ขับเคลื่อน PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _๕๗ : เล่าด้วยภาพ เยี่ยมโครงการบ้านวิทย์น้อย โรงเรียนเทศบาลสามัคคี


วันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ไปสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระเทพฯ ในบทบาท LN ของโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย ณ โรงเรียนเทศบาลสามัคคี  ขอมาเล่าด้วยภาพ ต่อเนื่องจากโรงเรียนที่ผ่านมา

  • โรงเรียนสามัคคีมีนักเรียนเต็มห้อง การทดลองวันนี้คือ "อากาศต้องการที่อยู่"

  • ขอเพียงได้ลงมือทำ เด็ก ๆ ก็จะจดจำสิ่งที่พวกเขาจดจ่ออยู่  การได้ลงมือทำ เป็นอุบายให้จิตของเด็ก ๆ ได้จดจ่อ  ... ตอนเด็กต้องเรียนรู้ "ฐานกาย" และถ้าเป็นการ "เล่นอย่างมีความหมาย" ตามนโยบายของเทศบาลฯ ด้วย เด็ก ๆ ก็จะได้เรียนรู้จาก "ฐานคิด" ด้วย  

  •  การทดลอง "ภูเขาไฟ" เป็นที่นิยมมาก ๆ ในการทดลองบ้านวิทยาศาสตร์น้อย ... ขอชื่นชมคุณครู ที่เตรียมให้เด็ก ๆ ทุกคนมีภูเขาของตนเอง เด็กทุกคนได้ลงมือทำตั้งแต่ปั้นดินน้ำมันเป็นภูเขา จนถึงตอนเท น้ำยาล้างจาน ผงฟู (เบคกิ่งโซดา) และน้ำส้มสายชู  
  • ผมชอบตรงที่คุณครูสรุปให้เด็กฟังง่าย ๆ ว่า  เมื่อไหร่ที่ด่างและกรดผสมกัน จะทำให้เกิดปฏิกิริยาขึ้นทันที 

  • การทดลองที่ได้ผลมาก ๆ เลยคือ การทดลองเรื่อง "กักน้ำไว้ได้" ของห้องอนุบาล ๒  ที่บอกว่าได้ผลมาก เพราะผมสังเกตเห็นว่า เด็ก ๆ สามารถทำได้สำเร็จเป็นส่วนใหญ่ ทำให้สนุกและมีความสุขกับความสำเร็จมาก และที่สำคัญ เด็ก ๆ ทุกคนได้ทำด้วยตนเองด้วย 

  • ผมสังเกตจากวง PLC หลังการเยี่ยมชม สะท้อนว่า ทางโรงเรียนไม่มีนิสิตฝึกสอนของหลักสูตรคุรุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์เลย ทำให้คุณครูต้องดูแลนักเรียนคนเดียว ในขณะที่จำนวนนักเรียนมีมากกว่าโรงเรียนที่มีนิสิตฝึกสอนมาช่วย ....  เรื่องนี้เป็นปัญหาของผู้บริหารและการประสานงานกับสถาบันการศึกษา  ผมเห็นว่า ทางเทศบาลหรือโรงเรียน ควรจะตั้งงบประมาณอัตราจ้างสำหรับครูอนุบาล มาทำงานการช่วยดูแลนี้ 

สุดท้ายบันทึกนี้ ต้องขออภัยคุณครูบ้านวิทย์น้อยของโรงเรียนเทศบาลสามัคคีด้วยครับ  ผมระลึกได้ว่า สะท้อนความเห็นเรื่องการทดลอง "อากาศมีที่อยู่" ที่อาจารย์ใช้ "ระฆังขวด" ดังภาพ  เป็นการทดลองเรื่อง อากาศต้องการที่อยู่ในการทดลองเรื่องถ่ายเทอากาศในน้ำไป ...  ขออภัย ไม่เป็นไรนะครับ ขอให้กำลังใจคุณครูต่อไปครับ 

หมายเลขบันทึก: 664738เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2019 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2019 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท