ชีวิตที่พอเพียง 3489. ไปอุตรดิตถ์



มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการระดับชาติ  The 6th Engagement Thailand Annual Conference 2019   พันธกิจสัมพันธ์ตามศาสตร์พระราชา เพื่อสร้างคุณค่าและพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน  Engagement with the King's Philosophy for Highly Valued and Sustainable Local Development   3 - 5 กรกฎาคม 2562   ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์    และเจ้าภาพเชิญผมไปพูดเรื่อง “พลิกวิกฤตอุดมศึกษา : บทบาทนักวิชาการสู่การดาเนินงานพันธกิจสัมพันธ์” ในวันที่ ๔ กรกฎาคม    รวมทั้งร่วมในคณะผู้ให้ความเห็นต่อการนำเสนอ ข้อเสนอเชิงนโยบายด้านพันธกิจสัมพันธ์ของเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏคู่ความร่วมมือชุมชนท้องถิ่น  - ผลการสังเคราะห์และจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายด้านพันธกิจสัมพันธ์ของเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ ในตอนเย็นวันที่ ๓    ผมจึงได้มีโอกาสไปเยือนจังหวัดอุตรดิตถ์ หลังจากว่างเว้นไปนานมาก 

เราเดินทางโดยนั่งเครื่องบินบางกอกแอร์เที่ยวบินที่ PG 213 (16.00 – 17.30 น.) ไปลงที่สุโขทัย แล้วทาง มรภ. อุตรดิตถ์เอารถตู้มารับ    นั่งรถไปชั่วโมงเศษๆ ก็ถึงอุตรดิตถ์    เราเลยไปที่วิทยาเขตทุ่งกะโล่   ซึ่งเป็นวิทยาเขตใหม่ พื้นที่กว่าสองพันไร่    ไปกินเลี้ยงต้อนรับที่อาคารใหม่ที่เพิ่งเปิดใช้ค่ำนี้เป็นครั้งแรก    ได้กินปลาบึกแม่น้ำ และปลานิลเผาที่อร่อยมาก    แถมมีไวน์แดงรสดีบริการด้วย   พอเปิดไฟเต็มที่แมลงเม่าหรือปลวกบินว่อน   เป็นปลวกที่ตัวโตมาก    ทำให้ผมคิดถึงสมัยเด็กๆ เราเอากะละมังใส่น้ำมารองจับเอาตัวแมลงเม่าเอาไปคั่วเกลือสุดอร่อย   

ที่สำคัญคือ พอกินอาหารคาวเสร็จเจ้าภาพทยอยเอาทุเรียน ๔ อย่างมาให้ชิม คือ หมอนทองปกติ  หมอนทองลูกเล็กและห่ามกว่า เนื้อเนียนกว่า    หลงลับแลเกรดบี    สุดท้ายหลงลับแลเกรดเอ    มีคนถามว่ามีเกรดสองเอไหม    เป็นครั้งแรกที่ผมกินทุเรียนพร้อมกับดื่มไวน์    ทำให้ต้องยั้งทั้งสองอย่าง เกรงจะไม่สบาย    แต่พบว่าไม่มีอาการผิดปกติใดๆ 

เครื่องบินเที่ยวนี้คนเต็ม ๗๒ ที่นั่ง    ยังใช้เครื่อง ATR 72-600  ที่นั่งแถวละ 2+2   ผมนั่งที่นั่ง 18C คุยกับ รศ. ดร. ปัทมาวดี รอง ผอ. สกสว. ไปตลอดทาง    ที่นั่งนี้อยู่หลังสุด ค่อนข้างร้อน     ที่เครื่องเต็มเพราะมีคณะวัยรุ่นฝรั่งราวๆ ยี่สิบคนไปเที่ยวสุโขทัย    แต่ละคนมีกระเป๋าเดินทางขนาดยักษ์   

ขากลับบ่ายวันที่ ๔ กรกฎาคม    ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเอารถมาส่ง   ออกเดินทาง ๑๒.๓๐ น.    ไปถึงสนามบินพิษณุโลก ๑๔.๑๐ น.   เดินทางกลับโดยนกแอร์ เครื่องบินใบพัดลำเล็ก    ๑๕.๒๐ - ๑๖.๑๐ น.    ถึงบ้าน ๑๗ น. สาวน้อยถามว่า ไหนล่ะทุเรียน    ผมตอบว่า พรุ่งนี้ Kerry จะนำมาส่งราวๆ เที่ยง

วิจารณ์ พานิช

๔ ก.ค. ๖๒    


หมายเลขบันทึก: 664397เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2019 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2019 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท