จิ๋วแต่แจ๋ว!!!


คือสิ่งมหัศจรรย์ เพราะ "ธรรมดาโลกไม่จำ"กับ"แก๊งค์จิ๋วก้องโลก" โชคดีที่ได้พบกัน Weekend นี้ ที่นี่ Farm School Hi Hug House.....

                                                  -ปิดฉากลงอย่างน่าประทับใจ กับกิจกรรม"วิถีธรรม วิถีไทย กับ แก๊งค์จิ๋วก้องโลก"ในวันเสาร์(03/08/2562) ที่ผ่านมาครับ และถือเป็นการส่งท้ายกับเรื่องราวดี ดี ที่เกิดขึ้นบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ พื้นที่ ที่เราเรียกสั้นๆ ว่า Farm School ครับ ในวันนี้จึงขอเปิดหน้าสมุดออนไลน์มาบันทึกสิ่งที่เด็กๆ ได้สัมผัสและเรียนรู้ ณ ที่นี่กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับครับ ว่าแต่จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าตื่นเต้นบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

  1. สำหรับ"แก๊งค์จิ๋วก้องโลก"ทริปนี้ ผมได้มีโอกาสประสานงานต่างๆ ผ่าน"ทีมคุณแม่"มาตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้วครับ โดยหลังจากที่ได้ลงคิวนัดวันกันอย่างเรียบร้อยแล้ว เราก็ได้ช่วยกันวางแผนกิจกรรมต่างๆ ให้เหมาะสมกับแก๊งค์เด็กๆ พร้อมกับชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ให้"ทีมคุณแม่"ได้เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราครับ และเมื่อสรุปกิจกรรมต่างๆ เป็นที่ตรงกันแล้ว เราก็ได้จัดเตรียมกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ต้อนรับเด็กๆ ทันทีครับ...

2.กิจกรรมของ"แก๊งค์จิ๋วก้องโลก"ที่จะได้เรียนรู้กันในวันนี้ ก็จะเป็นกิจกรรมหลักๆ ที่เราได้จัดให้เด็กๆ ที่เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ชีวิตที่นี่ครับ ก็จะประกอบด้วย กิจกรรมการทำ"พิซซ่าเตาถ่าน/ปั้นไข่เค็มศิลา/ขนมไทย(บัวลอยมะพร้าวอ่อน)/นั่งรถอีต๊อก/เล่นน้ำ/ลุยโคลน/กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"ครับ...เมื่อสถานที่พร้อมแล้ว เราก็รอต้อนรับเด็กๆ กันต่อครับ..

3.เมื่อได้เวลานัดแล้ว เด็กๆ ก็ได้ทยอยเดินทางมาถึงบ้านไร่ของเราแล้วล่ะครับ วันนี้สมาชิกของเราดูหลายหลายช่วงวัย สมกับชื่อ"แก๊งค์จิ๋วก้องโลก"จริงๆ ครับ 555 สำหรับชื่อเสียงเรียงนามของเด็กๆ แก๊งค์นี้จะชื่ออะไรบ้างนั้น เอาเป็นว่าค่อยๆ ทำความรู้จักกันไปทีละคนดีกว่านะครับ....เมื่อสมาชิกมากันครบแล้ว"ทีมคุณแม่"ก็บอกให้เราเริ่มกิจกรรมแรกกันทันทีครับ ว่าแต่จะเป็นเมนูอะไรนั้น คงไม่ต้องบรรยายให้มากความ ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

4.และในระหว่างที่รออบพิซซ่าอยู่นั้น เราก็ให้เด็กๆ มาสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ กันต่อกับกิจกรรม"ปั้นไข่เค็มศิลาและทำขนมบัวลอยมะพร้าวอ่อนกันต่อครับ เนื่องจากวันนี้เด็กๆ ทำพิซซ่ากันหลายชุดเราจึงใช้เวลาในการอบนานนิดหน่อย แต่ก็เสร็จทันเวลาที่เด็กๆ เริ่มจะหิวแล้วล่ะครับ 555

5.เมื่อ"พิซซ่า"สุกได้ที่แล้ว ก็ได้เวลาที่เด็กๆ จะได้ลิ้มลองฝีมือของตนเองแล้วล่ะครับ สำหรับความอร่อยจะมากน้อยขนาดไหนนั้น คงต้องให้เด็ก ๆ ได้พิสูจน์ทราบด้วยตัวเองก็แล้วกันนะครับ เพราะว่า"กองทัพต้องเดินด้วยท้อง"วันนี้ก่อนที่จะไปเรียนรู้ประสบการณ์จากโลกภายนอก งานนี้จึงให้เด็กๆ ได้อิ่มท้องกันก่อนครับ...

6.และกิจกรรมที่เด็กๆ จะรู้สึกตื่นเต้นเป็นพิเศษ นั่นก็คือกิจกรรม"อีต๊อกพาทัวร์"ครับ วันนี้มีเด็กๆ เยอะเราก็เลยจัดเตรียมรถอีต๊อกเอาไว้ให้พอกับเด็กๆ และเมื่อได้เวลาแล้ว ขบวน"อีต๊อกพาทัวร์"ก็เริ่มออกเดินทางไปชมบรรยากาศของป่าเขา และทุ่งนา แล้วล่ะครับ...

7.หลังจากกลับมาถึงบ้านไร่แล้ว กิจกรรมต่อไปที่เด็กๆ รอคอยก็มาถึงครับ "สไลเดอร์โคลน"ถืิอเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ จะได้สัมผัสและเรียนรู้กับประสบการณ์ชีวิตในทุกๆ ด้านเลยล่ะครับ ภาพของความสนุกและภาพของความสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัวมักจะมีให้เราได้เห็นอย่างอบอุ่นใจอยู่เสมอๆ ครับ...

8.และกิจกรรมที่เด็กๆ ชื่นชอบไม่แพ้กันกับทุกกิจกรรมที่ผ่านมานั่นก็คือ"การเล่นน้ำ"ครับ งานนี้เราก็ต้องปฏิบัติตามกฎเหล็กของบ้านไร่นั่นก็คือ ต้องสวมเสื้อชูชีพก่อนลงสระครับ เพราะว่าความปลอดภัยต้องมาก่อน สนุกได้แต่ต้อง Safety First นะคร้าบ!!!!

9.เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว เวลาก็ล่วงเลยมื้อกลางวันมาพอสมควร งานนี้ท้องก็เริ่มหิวแล้วล่ะสิครับเด็กๆ เอาเป็นว่าเราขอจัดเมนูอาหารรับรองผู้มาเยือนในวันนี้กับเมนูที่"ทีมคุณแม่"ได้เลือกเอาไว้ทันทีครับ ภายใต้บรรยากาศแบบสบายๆ กินข้าวกับกลุ่มเพื่อนๆ แบบนี้ทำให้เด็กๆ อิ่มท้องและมีความสุขมากๆ เลยล่ะคร้าบ!!!

10.อิ่มท้องแล้ว ก็ให้เด็กๆ ได้พักผ่อนกันสักพักหนึ่ง หลังจากนั้นก็เริ่มกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ทันทีครับ"ถุงผ้ารักษ์โลก"คือกิจกรรมที่เด็กๆ จะได้ออกไปเก็บดอกไม้/ใบไม้ มาทำกระเป๋ากันต่อครับ งานนี้"แก๊งค์จิ๋วก้องโลก"ได้ออกไปสัมผัสกับท้องทุ่งที่อยู่บริเวณบ้านไร่ของเรา จะสนุกแค่ไหนนั้คงไม่ต้องบรรยายให้มากความนะคร้าบ!!!

11.กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวแบบนี้ เป็นกิจกรรมที่เราจะได้รับความรู้สึกที่อบอุ่นใจไปพร้อม ๆ กับผู้มาเยือนอยู่เสมอๆ ครับ การทำ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"เป็นกิจกรรมที่จะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ และการได้ออกกำลังกล้ามเนื้อมือที่ใช้ในการหยิบจับ/ตอกสีจากใบไม้/ดอกไม้ อีกด้วยครับ พร้อมกับการสร้างสรรผลงานตามจินตนาการต่างๆ ได้อย่างเต็มที่เลยล่ะครับ เดี๋ยวไปชมผลงานของเด็กๆ กันต่อดีกว่าครับ..

12.และนี่ก็คือ"ผลงาน"ของเด็กๆ ครับ จะสวยงามและน่าภูมิใจแค่ไหนนั้น คงต้องให้เด็กๆเป็นผู้นำเสนอเองก็แล้วกันนะคร้าบ 5555

13.ใช้เวลาในการเรียนรู้กิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.- 13.30 น. ก็เสร็จสิ้นกระบวนการเรียนรู้ของ"Farm School"ของเราแล้วล่ะครับ แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่เราก็เชื่อว่าคงจะเป็นช่วงเวลาที่เด็กๆ จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตกลับไปอย่างมากมายเลยทีเดียวครับ และช่วงเวลาที่สั้นๆ แบบนี้ก็คงจะเหมาะกับเด็กวัยนี้ด้วยล่ะครับ เพราะว่าหากต้องใช้เวลาเรียนรู้ที่นานเกินไปความสนใจของเด็กๆ ก็คงจะน้อยลงไป และนี่ก็คือสิ่งที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราตั้งใจที่จะเดินตามความฝันและก้าวไปตามสิ่งที่เราเปิดพื้นที่ให้ผู้คนได้มาสัมผัสและเรียนรู้กับเราครับ...

สำหรับวันนี้ ขอขอบคุณ"ทีมคุณแม่"ที่ช่วยกันวางแผนกิจกรรมและช่วยกันดูแลเด็กๆ ที่ทำกิจกรรมอย่างน่าประทับใจมากๆ เลยล่ะครับ และหวังใจเอาไว้ว่าหากมีโอกาสคงจะได้พบกันอีกนะครับ "แก๊งค์จิ๋วก้องโลก"

                                                                                                        สวัสดีครับ

                                                 เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                     Hi Hug House

                                                  05/08/2562



ความเห็น (4)

เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ดีของเด็ก ๆ จริง ๆ ค่ะ

-สวัสดีครับแม่มด-เป็นสถานที่เล็กๆ ที่เปิดให้เด็กๆ มาทำกิจกรรมกับครอบครัวน่ะครับ-ขอบคุณที่เข้ามาติดตามกิจกรรมของเด็กๆ ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว-ขอบคุณที่มาชมความน่ารักของเด็กๆ ครับ-ยินดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท