทิวทัศน์อันสวยงามที่ซึ่งเราจะมองเห็นเมืองมัณฑะเลย์ได้เกือบทั้งหมดคะ เวลาขึ้นไปชมวิวด้านบนขึ้นบันไดเลื่อนไปนะคะถ้าไฟฟ้าดับก็อดขึ้นกันหล่ะ

เพราะมัณฑะเลย์ขึ้นเชื่อว่าไฟดับบ่อยที่สุดเวลาขึ้นต้องระวังคะเพราะกระต่ายถูกบันไดเลื่อนหนีบชายผ้าซิ่นมาแล้วดีน่ะรีบดึงออกทันลิฟต์เค้าเล็กมากคะเวลาขึ้นไปและลงมาก็ใช้บันไดเลื่อนตัวเดียวกันคะ

เดินดูภายใน มัณฑะเลย์ฮิลล์ (MANDALAY HILL ) กว้างขวางคะชมโชยมาเป็นระยะอากาศเย็นสบายมีสถานที่สำคัญอยู่หลายจุด นอกจากจุดชมวิวที่สามารถมองเมืองมัณฑะเลย์ได้เกือบทั้งหมดแล้ว ยังมีจุดสำคัญภายในให้เราสามารถเที่ยวชมได้อีก และที่มัณฑะเลย์ฮิลล์ (MANDALAY HILL ) นับว่าเป็นสถานที่สำคัญและถือว่ามีปูชนียสถานสำคัญๆ คะเช่น วิหารบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเป็นพระบรมธาตุที่ขุดพบที่แคว้นคันธารราษฎร์ ในประเทศอินเดีย มีอักษรจารึกว่าเป็นของพระเจ้ากนิษกะมหาราช ซึ่งทรงเป็นกษัตริย์ในกษัตริย์ 8 พระองค์ของอินเดียที่ได้รับแบ่งพระบรมสารีริกธาตุหลังจากถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระสัมมาพุทธเจ้าที่เมืองกุสินารา แต่ภายหลังไม่มีความสำคัญต่อชาวมุสลิมที่ปกครองแคว้นคันธารราษฎร์ รัฐบาลอังกฤษในฐานะเจ้าอาณานิคมที่ปกครองอินเดียจึงมอบให้พุทธสมาคมแห่งพม่าในปี พ.ศ. 245

มีตำนานเล่าวาฤาษีตนหนึ่งชื่อ “อูขันตี” ซึ่งชาวพม่าเคารพนับถือ รวบรวมศรัทธาพุทธศาสนิกชนสร้างวิหารบรรจุพระบรมสารีริกธาตุนี้ขึ้นแต่เนื่องจากได้รับเงินบริจาคมากถึง 700,000 รูปี จึงนำเงินไปสร้างปูชนียสถานอื่นๆ อีกต่อไปคะ

และเมื่อเราเดินขึ้นไปเกือบถึงยอดเขา มีพระพุทธรูป “ชเวยัตดอร์” ประทับยืนขนาดใหญ่ปิดทองทั้งสององค์ ทางพม่าเรียกว่า “ปางพยากรณ์” ตามตำนานเล่าว่า พระพุทธเจ้าทรงพยากรณ์ว่าดินแดนนี้เจริญรุ่งเรืองด้วยพระพุทธศาสนาและไม่ไกลกันยังมีรูปปั้นยักขินีที่ตัดเต้านมถวายพระพุทธเจ้า เพื่อแสดงเจตนาว่าชายหน้าจะเกิดเป็นชายเพื่อบวชในพุทธศาสนา ซึ่งพระเจ้ามินดงทรงเชื่อว่ายักขีนีคือชาติปางก่อนของพระองค์นั่นเองและจุดสำคัญอีกหนึ่งจุดคือบนยอดเขามัณฑะเลย์ มีวิหาร “ซูตองพญา” รูปทรงคล้ายมณฑปครอบพระมหามัยมุนี ภายใต้วิหารประดิษฐานพระพุทธรูปทั้งสี่ทิศ คือ พระกกุสันโธ พระโกนาคมน์ พระกัสสป และพระสมณโคดม รอบวิหารมีระเบียงสำหรับชมทัศนียภาพเมืองมัณฑะเลย์ และสามารถมองเห็นแม่น้ำอิระวดี พระบรมมหาราชวัง วัดกุโสดอว์ ฯลฯ.

มัณฑะเลย์ฮิลล์ ตั้งอยู่กลางเมืองมัณฑะเลย์ สูง 236 เมตรคะ ปากทางขึ้นมารูปปั้นสิงห์ขนาดใหญ่สองตัว และหากว่าท่านไม่อยากเดินขึ้นบันได 7,292 ขั้น ก็สามารถนั่งรถสองแถวขึ้นได้ เพราะที่นี่เขามีบริการรถสองแถวสามารถขึ้นถึงบนยอดมัณฑะเลย์ได้ ซึ่งท่ารถอยู่เชิงเขาทางขึ้นและมีบริการรับส่งตลอดเวลา แต่ก็จะไม่ผ่านจุดชมที่หนึ่งและจุดชมที่สอง นักท่องเที่ยวบางคนจึงใช้วิธีขึ้นรถไปจนถึงจุดชมวิวบนยอดเขา แล้วเดินทางกลับลงบันไดเอาเองคะถือว่าได้ชมทัศยภาพและทดสอบพลังแรงศรัทธาคะ

และเพราะผู้คนที่นี่คงมีความเชื่อคล้ายคนไทยในบางส่วนในเรื่องการบูชางูใหญ่คะว่าเป็นผู้อารักขาศาสนสถานและสร้างบุญบารมีในการช่วยสร้างวัดทำทนุบำรุงวัดพุทธศาสนาให้รุ่งเรื่องพอเดินลงมาจากลานชุดชมวิวจะมีลานกวว้างลดหลั่นลงมาด้านริมซ้ายมือจะเป็นห้องน้ำจะพบรูปปั้นงู2ตัวเด่นสะดุดตาสุดอยู่ตรงกลางคงเห็นจะเป็นรูปปั้นคู่งูใหญ่ที่ชาวพม่านิยมมาสักการะขอพร พร้อมบริจาคปัจจัยตามกำลังศรัทธาคะ

หมายเลขบันทึก: 665845เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2019 07:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2019 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท